Sau nhiều lần bị Mỹ cáo buộc đứng sau làn sóng tấn công mạng nhằm vào Mỹ gần đây, đến lượt Bộ Quốc phòng Trung Quốc phản pháo, tố cáo gần 2/3 các vụ tấn công nhằm vào các website quân sự của nước này có nguồn gốc từ Mỹ.

Trong thông cáo phát đi hôm nay, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết số lượng các vụ tấn công trực tuyến nhằm vào các website quân sự nước này đã tăng đều trong vài năm gần đây. Sau khi kiểm tra địa chỉ IP, trung bình có tới 144.000 vụ tấn công/tháng trong năm 2012. Và Bộ này chỉ đích danh nước Mỹ phải chịu trách nhiệm cho 63% số vụ tấn công.

Những lời cáo buộc từ Bắc Kinh xuất hiện đúng vào thời điểm căng thẳng giữa hai nước, sau khi một báo cáo từ hãng bảo mật Mandiant của Mỹ nghi ngờ quân đội Trung Quốc hậu thuẫn cho các nhóm hacker tinh vi tấn công vào nhiều doanh nghiệp, tập đoàn, tổ chức và cơ quan chính phủ Mỹ gần đây. Dẫn ra nhiều bằng chứng số, các điều tra viên của Mandiant cho biết họ đã tìm thấy một tòa văn phòng ngay ngoại ô Thượng Hải là trụ sở hoạt động của Đơn vị Quân đội Giải phóng 61398 và một nhóm hacker Trung Quốc.

Trung Quốc ngay lập tức phủ nhận mọi sự liên quan của mình, đồng thời chỉ trích quyết liệt báo cáo của Mandiant vì việc thiếu chứng cứ. Đại diện cho Bộ Quốc Phòng Geng Yansheng còn thách thức phát hiện của Mandiant khi tuyên bố các địa chỉ IP hoàn toàn có thể bị hacker đánh cắp và chẳng có bất cứ bằng chứng nào về nguồn gốc tấn công cả.

Điều mỉa mai là trong lời tố cáo của Trung Quốc nhằm vào nước Mỹ, nước này lại sử dụng chính địa chỉ IP làm bằng chứng cho việc Mỹ đứng đằng sau các vụ tấn công mạng nhằm vào các website quân sự Trung Quốc, Reuters phân tích.

Thông cáo hôm nay của Bắc Kinh cũng nhắc tới kế hoạch mở rộng phòng tuyến bảo mật mạng của Mỹ khi cho rằng, những hành động như vậy không thể giúp cộng đồng quốc tế tự bảo vệ trước nguy cơ bị tấn công. "Chúng tôi hy vọng phía Mỹ có thể giải thích và làm rõ việc này", thông cáo kết luận.

Y Lam (Theo CNET, Reuters)