Smartphone đầu bảng mới nhất của Samsung chưa đủ sức mạnh để chặn đứng đà tiêu thụ của đối thủ iPhone, thậm chí, Galaxy S4 còn phải đối mặt với nguy cơ "tự lung lay thương hiệu".

Một nghiên cứu mới tại Mỹ của Yankee Group tuyên bố, chỉ có 15% số người dùng di động Mỹ được hỏi có ý định mua điện thoại Samsung trong vòng 6 tháng tới. Trong khi đó, tỷ lệ định mua iPhone lên tới 40%. Khó khăn càng chất chồng với Samsung khi hãng chưa thuyết phục được nhiều người dùng Samsung hiện tại nâng cấp lên Galaxy S4, trái ngược với lòng trung thành mà các tín đồ Apple dành cho iPhone mới.

Trên thực tế, có tới 85% số người dùng iPhone cho biết họ định thay điện thoại đang dùng bằng iPhone mới nhất. Tỷ lệ này ở người dùng Samsung chỉ là 61%. Yankee cũng nhấn mạnh rằng số lượng người dùng có kế hoạch mua điện thoại Samsung trong 6 tháng tới - khảo sát trong Q1/2013 thấp hơn đáng kể so với kết quả khảo sát Q4/2012.

Tuy tâm điểm của báo cáo chỉ là Galaxy S4, song giới phân tích nhận định, các số liệu vẫn phần nào minh họa xu hướng diễn biến của hai hệ điều hành thống trị Android và iOS. Tỷ lệ người dùng Android nhảy tàu sang iOS là 17%, cao gấp đôi tỷ lệ người dùng iOS chuyển sang Android (8%).

Tất nhiên, thời điểm khảo sát diễn ra trước khi Galaxy S4 chính thức ra mắt nên các ý kiến cá nhân có lẽ dựa nhiều vào tin đồn hơn là nội dung thực sự của lễ ra mắt. Liệu quan điểm của người dùng Mỹ có thay đổi hay không khi họ được "nhìn tận mắt, cầm tận tay" S4 thì chỉ có thời gian mới trả lời được. Về phần mình, Yankee Group rõ ràng là thuộc nhóm những người cho rằng Galaxy S4 thực chất chỉ là Galaxy 3S hơn là một sản phẩm nâng cấp thực sự.

Về cơ bản, Galaxy S4 sở hữu màn hình lớn hơn, độ phân giải màn hình cao hơn, vi xử lý nhanh hơn, camera mạnh hơn so với S3, nhưng thiết kế lại mảnh mai và nhẹ hơn một chút. Máy cũng trang bị pin lớn hơn và cài đặt nhiều tính năng mới, như điều khiển TV từ xa, công cụ dịch tích hợp S-Translater hay điều khiển điện thoại bằng ánh mắt, bằng vuốt tay... Thế nhưng, phe phản đối vẫn cho rằng không một tính năng nào trong danh sách này thực sự nổi bật và đủ sức xoay chuyển cuộc chơi smartphone.

Yankee cảnh báo rằng Samsung vẫn còn nhiều việc phải làm nếu muốn S4 tranh được thị phần khỏi tay Apple. "Trừ phi Samsung làm việc cật lực để thay đổi suy nghĩ người dùng trong vòng 6 tháng tới", bằng không thị phần Apple tại Mỹ sẽ tăng lên trong sự trả giá của Samsung, nhà phân tích Carl Howe của Yankee kết luận.

Y Lam (Theo Slashgear)