Dù nhận được nhiều phản ứng tích cực trong ngày công bố song 2 mẫu smartphone BlackBerry 10 đầu tiên khó lòng đảo ngược thế cờ, giúp BlackBerry "vinh quang" trở lại như kỳ vọng của hãng.

Có thể nói, BlackBerry đã đặt cược tất tay toàn bộ tương lai của mình vào Z10 và hệ điều hành mới BlackBerry 10, nhưng cả hai sản phẩm này đều chưa đủ xuất sắc để ngăn cản con tàu tiếp tục đắm.

Công bằng mà nói, Z10 chính là mẫu smartphone xuất sắc nhất mà BlackBerry (tên gọi trước đây là RIM) từng sản xuất. Nó là một sự nâng cấp mạnh mẽ cả về thiết kế, trải nghiệm người dùng lẫn công nghệ. Ngay cả Q10 cũng không tệ chút nào, nếu như bạn là một fan trung thành của bàn phím QWERTY.

Thế nhưng, tạo ra phần cứng hấp dẫn không còn là yếu tố then chốt nhất ở một chiếc smartphone nữa. Và những ai nghĩ rằng phần mềm mới là bộ phận quan trọng nhất của một chiếc smartphone, họ cũng sai nốt.

Tại thời điểm này, quyết định thành bại hay không chính là ở ứng dụng. Một smartphone xuất sắc nhưng hệ sinh thái ứng dụng nghèo nàn sẽ không thể cất cánh, ngược lại, smartphone Android trở nên đặc biệt ăn khách gần đây là vì số lượng ứng dụng Android đã tăng vọt. Về điểm này, BlackBerry hiển nhiên là rất yếu. Tất nhiên, họ đã làm tất cả những gì có thể để lôi kéo, thuyết phục giới phát triển, nhưng số lượng ứng dụng hiện tại của nền tảng này chỉ mới dừng lại ở con số 70.000, bao gồm Facebook, Twitter, LinkedIn, Skype và Angry Birds.

Thế nhưng chừng đó chỉ mới tương đương với 8,75% thư viện ứng dụng iOS của Apple hay Android. Ngay đến Microsoft hiện cũng đã có hơn 150.000 ứng dụng dành cho Windows Phone 8 và gã khổng lồ phần mềm sẵn lòng chi tiền để lấy lòng giới phát triển hơn nữa.

Hãy thử điểm qua những ứng dụng phổ biến đang thiếu vắng trên nền tảng BlackBerry: Camera+, Google Maps, Pandora, Netflix, YouTube, Hulu, Instagram và Snapchat. Trong số này, Snapchat và Instagram là quan trọng nhất. Vì sao? Vì chúng là những ứng dụng hấp dẫn nhất đối với người dùng smartphone trẻ.

Thế nhưng đó vẫn chưa phải là vấn đề rắc rối nhất, vì chẳng chóng thì chầy, kiểu gì BlackBerry cũng sẽ có Instagram mà thôi. Vấn đề là: khi một ứng dụng mới càn quét qua thị trường tuổi tên như Snapchat chẳng hạn, nó sẽ luôn khởi phát từ iOS hoặc Android. Đó là cội nguồn của tất cả các ứng dụng hiện nay. Trong hơn 70.000 ứng dụng BlackBerry đang cung cấp, có ứng nào là độc quyền hay không?

Để BlackBerry có thể tồn tại được, hãng cần phải tìm ra cách để tăng trưởng. Hãng không thể chỉ dựa vào số lượng người dùng hiện tại mà hy vọng mình sẽ không bị một ông lớn nào đó nuốt chửng. Phần đa giới chuyên môn đều tin rằng, Z10 và Q10 sẽ chỉ giúp BlackBerry giữ chân người dùng cũ chứ không thể thu hút thêm người dùng mới.

Vì thế, chúng ta có cớ để tin rằng Z10 và Q10 sẽ không thể cứu vớt BlackBerry.

Trọng Cầm (Theo CNET)