Giới phân tích cho rằng, tuy HTC One sở hữu đầy đủ cấu hình và tính năng của một smartphone đầu bảng, nhưng điểm yếu cơ bản về marketing sẽ khiến cho thương hiệu này không được người dùng để tâm.

Hôm qua, HTC đã chính thức công bố HTC One, smartphone cao cấp nhất hiện nay của hãng. Với chip lõi tứ Snapdragon mới nhất, công nghệ chụp ảnh Ultrapixel mới và giao diện Sense lột xác, HTC hy vọng One sẽ thực sự trở thành một bom tấn đột phá, giúp hãng giành lại vị thế trên thị trường smartphone.

Thế nhưng trong lúc các chuyên gia đều đồng tình rằng One rất lôi cuốn và nhóm thiết kế của HTC đã khá thành công trong việc tạo ra một con dế độc đáo, cao cấp, sang trọng thì họ cũng nhất trí không kém khi dự đoán: One sẽ thất bại nếu như HTC không nhanh chóng thay đổi chiến lược marketing của mình.

Đừng quên rằng họ máy HTC One đã từng được giới chuyên môn hết lời khen ngợi hồi năm ngoái, thế nhưng vẫn không thể đảo ngược doanh thu và lợi nhuận cho HTC. Và tuy HTC sở hữu một lịch sử đáng khen về những sản phẩm đình đám (smartphone Android đầu tiên trên thị trường -G1 hay smartphone 4G đầu tiên là Evo 4G), nhưng thời gian gần đây, hãng đã sa chân vào một tình thế đáng báo động: bị người dùng ngó lơ.

Đó là một thực tế của thị trường smartphone hiện nay và cũng là bài toán lưỡng nan chủ chốt cho những thương hiệu như HTC, vốn thiếu nguồn lực marketing trước những đối thủ như Apple hay Samsung. 2013 sẽ là năm sống còn, bản lề của HTC, hãng đang rất cần phải chứng minh rằng mình vẫn có thể cạnh tranh được trong một thị trường ngày càng thể hiện rõ lũng đoạn của Apple và Samsung. Lịch sử đã chứng minh, một sản phẩm mới, hấp dẫn là chưa đủ để chiến thắng.

Nói cách khác, trong khi Apple và Samsung tận hưởng hương vị ngọt ngào của lực lượng fan trung thành hùng hậu, thì HTC có được bao nhiêu tín đồ cho riêng mình?

Vậy là sự thành công của HTC One sẽ phụ thuộc vào những hành động mà HTC triển khai tiếp theo: trước hết, hãng sẽ phải xông xáo, quyết liệt hơn với các chiến dịch marketing, điều mà trong quá khứ, hãng luôn làm nửa vời, chẳng đến đầu đến đũa. Apple và Samsung đã trở thành cái tên của mọi nhà, trong khi HTC đánh mất cơ hội trở thành một cái tên như thế từ vài năm nay.

Ngoài ra, HTC cũng cần phải phá bỏ sự lệ thuộc bấy lâu vào các nhà mạng, cũng như ngừng ngay việc chiều chuộng tuyệt đối mọi yêu cầu mà nhà mạng đưa ra. Đây là một việc cực kỳ khó bởi HTC đã sống với chiến lược đó quá lâu rồi. Nhưng với việc Apple và Samsung đã tách quá xa khởi cái vòng kiềm tỏa độc quyền của nhà mạng và những chiếc điện thoại tùy biến, HTC buộc phải làm như vậy.

Những động thái gần đây cho thấy HTC có vẻ đang đi đúng hướng. Hãng đã dự định tăng gấp đôi ngân sách marketing toàn cầu từ cách đây 1 năm và có kế hoạch trở thành hãng quảng cáo nhiều số 2 hoặc số 3 thị trường trong thời gian ra mắt sản phẩm mới.

"Đây là sản phẩm tốt nhất mà chúng tôi từng tạo ra, và việc của chúng tôi là phải đảm bảo rằng mọi người đều biết về nó", đại diện HTC chia sẻ.

Thế nhưng tất cả những nỗ lực của HTC hoàn toàn có thể trở thành vô vọng. Dù hãng đã khá khôn ngoan khi giới thiệu One trước thềm Mobile World Congress để tránh đụng độ với các smartphone mới khác, thì cái bóng của Samsung Galaxy S4, sản phẩm được đồn là sẽ ra mắt vào ngày 14/3 tới vẫn quá áp đảo.

Những câu tweet dồn dập nhắc tới ảnh hưởng của Galaxy S4 đến sự kiện ra mắt HTC One
One sở hữu một thiết kế và giao diện khác biệt so với các đối thủ Android khác, nhưng sức hút truyền thông mà Galaxy S4 có được là quá lớn. Bằng chứng là theo Business Insider, ngay trong ngày HTC công bố One, dân tình vẫn cứ xôn xao về Galaxy S4 là chính.

Nhiều người nghi rằng, Samsung đã chọn đúng thời điểm này để rò rỉ thông tin về ngày ra mắt S4 nhằm cuỗm một phần sự chú ý của giới truyền thông và dư luận khỏi sự kiện HTC One.

"Ngay khi các quan chức của HTC đang trình diễn One thì những bài tweet trên Twitter vẫn cứ tập trung dày đặc về Samsung và thời điểm lên kệ của One có thể bị trùng với ngày ra mắt Galaxy S4", Business Insider cho hay.

Chẳng hạn, trong một tweet, một chuyên gia đã viết rằng: "thật đáng tiếc vì HTC không có được sự nhận diện thương hiệu như Samsung. Chủ tịch Jason Mackenzie của HTC từng thừa nhận rằng Samsung có một ngân sách marketing khổng lồ mà HTC không thể sánh được".

Một tweet khác thì dự đoán, chỉ ba tuần nữa, người ta sẽ quên ngay HTC One khi Samsung Galaxy S4 ra mắt chính thức. Nếu như vậy thật thì đây sẽ là một kết cục quá buồn cho một thiết bị có đầy đủ tố chất để làm nên chuyện.

Trọng Cầm