-  Mất điện toàn miền Nam vào chiều hôm qua 22/5 là một trong những sự cố hiếm gặp khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn, nhưng sự cố này không thực sự ảnh hưởng nhiều tới mạng lưới viễn thông.

{keywords}
Một cửa hàng cung cấp dịch vụ công nghệ giải trí đìu hiu do sự cố mất điện toàn miền Nam chiều 22/5. Ảnh: Genk

Rất nhiều cư dân mạng đã lên Facebook chia sẻ các thông tin, hình ảnh sau sự cố mất điện toàn miền nam chiều 22/5 vừa qua. Nhiều người cũng bày tỏ sự ngạc nhiên khi mặc dù nhiều hoạt động bị ngừng trệ do mất điện, nhưng sóng di động, kết nối Internet và 3G vẫn hoạt động ổn định như bình thường.

Điều này xuất phát từ đặc thù của hạ tầng viễn thông luôn được dự phòng trước với những sự cố kiểu này và cho phép hệ thống mạng lưới tiếp tục duy trì hoạt động trong nhiều giờ.

Tất cả các trạm phát sóng của các mạng di động luôn phải chuẩn bị với tình huống mất điện và có máy nổ chuẩn bị sẵn để chạy được liên tục tối thiểu trong 36-48h. Hệ thống mạng Internet được đặt tại các hệ thống trung tâm dữ liệu lớn, kết nối Internet từ VN đi quốc tế cũng luôn được chuẩn bị hệ thống điện dự phòng để tránh bị gián đoạn tín hiệu.

 

{keywords}
Một Facebooker đánh giá cao hoạt động của Internet 3G tại TP.HCM khi so với các dịch vụ khác như nhà hàng, ATM.

Do đó, kể cả khi hệ thống điện toàn miền Nam bị mất thì các hệ thống mạng lưới hạ tầng, máy chủ, kết nối Internet, trạm phát sóng di động, tổng đài viễn thông... vẫn có thể hoạt động một cách độc lập và ổn định bình thường.

Khả năng hoạt động độc lập và ổn định của mạng lưới viễn thông cũng đã được chứng thực trong các sự cố thiên tai như bão lụt, khi điện lưới mất hết thì điện thoại cố định vẫn hoạt động bình thường, sóng di động có thể duy trì trong vòng 1-3 ngày tùy điều kiện giao thông (khả năng bổ sung được nhiên liệu chạy máy nổ)...

Trên thực tế, nhiều đơn vị trong miền Nam ngày hôm qua cũng đã chủ động được với việc duy trì hệ thống công nghệ thông tin hoạt động ổn định mà không bị gián đoạn. Giám đốc Trung tâm Dữ liệu và Triển khai CNTT Tài chính tại TP.HCM cho biết, với hệ thống dự phòng tốt nên các hoạt động của trung tâm vẫn ổn định trong thời gian diễn ra sự cố mất điện đột ngột toàn miền Nam.

Tuy nhiên, sự cố mất điện đã ít nhiều ảnh hưởng tới các dịch vụ công nghệ giải trí. Các cửa hàng Internet, các trung tâm sửa chữa điện tử, các quán cung cấp dịch vụ game giải trí,... đều phải đóng cửa tạm thời.

Hải Phong (tổng hợp)