Nếu như G2 là siêu phẩm mạnh mẽ nhất của hãng điện tử Hàn Quốc thì Moto X là “vũ khí bí mật” của Motorola với sự hậu thuẫn của Google.

Sẽ rất thú vị nếu chúng ta so sánh hai “siêu phẩm” mới nhất trong làng di động tính tới thời điểm hiện tại.

Kích thước

{keywords}

G2 là một người khổng lồ thực sự so với Moto X. Nó dài hơn chiếc điện thoại mới nhất của G2 10mm và rộng hơn tới 6mm. Vì vậy, nếu như tay của bạn nhỏ thì nên cân nhắc điều này. Tuy nhiên, cũng phải nhắc để bạn nhớ rằng, tuy có kích thước lớn hơn, song G2 mỏng hơn Moto X 1,5mm và đặc biệt viền màn hình của G2 mỏng hơn rất nhiều so với Moto X.

Thiết kế

{keywords}

Cả G2 và Moto X đều có thiết kế vỏ sau bằng nhựa, mặt sau được làm vát tròn, giúp việc cầm chiếc điện thoại trên tay cực kỳ thoải mái và chắc chắn.

Điểm lợi thế của Moto X chính là phần vỏ sau này có thể được “thiết kế bởi bạn”. Motorola cho phép người dùng có thể tự chọn màu sắc của nắp lưng, thậm chí khắc cả tên lên phần phía sau để tạo nên một chiếc máy không “đụng hàng”. Tuy nhiên, lựa chọn này chỉ được phân phối thông qua nhà mạng AT&T. Hiện nay, người ta vẫn chưa biết các nhà mạng khác cũng như phiên bản Moto X được phân phối trên Google Play có cho phép người dùng “tự thiết kế” hay không.

Không có lựa chọn nhiều màu như Moto X, song thiết kế mặt sau của G2 lại được cho là một điểm sáng tạo độc đáo của hãng điện tử Hàn Quốc. Tất cả các phím cứng từ phím nguồn cho tới phim tăng giảm âm lượng của G2 được LG đưa toàn bộ từ cạnh bên ra phía sau, đúng vị trí đặt tay của ngón trỏ khi bạn cầm máy trên tay, dù là tay trái hay tay phải. Do vậy, người dùng sẽ dễ dàng điều khiển các phím cứng này mà không sợ hiện tượng bấm nhầm như cách bố trí truyền thống.

Trọng lượng

{keywords}

Do là có kích thước lớn hơn, G2 nặng hơn Moto X 13g. G2 có trọng lượng 143g trong khi Moto X chỉ nặng 130g.

Màn hình

{keywords}

Với kích thước lớn hơn, LG G2 sở hữu một màn hình 5,2 inch trong khi đó, Moto X chỉ sở hữu màn hình 4.7 inch. Tuy nhiên, bạn không cần phải lo lắng vì độ sắc nét của một màn hình lớn của G2. 

LG trang bị cho G2 màn hình độ phân giải FullHD 1920x1080px với số điểm ảnh lên tới 423ppi. Trong khi đó, Moto X chỉ có màn hình HD 1280x720px với số điểm ảnh là 313ppi. Nếu như bạn muốn một màn hình lớn cho hình ảnh sắc nét thì G2 chính là một lựa chọn đáng để ưu tiên.

Vi xử lý

{keywords}

Vi xử lý là điểm vượt trội của G2 so với Moto X. Trong khi G2 được trang bị vi xử lý Snapdragon 800 tốc độ 2,26GHz của Qualcomm, vi xử lý mới nhất, khủng nhất cho tới thời điểm hiện tại thì Moto X lại chỉ sử dụng chip S4 Pro tốc độ 1,7GHz, thế hệ chip năm 2012.

Tuy nhiên, điểm cốt yếu của một chiếc di động không chỉ là cấu hình và nếu như bạn không phải là người muốn khoe khoang cấu hình thì một thiết bị trang bị chip lõi tứ S4 Pro là quá đủ.

RAM

{keywords}

Cả G2 và Moto X đều được trang bị RAM 2GB. Đây là một điểm khiến nhiều người thất vọng với G2 bởi lẽ trước khi G2 ra mắt, nhiều tin đồn cho rằng, G2 sẽ có tới 3GB RAM. Tuy nhiên, 2GB RAM cũng là quá đủ với một thiết bị di động.

Bộ nhớ trong

{keywords}

Cả Moto X lẫn G2 đều có 2 phiên bản bộ nhớ trong bao gồm một phiên bản 16GB và một phiên bản 32GB. Tuy nhiên, với Moto X, không phải tất cả các nhà mạng đều có phiên bản 32GB. Trong khi đó, với G2, cho tới hiện tại, chúng ta vẫn chưa biết liệu sự khác biệt trong cách thức phân phối giữa 2 phiên bản hay không.

Pin

{keywords}

Pin có lẽ là lợi thế của G2 khi thiết bị này sở hữu viên pin 3.000mAh, trong khi của Moto X chỉ là 2.200mAh. Tuy nhiên, bạn cũng nên nhớ rằng, màn hình của G2 với độ phân giải FullHD và kích thước 5,2inch sẽ tiêu tốn điện năng hơn rất nhiều so với Moto X. Moto X được quảng cáo là có thể dùng thoải mái trong vòng 24h trong khi LG cũng cam kết G2 có thể dùng cho công việc lẫn giải trí trọn vẹn 1 ngày.

Camera

{keywords}

Camera cũng là một điểm lợi thế đáng kể của G2 so với Moto X. Camera sau độ phân giải 13MP ăn đứt camera với độ phân giải chỉ 10MP của Moto X. Chưa kể, camera của G2 lại được trang bị hệ thống chống rung quang học giúp tăng cường chất lượng của các bức hình được chụp. Nếu như hệ thống hoạt động này đúng như LG quảng cáo thì đây là một điểm cộng rất lớn cho G2.

Tuy nhiên, Moto X cũng không hề kém cạnh với sự hỗ trợ tối đa từ trải nghiệm phần mềm chụp ảnh từ phía Google. Bạn có thể kích hoạt phần mềm chụp ảnh của máy chỉ bằng một cái lắc tay và có thể chụp ảnh bằng cách chạm tay vào bất cứ điểm nào trên màn hình của máy.

Trong khi đó, với việc di chuyển toàn bộ phím cứng ra phía sau, việc chụp ảnh của G2 chỉ thuận lợi khi bạn “tự sướng”, còn khi chụp ảnh bằng camera chính ở phía sau sẽ khá bất tiện.

Thoại rảnh tay

{keywords}

Cũng như trải nghiệm camera, đây là điểm Moto X ăn đứt G2. Motorola đã trang bị cho Moto X một vũ khí bí mật, đó là bạn có thể kích hoạt Google Now bằng giọng nói mà không cần phải chạm tới máy. Để bật Google Now, bạn chỉ việc nói: “OK Google Now” sau đó ra lệnh cho Google Now làm những gì bạn muốn. Đây là tính năng khiến không chỉ G2 mà tất cả những siêu phẩm khác đều phải thèm thuồng từ Moto X.

Kết nối

{keywords}

Ngoài những kết nối Wifi, 4G LTE,… thông dụng cả Moto X lẫn G2 đều được trang bị kết nối NFC. Tuy nhiên, với G2 LG đã trang bị cho siêu phẩm của mình kết nối hồng ngoại. Trong khi đó, Moto X không có kết nối này. Kết nối hồng ngoại sẽ giúp bạn biến chiếc smartphone của mình thành chiếc điều khiển từ xa cho chiếc TV trong nhà của bạn.

Hệ điều hành, ứng dụng

{keywords}

Cả hai đều chạy Android phiên bản 4.2. Tuy nhiên, G2 được trang bị giao diện đến từ LG trong khi Moto X chạy giao diện gốc của Android.

Moto X được bổ sung một số tính năng mới như hiển thị các thông báo to rõ hơn trên màn hình khóa. Trong khi đó, G2 cũng không chịu kém cạnh với hàng loạt tính năng như KnockOn cho phép người dùng mở màn hình khóa bằng hai lần chạm vào màn hình mà không cần dùng tới nút nguồn…

Kết luận

Thực tế, G2 và Moto X mang hai cách tiếp cận khác nhau đối với người dùng.

Cách làm của LG khá tương đồng với cách làm của Samsung khi trang bị cho thiết bị của mình cấu hình mạnh mẽ nhất cùng hàng loạt ứng dụng và tính năng “độc” do hãng tự phát triển.

Trong khi đó, những tính năng được trang bị trên Moto X là một sự cách tân triệt để đối với cách người ta sử dụng điện thoại di động. Việc cho phép thiết bị biết “lắng nghe” người dùng ngay cả khi chiếc máy đang khóa là một tính năng tuyệt vời của Moto X. Thêm vào đó, việc thiết bị được sản xuất tại Mỹ, cho phép người dùng chủ động có thể lựa chọn màu sắc cho riêng mình là những điểm khiến Moto X trở nên rất quyến rũ.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là chiếc G2 không khiến người dùng của nó hạnh phúc. Với thiết kế mới lạ, màn hình lớn, sắc nét, được trang bị cấu hình mạnh nhất, camera có hệ thống chống rung quang học kèm theo hàng loạt các tính năng độc đáo, G2 vẫn là một “siêu phẩm” theo đúng nghĩa của từ này.

Lê Văn (Theo Gizmag)