Apple, Google, Facebook và Twitter đang kêu gọi người dùng quyên góp hỗ trợ cho các nạn nhân trong trận siêu động đất, sóng thần tại Nhật.   

Hình ảnh của người dân Nhật sau động đất làm cộng đồng thế giới động lòng - Ảnh: Reuters
Apple đã lập trình những lựa chọn trên phần mềm iTunes cho phép người sử dụng đăng ký quyên góp từ 5-200 USD cho Hội Chữ thập đỏ Mỹ.

Mặt khác, Hội Chữ thập đỏ cũng đã mở một chiến dịch trên Facebook để kêu gọi mọi người và các tổ chức giúp đỡ những nạn nhân của thảm họa động đất tại Nhật. Mục tiêu ban đầu đặt ra là quyên góp số tiền 25.000 USD để giúp xoa dịu thiệt hại mà người Nhật phải gánh chịu.

Tuy nhiên, số tiền thu được đã tăng vọt một cách không ngờ. Vào lúc 5 giờ 30 phút (giờ GMT, tức 12 giờ hôm nay, 14.3, giờ Việt Nam) số tiền quyên góp được từ 1.300 người hảo tâm đã vượt qua 50.000 USD, đưa mục tiêu số tiền quyên góp lên 75.000 USD.

Một tài khoản Facebook tên Amina Naqvi cho nhận xét: “Nhật đã đóng góp rất nhiều cho sự phát triển công nghệ của thế giới trong thời gian qua. Bây giờ là lúc cần được đền đáp. Những người hảo tâm hãy đến và giúp đỡ Nhật".

Một dịch vụ đóng góp thông qua tin nhắn điện thoại cũng được thiết lập bởi Hội Chữ thập đỏ. Trong vụ động đất tại Haiti vào năm ngoái, với phương thức này, Hội chữ thập đỏ đã quyên góp được 20 triệu USD cho các nạn nhân.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ, Tadateru Konoe (áo đen) đi giữa khung cảnh đổ nát ở Otsuchi - Ảnh: Reuters 

Trong khi đó, Twitter kêu gọi: “Giúp đỡ những gì có thể, bất kể lớn hay nhỏ, là một phần nghĩa vụ của chúng ta. Do đó, chúng ta hãy tìm cách giúp đỡ cho những nạn nhân của trận động đất”.

Theo đó, Twitter cập nhật liên tục từng giây những thông tin hướng dẫn cho mọi người cách thức và những địa chỉ nhận quyên góp. Đồng thời, Twitter cũng đưa ra nhiều cách quyên góp khác nhau cho các nạn nhân tại Nhật.
 
Bên cạnh đó, hãng game mạng xã hội lớn nhất hiện nay là Zynga đã lập Quỹ Hỗ trợ Trẻ em Nhật sau động đất và sóng thần. Hãng này hy vọng sẽ quyên góp được 2 triệu USD.

Zynga đề nghị người chơi đóng góp tiền thông qua những giao dịch ảo trong các game như CityVille, FrontierVille, FarmVille và các trò chơi khác. Tất cả số tiền thu được từ việc mua khoai lang ở CityVille, củ cải trong FarmVille hoặc bò kobe ở FrontierVille sẽ được dùng cho công tác cứu trợ trẻ em khu vực Thái Bình Dương sau trận động đất, sóng thần Thái Bình Dương.

Trang Google cũng hướng dẫn người dùng tìm kiếm những điểm quyên góp tại khu vực cũng như cung cấp các thông tin cần thiết khác.

Tính đến 5 giờ 30 (giờ GMT, tức 12 giờ 30, ngày 14.3, giờ VN) dịch vụ tìm người của Google đã giúp gần 140.000 hồ sơ cho những người tìm kiếm thông tin về bạn bè và gia đình.

Một số trang web kêu gọi cứu trợ các nạn nhân động đất, sóng thần:

blog.twitter.jp/2011/03/blog-post_12.html (Hướng dẫn quyên góp trên Twitter)
http://www.causes.com/campaigns/154523 (Thông tin quyên góp của Hội Chữ thập đỏ)
www.google.com/crisisresponse/japanquake2011.html (Trang Đối phó Khủng hoảng của Google)
http://japan.person-finder.appspot.com (Trang tìm người của Google)

(Theo TNO)

TIN BÀI KHÁC