Sau khi Galaxy S4 được đánh giá là một sản phẩm tốt nhưng chưa thực sự đột phá, giới thạo tin bắt đầu rỉ tai rằng Apple sẽ trang bị một tính năng phần mềm mang tính "sát thủ" cho iPhone mới.

Bạn chưa cảm thấy ngỡ ngàng với HTC One hay Samsung Galaxy S4? Bạn lo ngại rằng các hãng điện thoại đã "hết vốn" sáng tạo để có thể giới thiệu những bom tấn gây chấn động? Chuyên gia phân tích Katy Huberty của hãng Morgan Stanley có thể không đồng tình với bạn.

Theo dự đoán của Katy thì Apple đang chuẩn bị một tính năng "đỉnh" và "độc" dành cho iPhone 5S, đủ để đập tan mọi nỗi hoài nghi rằng smartphone đang đi vào lối mòn. Và nếu như bạn để ý đến cuộc hành quân mỗi tháng của các smartphone mới trong vòng 1 năm rưỡi qua, không khó để bạn nhận thấy một biểu mẫu chung. Mỗi một iPhone, smartphone Android đầu bảng, Lumia hay BlackBerry mới đều nhanh hơn, mạnh hơn, thiết kế đẹp mắt hơn so với phiên bản tiền nhiệm. Thế nhưng chúng không sở hữu bất cứ sáng chế nào có khả năng làm xoay chuyển cục diện hay lột xác thị trường.

Tại thời điểm đỉnh cao của mình, Apple có vẻ là hãng duy nhất chú trọng cho những tính năng "sát thủ" mới, mà vẫn được vị CEO quá cố Steve Jobs dưới thiệu sau câu nói nổi tiếng "Và thêm một điều này nữa" (one more thing). Thế nhưng, lần cuối mà chúng ta cảm thấy phấn khích với Apple là khi iPhone 4S giới thiệu phần mềm trợ lý bằng giọng nói Siri cách đây đúng một năm rưỡi. (Thật ra, ngay cả Siri về sau này cũng không cất cánh được và đến thời điểm này, rất nhiều người đã hoàn toàn quên mất sự tồn tại của nó trong điện thoại).

Mặc dù vậy, Katy vẫn tin rằng kỷ nguyên phục hưng của smartphone chưa hề kết thúc. Phát biểu trên kênh CNBC hôm qua, nữ chuyên gia này khẳng định dù cổ phiếu Apple có giảm giá gần đây thì hãng cũng sắp trở lại với một tính năng phần mềm mới cực "hot" trên iPhone mới.

"S4 thiếu vắng một tính năng sát thủ. Nhưng đó sẽ chính là điểm mà Apple gây được bất ngờ trong năm nay. iPhone 5S sẽ giới thiệu được một tính năng sát thủ để giữ chân và lôi kéo nhiều người dùng đến với nền tảng iOS hơn nữa", bà Katy nhận định.

Với việc phần cứng đã trở nên phổ biến, bão hòa và rất khó để tạo được bản sắc riêng, chuyện các hãng phải cạnh tranh nhau bằng phần mềm cũng là hợp lý, dễ hiểu. Vấn đề là sau sự ra đi của Steve Jobs, liệu Apple có thể đào sâu sáng tạo và giới thiệu được điều gì thực sự mới mẻ hay không.

Y Lam (Theo CNET)