Từ những bài toán đơn giản cho đến các phương trình cao cấp, phức tạp, người dùng đều có thể tìm thấy sự hỗ trợ từ các ứng dụng, dịch vụ trực tuyến. Đây là những công cụ ôn luyện tiện lợi, đắc lực và hiệu quả, nhất là tại thời điểm mùa thi đã cận kề.

Quan trọng nhất là các ứng dụng và dịch vụ này đều đang được cung cấp miễn phí trên mạng Internet và người dùng có thể truy cập hay download một cách dễ dàng về máy tính.

1. Microsoft Mathematics

{keywords}
Microsoft Mathematics là một add-on miễn phí dành cho hệ điều hành Windows

Một ưu điểm của ứng dụng add-on này là có thể giải tốt các phương trình có ẩn với công thức phức tạp (Tối đa ứng dụng này có thể giải được phương trình 6 ẩn).

Phần mềm này được thiết kế để hỗ trợ giải toán, các đề bài liên quan đến công nghệ, khoa học và là công cụ tham khảo hiệu quả cho cả học sinh lẫn giáo viên. Nhiều công cụ được tích hợp sẵn như bộ chuyển đổi đơn vị hay tính toán phương trình. Đặc biệt, phần mềm có thể giải phương trình theo từng bước để học sinh trau dồi kỹ năng.

Ngoài ra, Mathematics cũng cung cấp sẵn một số công thức tính toán của các môn Lý, Hóa, cho phép người dùng nhập giá trị các biến để tìm ra giá trị chính xác.

2. Wolfram Alpha

{keywords}
Slogan của Wolfram Alpha là bạn hãy nhập thứ mình muốn "biết hoặc tính toán" vào ô tìm kiếm.

Dạng toán thế mạnh của dịch vụ này là tính đạo hàm, tích phân, giải phương trình.... Tất cả những gì người dùng cần làm chỉ là truy cập vào địa chỉ www.wolframalpha.com để sử dụng các công cụ tính toán "đám mây" mà thôi.

Điểm đặc biệt của công cụ thông minh này là có thể suy luận logic và tìm ra quy luật của một dãy số. Điều ít ai biết là Wolfram/Alpha chính là công nghệ nền tảng đứng sau phần mềm trợ lý thông minh Siri mà Apple đang trang bị cho iOS.

Ngoài giải toán thì Wolfram/Alpha cũng có thể hỗ trợ đắc lực cho việc học Lý, Hóa của các sĩ tử khối A, chỉ có điều để truy vấn được các công thức, người dùng phải dùng đúng từ khóa bằng tiếng Anh.

Ngoài Alpha thì Wolfram còn có một dịch vụ khác là Mathematics, thuần túy hướng đến các vấn đề của Toán học ở cấp độ cao như ma trận.

Y Lam