RIM sẽ tung ra ít nhất 6 thiết bị BlackBerry 10 trong năm nay, nhắm đến mọi tầm giá từ cao tới thấp.
Đặc biệt, RIM sẽ không theo chân Windows Phone trong việc liên minh với các nhà mạng để tăng ngân sách quảng cáo. Cũng có nghĩa là các thiết bị BlackBerry 10 sẽ không bị trói buộc với nhà mạng độc quyền.
Hai thiết bị đầu tiên sẽ được công bố đúng ngày 30/1 tới, trong đó một smartphone chỉ trang bị màn hình cảm ứng còn thiết bị còn lại sẽ có song song cả màn hình cảm ứng lẫn bàn phím QWERTY quen thuộc. Các model cao cấp, trung cấp và giá rẻ dùng hệ điều hành BlackBerry 10 còn lại sẽ lần lượt ra mắt từ nay đến cuối năm, Giám đốc Marketing Frank Boulben của RIM tiết lộ.
Chiến lược của RIM là đưa càng nhiều thiết bị BlackBerry 10 đến tay càng nhiều người dùng tiềm năng càng tốt, không quan tâm tới việc họ đang là thuê bao của mạng nào. Trong khi Nokia chọn cách ký thỏa thuận độc quyền với chỉ một nhà mạng duy nhất ở mỗi quốc gia cho những model Windows Phone đầu bảng, thì RIM lại quyết định quăng lưới càng rộng càng tốt.
Hiện hơn 150 nhà mạng đã và đang thử nghiệm BlackBerry 10, ông Boulben cho biết, trong khi cả ba mạng lớn của Mỹ là Verizon, AT&T và T-Mobile đều xác nhận hồi đầu tuần rằng họ sẽ phân phối smartphone BlackBerry 10. “Các khách hàng doanh nghiệp của chúng tôi rất quan tâm tới hệ điều hành này”, Tổng giám đốc John Legere của T-Mobile cho biết tại CES 2013.
Tuy nhiên, sự thống trị của BlackBerry 10 đối với danh mục sản phẩm của RIM sẽ không diễn ra tức thì, bởi hệ điều hành cũ BlackBerry 7 sẽ vẫn tồn tại thêm một thời gian nữa, chủ yếu là chăm sóc phân khúc bình dân. Việc chuyển đổi danh mục sản phẩm sẽ diễn ra từng bước, ông Boulben nhấn mạnh.
Y Lam