Mẫu điện thoại đầu tiên của Samsung chạy trên nền hệ điều hành di động Tizen có thể sẽ được công bố trong tháng 7 hoặc tháng 8 tới, CNET tiết lộ.


Thông báo chính thức sẽ được Hiệp hội Tizen đưa ra tại MWC 2013 vào cuối tuần này. Tizen là một hệ điều hành nguồn mở với nhiều tiềm năng để thay thế Google Android cũng như iOS trong ngành công nghiệp smartphone. Cả Samsung lẫn Intel đều rất xông xáo trong việc thúc đẩy và phát triển hệ điều hành này, trong khi nhà mạng NTT DoCoMo của Nhật đã cam kết sẽ phân phối các smartphone Tizen đợt đầu.

Tuy vậy, Tizen chỉ là một trong nhiều hệ điều hành di động mới nổi tranh thủ khuấy động triển lãm MWC năm nay. Đầu giờ sáng nay, Mozilla đã tổ chức buổi họp báo để ra mắt hệ điều hành mới Firefox và những mẫu smartphone đầu tiên sử dụng nền tảng này cũng đã rục rịch xuất hiện trên sàn triển lãm.

Cùng là nguồn mở như Android nhưng Tizen cho phép các nhà mạng được tùy biến sản phẩm thoải mái hơn, nhắm trực tiếp đến các nhu cầu đặc thù của thuê bao, điều mà nhà mạng không thể làm được với Android. Còn với Samsung, Tizen là cơ hội để hãng này đa dạng hóa danh mục smartphone của mình, cho phép Samsung duy trì một chiến lược kinh doanh đa nền tảng. Ngoài Android, Samsung cũng là một đối tác chủ chốt của Microsoft Windows Phone 8, tuy nhiên hãng chưa có nhiều hứng thú với Firefox OS của Mozilla.

Theo nhiều chuyên gia, Tizen chính là thứ vũ khí bí mật của Samsung trong cuộc chiến di động. Trước đó, giới thạo tin cho rằng smartphone Tizen chỉ có thể lên kệ sớm nhất là cuối năm nay. Tizen sẽ giúp Samsung tạo ra bản sắc riêng và giảm bớt sự phụ thuộc vào Google cùng hệ sinh thái Android. Dù hiện tại Samsung vẫn là hãng sản xuất smartphone Android số 1 thế giới, nhưng việc hãng phải lệ thuộc chặt chẽ vào Google cho những lần nâng cấp phần mềm là một cảm giác không lấy gì làm dễ chịu.

Tất nhiên, dù có Tizen thì Samsung và Google vẫn cứ duy trì quan hệ đối tác tốt đẹp, một đại diện Samsung tiết lộ. Suy cho cùng, Samsung là đại diện thành công nhất của Android tính tới thời điểm này, còn Android cũng giúp Samsung gặt hái được thành công lớn và doanh thu khủng từ họ sản phẩm Galaxy.

Trọng Cầm
(Theo CNET)