-Theo "Quy hoạch phát triển Công nghệ thông tin Thành phố Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030" vừa được công bố, số tiền mà Hà Nội nhận được bao gồm 8033 tỷ đồng từ nguồn ngân sách và gần 51.000 tỷ đồng được huy động từ nguồn xã hội hóa.

Phát biểu tại Lễ họp báo công bố Quy hoạch chiều 7/3, ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở Thông tin & Truyền thông (TT&TT) Hà Nội, cho biết HN đã xác định phát triển CNTT là nhiệm vụ ưu tiên chiến lược trong giai đoạn tới. Do đó, mục tiêu chung đến năm 2020 là phát triển CNTT dẫn đầu cả nước, đẩy mạnh các lĩnh vực như hạ tầng CNTT, đảm bảo an toàn, an ninh thông tin, xây dựng thành phố điện tử với công dân điện tử, chính quyền điện tử, doanh nghiệp điện tử, giao dịch và thương mại điện tử. Đến năm 2030, Hà Nội sẽ trở thành một trong những thành phố phát triển về chính quyền điện tử và mạnh về công nghiệp CNTT trong khu vực.

Cụ thể, bản quy hoạch đã đặt ra khá nhiều mục tiêu như mật độ điện thoại 80-90 máy/100 dân, mật độ máy tính cá nhân đạt trên 60 máy/100 dân, trên 70% dân số Hà Nội có thể sử dụng các ứng dụng CNTT và khai thác Internet; 80% bệnh viện sử dụng hệ thống quản lý điện tử; 100% sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã hoàn thành xây dựng "cơ quan điện tử", 100% hồ sơ cán bộ, công chức, viên chức của Thành phố được quản lý chung trên mạng; 100% kế hoạch đấu thầu, thông báo mời thầu, kết quả đấu thầu sẽ được đăng tải trên mạng.

Đáng chú ý, HN cũng đặt mục tiêu quy hoạch và xây dựng khoảng 5 khu công nghiệp phần mềm và nội dung số, 2 phân khu công nghiệp phần cứng trên địa bàn thành phố. Công nghiệp phần mềm tăng trưởng khoảng 25%/năm và tổng doanh thu từ phần mềm, dịch vụ phần mềm đến năm 2020 đạt khoảng 3 tỷ USD mỗi năm. Ngành công nghiệp nội dung số sẽ tăng trưởng mạnh, đạt doanh thu khoảng 2,5 tỷ USD/năm trong khi ngành công nghiệp phần cứng đóng góp 5,5 tỷ USD vào năm 2020.

Ông Động cho biết, thành phố đã giao cho Sở TT&TT chủ trì, phối hợp với các đơn vị để xây dựng, triển khai kế hoạch hàng năm và 5 năm theo đúng định hướng quy hoạch; kiểm tra, giám sát các tổ chức doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực CNTT, tham mưu cho UBND.TP điều chỉnh quy hoạch kịp thời khi không phù hợp. Trong quý I, Sở sẽ tổ chức một cuộc đối thoại bàn tròn với các doanh nghiệp CNTT trên địa bàn thành phố để giải đáp các thắc mắc liên quan đến Quy hoạch, cũng như công bố rộng rãi thông tin để DN có thể tiếp cận những dự án trong khuôn khổ Quy hoạch.

Dự kiến đến tháng 6, Hà Nội sẽ có một khung Chính phủ điện tử cơ bản để hướng dẫn cho các quận, huyện, sở, ngành thực thi.

Y Lam