Một trong những giải pháp trọng tâm sẽ được Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) thực hiện trong những tháng cuối năm 2013 là triển khai thí điểm mô hình kinh doanh mới tại điểm Bưu điện văn hóa xã (BĐVHX).

{keywords}
Theo thống kê, trong mạng lưới cung cấp dịch vụ của VietnamPost có khoảng 8.100 điểm BĐVHX đang hoạt động. Ảnh: VietnamPost.

Thông tin này vừa được ông Phạm Anh Tuấn, Tổng giám đốc VietnamPost cho biết tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2013 của doanh nghiệp diễn ra vào ngày 17/7/2013 qua phương thức truyền hình hội nghị, với 64 điểm cầu kết nối tới tất cả Bưu điện và đơn vị trực thuộc VietnamPost trong cả nước. Hội nghị có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son cùng Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng.

Ông Phạm Anh Tuấn cho biết, trong nửa đầu năm 2013, VietnamPost đã thúc đẩy triển khai hàng loạt chương trình, dự án lớn tại các điểm BĐVHX như: chương trình mục tiêu quốc gia về thông tin truyền thông tại 1.895 điểm BĐVHX; tiếp tục triển khai giai đoạn 2 Dự án “Nâng cao năng lực sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam” (BMGF-VN) tại 352 điểm BĐVHX (tính đến nay đã có 634 điểm BĐVHX tham gia dự án BMGF-VN); và chương trình phối hợp liên ngành giữa Bộ TT&TT với Bộ VH-TT&DL về nâng cao hoạt động đọc sách báo tại các điểm BĐVHX. Bên cạnh đó, VietnamPost cũng tích cực triển khai các dịch vụ mới, các dịch vụ công tại hệ thống điểm BĐVHX.

Đại diện lãnh đạo VietnamPost cho hay, trong những tháng cuối năm 2013, VietnamPost sẽ tập trung xây dựng dự thảo đề án tổng thể hỗ trợ hoạt động bưu chính công ích sau năm 2013, trong đó một nội dung sẽ được tập trung là các cơ chế, chính sách hỗ trợ điểm BĐVHX. Ban lãnh đạo VietnamPost dự kiến sẽ trình đề án tổng thể này lên Bộ TT&TT trong tháng 8/2013.

Cũng với mục tiêu nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống gồm khoảng 8.100 điểm BĐVHX trên toàn quốc, VietnamPost sẽ khởi động việc triển khai thí điểm mô hình kinh doanh mới tại điểm BĐVHX. Mô hình kinh doanh mới này đang được các đơn vị chức năng của Tổng Công ty nghiên cứu. “Cùng với các cơ chế, chính sách hỗ trợ các điểm BĐVHX , tới đây khi mô hình kinh doanh mới tại điểm BĐVHX được triển khai sẽ góp phần giúp VietnamPost chiếm lĩnh được thị trường khu vực nông thôn, huyện xã”, đại diện lãnh đạo VietnamPost chia sẻ.

Đặc biệt, đối với hoạt động của điểm BĐVHX, lãnh đạo VietnamPost đã đề xuất Bộ TT&TT định hướng cho Tổng Công ty về việc rà soát, quy hoạch, chuyển đổi hoặc xóa bỏ những điểm không còn phù hợp; xem xét cơ chế hỗ trợ các điểm BĐVHX đóng tại vùng sâu, vùng xa, địa bàn khó khăn; đồng thời cho phép sử dụng kinh phí từ Quỹ Viễn thông Công ích Việt Nam để hỗ trợ việc duy trì kết nối tại các điểm truy nhập Internet thuộc Dự án BMGF-VN mà hiện nay Tập đoàn VNPT đang hỗ trợ 50% cước phí kết nối.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son cho biết, Thông tư quy định về hoạt động của BĐVHX được ban hành trong thời gian tới sẽ khẳng định địa vị pháp lý của điểm BĐVHX.

Trong kết luận chỉ đạo Hội nghị, những kiến nghị nêu trên của VietnamPost đã được Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son ghi nhận.

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cũng cho biết, thời gian tới, Bộ TT&TT sẽ ban hành Thông tư quy định về hoạt động của điểm BĐVHX. “Thông tư này khẳng định địa vị pháp lý của điểm BĐVHX: là “cánh tay nối dài” của Bưu điện tới cơ sở, vùng sâu, vùng xa. Việc ban hành Thông tư sẽ góp phần để Bưu điện Việt Nam có điều kiện triển khai hoạt động dưới cơ sở, đồng thời phát huy vai trò của mạng lưới cơ sở này”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Theo ICTNews