2013 tiếp tục là năm đổi mới toàn diện tổ chức SXKD của tập đoàn VNPT. Lãnh đạo tập đoàn xác định mục tiêu tái cơ cấu làm cho VNPT mạnh hơn, giữ vững vai trò là doanh nghiệp chủ lực quốc gia trong lĩnh vực VT-CNTT.

Điểm nhấn năm 2012

Năm 2012, trong điều kiện khó khăn chung của suy giảm kinh tế và thị trường viễn thông Việt Nam vẫn tiếp tục cạnh tranh gay gắt, tập trung trên các dịch vụ truyền thống, đồng thời thị trường cũng đang tiếp cận ngưỡng bão hoà ở nhiều dịch vụ. Đây thực sự là một năm rất khó khăn đối với VNPT.

Tuy nhiên, VNPT vẫn đạt mức tăng trưởng 10%, doanh thu đạt hơn 130.000 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước trên 7.500 tỷ đồng. Đây là mức tăng trưởng hợp lý, đảm bảo sự phát triển ổn định, bền vững của VNPT trong các năm tiếp theo.

Có được kết quả đó là nhờ trong năm, VNPT đã tập trung đẩy mạnh hoàn thiện Cơ chế kinh tế nội bộ (Cơ chế 46) giữa các đơn vị trong Tập đoàn, ban hành cơ chế khuyến khích thúc đẩy tăng trưởng doanh thu khách hàng dịch vụ Vinaphone, khuyến khích sử dụng hiệu quả hạ tầng di động, bổ sung các cơ chế kinh tế đối với SXKD dịch vụ phần mềm, dịch vụ khoa học công nghệ, dịch vụ chuyên dùng phục vụ khối cơ quan Đảng, Nhà nước,…

Các cơ chế đó đã góp phần thúc đẩy kinh doanh và đánh giá hiệu quả của các đơn vị một cách rõ. Đó có thể nói chính là điểm nhấn trong hoạt động SXKD của VNPT năm 2012.

Bên cạnh đó, năm 2012, VNPT cũng đẩy mạnh triển khai tiêu chuẩn hóa đội ngũ bán hàng, kiểm tra thường xuyên chất lượng phục vụ, chăm sóc khách hàng, hình ảnh nhận diện thương hiệu VNPT tại các bộ phận tiếp xúc trực tiếp khách hàng trên toàn mạng lưới; tạo đà để Tập đoàn và các đơn vị trực thuộc chuyển biến mạnh và sâu sắc hơn nữa về chất lượng phục vụ.

2013 tiếp đà đổi mới

Với VNPT, năm 2013 được xác định là năm tiếp tục phải đổi mới và đổi mới toàn diện tổ chức SXKD , triển khai thực hiện quá trình tái cơ cấu theo phê duyệt của Chính phủ để VNPT sớm ổn định và phát triển trong tương lai. Đồng thời với quá trình tái cơ cấu, VNPT vẫn phải đảm bảo thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể của kế hoạch năm 2013.

{keywords}

VNPT đặt mục tiêu phấn đấu đạt mức tăng trưởng doanh thu 10% so với năm 2012, lợi nhuận đạt trên 9.000 tỷ đồng, nộp ngân sách 7.568 tỷ đồng, tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng mạng lưới, chất lượng dịch vụ, chất lượng chăm sóc khách hàng.

Mọi định hướng phát triển và các giải pháp của VNPT trong giai đoạn tới đều tập trung mạnh vào tính hiệu quả. Tuy nhiên, VNPT vẫn phải đảm bảo hài hòa giữa tăng trưởng và lợi nhuận. Bởi tăng trưởng là điều kiện cơ bản để tiếp tục phát triển. Nhưng tăng trưởng lại phải dựa trên hiệu quả, dựa trên lợi nhuận để tái đầu tư phát triển và đảm bảo lợi ích của doanh nghiệp và người lao động cũng như sự đóng góp đối với Nhà nước.

Một trong những sự kiện nổi bật của quá trình tái cơ cấu trong giai đoạn vừa qua mà VNPT đã thực hiện là hoàn thành tách Tổng Công ty Bưu chính (VietnamPost) ra hoạt động độc lập. Nhưng để có được kết quả đó là cả một quá trình chuẩn bị qua giai đoạn thử nghiệm từ năm 2000, giai đoạn chia tách độc lập trong nội bộ VNPT từ năm 2008 và tách ra hoạt động độc lập hoàn toàn với VNPT vào đầu năm 2013.

Tái cơ cấu trong nội bộ Tập đoàn trong thời gian qua còn được thể hiện bằng những sự điều chỉnh, đổi mới về cơ chế, chính sách, tổ chức mạng lưới, hạ tầng….

VNPT xác định mục tiêu tái cơ cấu để làm cho VNPT mạnh hơn, tiếp tục giữ vững vai trò là doanh nghiệp chủ lực của quốc gia trong lĩnh vực VT-CNTT. Mặt khác việc tập trung tái cơ cấu VNPT theo hướng tối ưu hóa các nguồn lực, tạo điều kiện cho các đơn vị phát triển, kinh doanh hiệu quả; nâng cao năng lực cạnh tranh, trình độ quản trị doanh nghiệp của VNPT đáp ứng tiến trình hội nhập quốc tế. Điều này cũng nằm trong tiến trình thực hiện mục tiêu trở thành một nhà khai thác viễn thông lớn, có uy tín trong khu vực và quốc tế.

Thúy Ngà