Đúng như lời hứa trước đây,  hôm 21/2, Công ty Canonical đã chính thức phát hành phiên bản thử nghiệm của hệ điều hành Ubuntu dành cho các thiết bị cảm ứng (điện thoại thông minh và máy tính bảng).

Hiện tại, phiên bản thử nghiệm có tên Ubuntu 12.10 Touch Priview chỉ hỗ trợ các thiết bị dòng Nexus của Google gồm: Galaxy Nexus, Nexus 4, Nexus 7 và Nexus 10.

Video trải nghiệm Ubuntu phiên bản dành cho điện thoại trên Galaxy Nexus. Clip: Engaget.

Theo thông tin từ Canonical, hãng phát triển hệ điều hành mã nguồn mở Ubuntu dành cho máy tính thì phiên bản Ubuntu dành cho các thiết bị cảm ứng sẽ chính thức ra mắt vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau.

Những thông tin về hệ điều hành Ubuntu dành cho các thiết bị cảm ứng đã được tiết lộ hồi đầu tháng 1 vừa qua. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, thông tin từ Canonical mới chỉ nói về hệ điều hành dành cho điện thoại cảm ứng chứ không phải là toàn bộ các thiết bị cảm ứng, bao gồm cả máy tính bảng.

Như vậy, ngoài BlackBerry 10, Firefox OS, hiện nay, danh sách hệ điều hành dành cho các thiết bị cảm ứng được bổ sung thêm cái tên mới: Ubuntu OS.

Theo đánh giá, Ubuntu có giao diện và cách hoạt động khá giống với hệ điều hành MeeGo trên Nokia N9 hay BlackBerry 10. Hoạt động chủ yếu của Ubuntu dựa trên các thao tác vuốt màn hình cảm ứng từ nhiều hướng khác nhau, như vuốt từ phải qua trái để gọi màn hình Home, vuốt ngược lại để xuất hiện thanh ứng dụng nhanh...

Những thử nghiệm đầu tiên với phiên bản Ubuntu thử nghiệm trên các thiết bị Nexus của Google cho thấy, Ubuntu vẫn chưa thực sự mượt mà và vẫn cần phải có thời gian để hệ điều hành này trở nên hoàn thiện hơn.

Phiên bản thử nghiệm của Ubuntu 12.10 Touch cũng được phát hành với lưu ý “chỉ dành cho các lập trình viên”. Tuy nhiên, nếu là người ưa thích trải nghiệm mới, bạn có thể tìm hiểu cách cài đặt phiên bản này tại trang ubuntu.com.

Lê Văn (Theo The Verge)