Theo nghiên cứu của GoodMobilePhones – một website nổi tiếng của Anh trên 1.859 người cho thấy, có 81% số người được hỏi thừa nhận họ vẫn sử dụng điện thoại di động mà không cần đến thiết bị rảnh tay khi đang lái xe, mặc dù trên thực tế đó là vi phạm pháp luật tại Anh.

TIN BÀI KHÁC

Hãy thực hiện cuộc gọi với bộ rảnh tay khi đang lái xe.
Trong số 81% đó, thì có đến 52% sử dụng điện thoại di động để thực hiện cuộc gọi, 44% sử dụng để nhắn tin, 31% dùng để kiểm tra mail và 24% sử dụng để truy cập các trang web, mạng xã hội như Facebook, Twitter. Trong tất cả những người trả lời, chỉ có 12% nói rằng họ sẽ không bao giờ thực hiện cuộc gọi khi đang lái xe mà không có một bộ rảnh tay, và chỉ có 3% trả lời rằng sẽ không bao giờ sử dụng điện thoại của họ khi đang điều khiển xe trên đường.
 
Một điều đáng lo ngại hơn, có đến 62% số người được hỏi không nắm bắt được những hình phạt đối với người đang tham gia giao thông sử dụng điện thoại, 11% không chắc chắn khi được hỏi. Chỉ có 27% số người tuyên bố nắm bắt được đầy đủ những quy định của pháp luật về việc sử dụng điện thoại khi đang điều khiển xe.

Theo tập san y học New England Journal of Medicine số tháng 2 năm 1997, thì rủi ro tai nạn do đang lái xe và nói chuyện điện thoại tương đương lái xe khi say rượu với mức độ cồn trong máu ở giới hạn hợp pháp.

Trong khi đó tại Hoa kỳ, có khoảng hơn 100 triệu điện thoại di động, thì 85% chủ nhân đều sử dụng khi lái xe. Họ đã tận dụng thời gian ngồi trên xe rồi điện đàm hoặc dùng vi tính để giải quyết công việc. Nó thực sự tiện lợi, nhưng mặt trái của sự việc cũng có nhiều ảnh hưởng không tốt tới khả năng điều khiển tay lái, cũng như quan sát sự vật xung quanh.

Nghiên cứu tại Trung tâm Phân Tích Rủi Ro, Đại học Harvard (Harvard Center of Risk Analysis) cho hay, hàng năm tại Hoa Kỳ, điện đàm khi đang lái xe gây ra 636.000 vụ đụng xe, 333.000 thương tích với 12.000 thương tích nặng, 2.600 tử vong.

Nói về con số của cuộc khảo sát, ông Mark Owen, người sáng lập GoodMobilePhones cho biết. “Thật đáng ngạc nhiên vì con số người vẫn thực hiện cuộc gọi mà không có một bộ rảnh tay, đặc biệt nó gây ra nguy hiểm cho chính bạn và những người tham gia giao thông khác.”

 
Dưới đây là những nguy hiểm thường trực khi điện đàm khi đang lái xe:

- Gây bối rối, lãng trí người đang lái xe khiến cho họ không tập trung nhìn làn đường trong khi nói và quay số điện thoại.

- Giảm khả năng điều khiển, kiểm soát động tác lái xe. Tài xế say mê với điện đàm mà lơ đãng việc điều khiển tay lái, đưa tới rủi ro cho người trên xe và khách bộ hành.

- Giảm sự chú ý của tài xế với mọi sự việc đang diễn ra trên đường phố ở xung quanh.

- Không lái đúng trong làn đường quy định.

- Không giữ được tốc độ cố định thích hợp.

- Không giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước.

- Phản ứng với các biến cố thường chậm lại.

- Giảm khả năng nhận xét về an toàn xa lộ, dấu hiệu chỉ đường.

(Theo 24h)