Bạn vẫn chưa cảm thấy không khí của đám cưới quan trọng nhất trong nhiều năm nay tại xứ sở sương mù? Vậy thì đã đến lúc cần tải về máy một đồng hồ đếm ngược đến giờ G rồi đấy.


Đã có đến hơn một tá ứng dụng smartphone xuất hiện, với lời hứa hẹn mang đến cho các fan mọi thông tin, mọi phương diện có liên quan đến đám cưới của Hoàng tử Williams và vị hôn thử Kate Middleton dù cho bạn có đang ở ngóc ngách nào trên trái đất đi chăng nữa. Nhờ các ứng dụng này, các fan có thể kiểm tra động tĩnh từng giờ, từng phút của Hoàng gia và công tác chuẩn bị đình đám, tốn kém của họ, từ nay cho đến ngày "trọng đại 29/4". Không chỉ được xem những tin tức và ảnh chụp mới nhất, bạn còn có thể chia sẻ những lời bình luận của mình một cách tức thì trên mạng xã hội nữa.

Hầu hết các ứng dụng này đều được viết cho iPhone hoặc iPad. Một số chủ yếu chỉ cung cấp thông tin (sẽ tường thuật trực tiếp đám cưới trong ngày 29/4, dự báo thời tiết khu vực Westminster Abbey của London trong vòng 10 ngày trước đám cưới, các nghi thức của hoàng gia để phòng khi vì lý do bất ngờ nào đó, bạn có hân hạnh yết kiến Nữ hoàng Anh).

Lấy thí dụ, tạp chí Hello! nổi tiếng của Anh, nguồn cung cấp tin tức sốt dẻo về các nhân vật nổi tiếng rất được ưa chuộng, hứa hẹn sẽ có những bài bình luận độc quyền trên ứng dụng di động của mình, trong khi hãng game Neon Play lại bắt tay cùng nhiếp ảnh gia Ian Jones (người từng chụp ảnh chân dung cho Hoàng tử Williams trong quá khứ) để cung cấp 1 ứng dụng chứa tới 100 ảnh độc về Hoàng tộc.

Nếu từng ấy vẫn là chưa đủ, thì một ứng dụng iPhone có tên "Alarm Royale" thậm chí còn cho phép người dùng đặt nhạc báo thức là lễ nhạc tại đám cưới hoặc những giai điệu có chủ đề về Hoàng gia như "God Save the Queen", "Rule Britannia". Mỗi khi người dùng thức giấc, ứng dụng này lại "bật mí" thêm cho họ một thông tin thú vị về đôi uyên ương, tác giả ứng dụng Mark Riley cho biết.

"Ngoài ra ứng dụng này còn có nhiều yếu tố hiện đại như bạn có thể chia sẻ các thông tin thú vị nói trên trên Facebook hoặc Twitter", Riley nói thêm.

Cũng giống như Riley, nhiều chuyên gia phát triển phần mềm cũng nuôi mộng kết nối người dùng với thế giới bí ẩn và đầy hấp dẫn của hoàng tộc trên khắp thế giới. Dù Mỹ và Anh hiện là hai "thị trường" lớn nhất song người dùng ở nhiều quốc gia xa xôi như Philippines và Ả-rập Xê-út cũng đã download ứng dụng.

"Đây thực sự là một bữa tiệc lớn", bà Diane Hall, Chủ tịch hãng 2 For Life Media, nơi phát hành ứng dụng dành cho iPad, cho phép người dùng chia sẻ các lời khuyên về hôn nhân và những kinh nghiệm về tổ chức đám cưới cho Hoàng tử và hôn thê thông qua một cuốn sổ Lưu niệm ảo. Will và Kate có tới 99% là sẽ không bao giờ đọc những bài viết này nhưng điểm thú vị ở ứng dụng là đọc xem các "vị khách" khác muốn nói gì với đôi uyên ương, bà Diane giải thích. "Bạn nhận được một trải nghiệm đầy tính tương tác. Sẽ không thiếu những trận cười sảng khoái".

Nhờ truyền thông mạng xã hội và công nghệ số, chưa bao giờ chúng ta có thể "tham gia" đông như vậy vào một sự kiện lịch sử cùng lúc nó đang diễn ra. Các viên chức của Hoàng cung đã tải toàn bộ ảnh chụp chính thức của lễ cưới lên trang web chia sẻ ảnh Flickr, và một website dành riêng cho đám cưới thậm chí đã sẵn sàng để khai trương, mang đến cho thế giới những thông báo mới nhất. Một tài khoản Twitter chính thức cũng đảm bảo các thông điệp có thể vươn rộng, vươn xa trong thế giới ảo.

Hàng triệu fans hâm mộ không có cơ hội xếp hàng trên đường phố London để theo dõi tận mắt đám cưới vẫn có thể "đắm mình" trong không khí lễ hội thông qua bản đồ 3D mà Google Maps vừa công bố hồi đầu tháng.

Trọng Cầm (Theo AP)