Hàn Quốc vừa chính thức cáo buộc Bình Nhưỡng đứng đằng sau đợt tấn công nhằm vào hàng loạt ngân hàng, kênh truyền hình của nước này hồi tháng ba.

Tháng trước, hàng chục nghìn máy tính của Hàn Quốc đã bị xâm nhập và tê liệt, hậu quả của một đợt tấn công mạng quy mô lớn. Tại thời điểm đó, Seoul vẫn tỏ ra thận trọng trong việc nhận định nguồn gốc của cuộc tấn công, song các mũi nghi ngờ đều nhanh chóng hướng đến CHDCND Triều Tiên.

{keywords}

Sáng nay, người phát ngôn của cơ quan Giám sát Internet Hàn Quốc cho biết, đã nhận diện được 6 máy tính tại Triều Tiên là nguồn gốc tấn công, trang
The Guardian đưa tin. 6 máy tính này đã sử dụng hơn 1000 địa chỉ IP từ khắp mọi nơi trên thế giới để lây nhiễm virus cho 48.000 máy tính và máy chủ của các ngân hàng, đài truyền hình Hàn Quốc.

Trong khi đó, hãng thông tấn AP cho biết vụ tấn công này có nhiều điểm giống với các đợt hack trước đây mà Bình Nhưỡng từng tiến hành. Người phát ngôn phía Hàn Quốc cũng quy trách nhiệm tới một cơ quan Internet trực thuộc quân đội Triều Tiên và cho biết, có vẻ như kế hoạch tấn công đã được lên từ 8 tháng nay.

"Chúng tôi có những bằng chứng cho thấy vụ tấn công này được chuẩn bị cực kỳ cẩn thận", người này cho biết.

Đã có thời điểm, Hàn Quốc nghi ngờ Trung Quốc là nguồn gốc tấn công khi một địa chỉ IP được sử dụng trong vụ tấn công được định vị tại Trung Quốc. Tuy nhiên, chỉ một ngày sau, Seoul đã rút lại lời cáo buộc này khi thừa nhận địa chỉ IP nói trên do chính một ngân hàng bị tấn công đợt đó sử dụng và vô tình trùng với địa chỉ IP đăng ký ở Trung Quốc mà thôi.

Căng thẳng giữa hai miền bán đảo Triều Tiên đang ngày càng leo thang khi Triều Tiên đe dọa sử dụng tên lửa cùng vũ khí hạt nhân nhằm vào người hàng xóm Hàn Quốc. Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc cũng cho biết, khả năng Bình Nhưỡng tấn công tên lửa là "rất cao".

Y Lam (Theo CNET)

Các tin liên quan

Hacker 'khét tiếng' đòi Kim Jong-un từ chức

Hacker 'dội bom' Hàn Quốc có địa chỉ IP từ Trung Quốc

Hàn Quốc bị hacker 'dội bom'

Mỹ - Hàn lên phương án chiến tranh mạng