Sau 2 năm chứng kiến các công ty nhỏ hơn sản xuất đồng hồ thông minh, các công ty công nghệ lớn đã quyết định đã đến lúc “nhảy” vào thị trường này.

Samsung và Qualcomm cùng công bố chiếc đồng hồ nối mạng tuần trước, Sony gần đây đã cập nhật sản phẩm đồng hồ thông minh và Google và Apple đều được đồn đại chuẩn bị tung ra các sản phẩm đồng hồ thông minh trong năm tới hoặc năm tiếp theo.

{keywords}
Đồng hồ thông minh của Samsung Galaxy Gear
ra mắt ngày 4/9 tại Triển lãm IFA 2013 tại Berlin

Cuộc chiến đồng hồ thông minh đang nóng lên, nhưng chính xác những công ty này đang chiến đấu về cái gì?

Cho tới nay, việc xuất đồng hồ thông minh vẫn chưa đáng kể, có thể nói rất ít. Phần lớn các nhà phân tích bắt đầu theo dõi thị trường gần đây và dự báo các sản phẩm đồng hồ thông minh được bán chỉ vài nghìn sản phẩm/tháng. Nhưng thị trường được kỳ vọng sẽ bùng nổ trong 5 năm tới.

Jeff Orr, một nhà phân tích ngành di động cùng với ABI Research, dự báo sẽ có 1,2 triệu đồng hồ được xuất trên toàn thế giới trong năm nay, 7 triệu trong năm 2014, và 140 triệu trong năm 2018. Tăng trưởng này được dựa trên giả định 3 hãng công nghệ lớn trở lên tham gia vào không gian này và thúc đẩy khách hàng chấp nhận thiết bị này, Jeff Orr cho biết.

“Tôi là một người tin tưởng chắc rằng trong tất cả các thị trường công nghệ, khi bạn muốn hâm nóng khán giả về một sản phẩm mới, thì cần trở thành một quán quân cho sản phẩm đó”, Jeff Or cho Mashable biết các thương hiệu như Samsung và việc Apple được đồn đại gia nhập thị trường này họ phải có sự vươn ra đa quốc gia và các kênh tác động để đưa thông điệp ra bên ngoài.

Những nhà phân tích khác thậm chí lạc quan hơn về đồng hồ thông minh xuất xưởng. Angela McIntyre, một giám đốc nghiên cứu tại Gartner nghiên cứu sản phẩm điện tử đeo tay, dự báo các nhà cung cấp có thể xuất tới 5 triệu chiếc đồng hồ năm nay và gấp đôi vào năm sau nếu các đại gia công nghệ tham gia mạnh hơn vào thị trường.

Trong khi những dự báo này ấn tượng về một tiêu chí sản phẩm mới, thì vẫn khá thấp với thị trường smartphone. Smartphone đạt 100 triệu chiếc vào năm 2007 - năm iPhone đầu tiên được tung ra - và dự kiến đạt 1 tỷ vào năm nay.

Nói một cách khác, thị trường thông minh có thể không có tiềm năng tương tự cho người sử dụng và tăng trưởng doanh thu như thị trường smartphone, nhưng mang lại những khả năng khác cho các công ty smartphone. McIntyre cho rằng các nhà sản xuất có thể đóng gói đồng hồ cùng với các điện thoại lớn hơn - như “phablet” để đẩy số lượng tiêu thụ của cả hai sản phẩm này. McIntyre cũng dự báo những đồng hồ thông minh có thể phát triển tới tầm có thể thay thế số lượng smartphone bán ra, do đó cần thể đầu tư nhiều hơn vào công nghệ hiện nay.

“Về điểm này, các đại gia công nghệ đang tìm kiếm các động lực với các sản phẩm mang lại doanh thu lớn là các smartphone”, McIntyre cho biết, đồng hồ có thể là một cách khác cho các công ty mang và giữ mọi người trong hệ sinh thái sản phẩm của họ.

Ngoài ra, các nhà phân tích đưa ra một số thông tin nhất định về các thiết bị đeo/mang bên người nói chung - đặc biệt là công nghệ liên quan tới sức khỏe có thể đeo/mang vào người - đó là xu hướng có thể chuyển sang đồng hồ thông minh. Và trong khi kính thông minh - hay kính Google, đặc biệt - có thể chi phối sự phổ biến của điện toán đeo/mang vào người một thời gian nữa, các nhà phân tích vẫn tin thị trường cho đồng hồ vẫn lớn hơn đáng kể.

Orr dự báo sẽ có chưa tới 10.000 đồng hồ thông minh được xuất trên toàn thế giới trong năm nay, khoảng 2 triệu trong năm sau và 75 triệu vào năm 2018, ít hơn một nửa dự báo của Jeff cho đồng hồ thông minh năm tới. Lý do, Orr cho biết là các đồng hồ thông minh sẽ là một sản phẩm “chuyên dụng” hơn với tiềm năng cho những nhân vật đặc biệt hơn là người tiêu dùng bình thường. Orr cũng tin tưởng sẽ có thêm những điều chỉnh văn hóa cần thiết cho số lượng người tiêu dùng chủ đạo để mua và sử dụng công nghệ điện toán khuôn mặt so với đồng hồ.

(Theo ICTPress)