Hôm nay, 4/4/2013 kỷ niệm tròn 3 năm iPad lần đầu lên kệ. Tại thời điểm ấy, rất nhiều người dùng thờ ơ, thậm chí là cười nhạt trước ý tưởng về máy tính bảng.

Một số nhà báo công nghệ còn gọi iPad là "cú ngáp dài" của làng công nghệ và so sánh triển vọng của iPad giống với "máy tính Mac" (khả năng tiêu thụ chỉ vài triệu máy/năm) hơn là những bom tấn thực sự như iPod và iPhone.

Nói cách khác, rất ít người dám tin iPad sẽ mở ra một chương mới rực rỡ trong lịch sử của Táo khuyết.

Giờ đây, 3 năm sau, họ đều biết rằng mình đã sai. iPad đã làm thay đổi mọi thứ, không chỉ là vị thế của Apple, không chỉ là xu hướng của cả ngành công nghiệp công nghệ mà cách thế giới vận hành, sinh hoạt cũng hoàn toàn khác biệt.

Tính tới thời điểm này, Apple đã bán được tổng cộng 121 triệu iPad, đạt doanh thu 67,7 tỷ USD. Giới phân tích dự đoán hãng sẽ tiếp tục bán thêm 18 triệu iPad trong quý này, tương đương với doanh thu 8 tỷ USD.

{keywords}
iPad dễ dàng cho iPhone hít khói về tốc độ tăng trưởng

Thành tích này, theo Mary Meeker, đã giúp iPad trở thành sản phẩm công nghệ tiêu dùng có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong lịch sử. "iPod lột xác ngành công nghiệp truyền thông.... iPhone tăng trưởng còn nhanh hơn. Nhưng guồng quay của iPad mới thực sự biến những người anh em của mình thành "chú sên", hãng này so sánh.

{keywords}
Doanh số tablet sẽ vượt qua notebook trong năm 2013

Danh sách những hạng mục sản phẩm bị iPad khai tử ngày càng dài, đầu tiên là netbook, và giờ thì sắp đến lượt notebook nếm mùi đau thương. Theo dự đoán của các hãng nghiên cứu thị trường, doanh số tiêu thụ của tablet sẽ qua mặt notebook trong năm nay và ngày càng áp đảo đàn anh trong những năm tiếp theo. Đến năm 2017, quy mô thị trường notebook sẽ chỉ bằng non nửa so với thị trường máy tính bảng mà thôi.

{keywords}
iPad hiện là hạng mục duy nhất tăng trưởng mạnh của thị trường PC

Đối với thị trường PC, tablet hiện là điểm sáng duy nhất còn lại.

Với 8 tỷ doanh thu riêng trong quý đầu 2013, iPad còn có doanh thu lớn hơn cả hệ điều hành Windows của Microsoft, trang Business Insider tuyên bố.

{keywords}
Doanh thu iPad đã vượt cả Windows của Microsoft

Sự thành công của iPad đã khiến cho nhiều hãng ngoại đạo không thể khoanh tay ngồi im. Ngay cả Amazon, ông trùm thương mại điện tử cũng phải nhảy vào cuộc chơi và trở thành một hãng sản xuất phần cứng. Sản phẩm tiêu biểu của Amazon là máy tính bảng Kindle Fire với giá bán rẻ hơn hẳn so với iPad.

 

{keywords}
Amazon đã phải lấn sân tablet với Kindle Fire và Kindle Fire HD

Tương tự, Google cũng đi tìm kiếm cơ hội thành công trên sân chơi máy tính bảng bằng 2 sản phẩm Nexus 10 và Nexus 7. Trong khi Nexus 10 tỏ ra quá yếu trước iPad 9.7 inch thì Nexus 7 có thành tích khả dĩ hơn nhờ sự kết hợp của cấu hình mạnh và giá thành hợp lý. Ước tính sản phẩm này đã đạt doanh số khoảng 1 triệu máy/tháng.

 

{keywords}
Nexus 7 của Google

Và khi doanh thu của cả bộ phận Windows cũng không bằng iPad thì việc Microsoft nhảy vào thị trường tablet là rất dễ hiểu. Gã khổng lồ phần mềm đã giới thiệu 2 mẫu máy tính bảng cùng thuộc họ Surface, trong đó Surface RT có giá khởi điểm 499 USD, cài hệ điều hành Windows RT còn Surface Pro có giá khởi điểm 799 USD, cài hệ điều hành Windows 8 hoàn chỉnh.

 

{keywords}
Microsoft phải tự sản xuất tablet Surface để cạnh tranh với iPad

iPad đã trở nên quá phổ biến trong đời sống thường ngày. Nó xuất hiện ở nhiều nhà ga hàng không trên thế giới....

 

{keywords}

Phi công của nhiều hãng hàng không sử dụng iPad thay cho sách hướng dẫn và thiết bị giải trí khác....

 

{keywords}

Ngay cả nhiều nhà hàng cũng dùng iPad để hiển thị thực đơn và cho phép thực khách gọi món một cách tương tác.

{keywords}

Thậm chí một số cửa hàng thời trang cao cấp trên thế giới đã thay máy thu ngân bằng iPad.

{keywords}

 Y Lam (Theo Business Insider)

 

Các tin liên quan

iPad 4 "hàng lướt" được Apple bán giá rẻ

iPad mới sẽ ra mắt ngay tháng 4