Tấn công vào các hệ thống thiết yếu như điện, nước, giao thông, ngân hàng đang là mục tiêu của các hacker trong kỷ nguyên mới. Vừa qua, con đường huyết mạch của Israel đã phải ngừng hoạt động do bị tấn công mạng, khiến giao thông tắc nghẽn, hỗn loạn và nhiều hoạt động của chính phủ phải ngưng trệ.

Khi tướng Benny Gantz, người đứng đầu quân đội Israel phác thảo các mối đe dọa lớn nhất mà đất nước Israel có thể phải đối mặt trong tương lai, ông cho rằng nguy cơ tấn công máy tính là một mối lo ngại hàng đầu đồng thời khuyến cáo một ngày nào đó một cuộc tấn công mạng tinh vi có thể sẽ khiến toàn bộ đất nước Isreal rơi vào tình trạng ngưng trệ.

Thực tế, 1 tháng trước khi có những lời cảnh báo này, con đường huyết mạch chính trong mạng lưới giao thông của Israel ở thành phố phía bắc Haifa đã phải đóng cửa vì bị tấn công mạng, khiến nhiều hoạt động của đất nước phải ngưng trệ trong hai ngày và thất thoát hàng trăm ngàn USD.

{keywords}
Đường hầm Carmel Tunnels. Ảnh: Wikipedia

Một chuyên gia giấu tên nói rằng, một vụ tấn công Trojan đã nhắm vào hệ thống camera an ninh trong hầm Carmel Tunnels ngày 8/9 vừa qua. Virus Trojan là một chương trình máy tính độc hại mà người dùng vô tình tự cài đặt khiến hacker có thể kiểm soát toàn bộ hệ thống máy tính. Vụ tấn công ngay lập tức khiến con đường bị tắc nghẽn trong 20 phút. Ngày hôm sau, con đường lại bị đóng cửa trong giờ cao điểm buổi sáng. Nó đã bị đóng cửa trong 8 giờ gây ra cảnh tắc nghẽn nghiêm trọng.

Các nhà đầu tư tin rằng vụ tấn công là sản phẩm của các hacker bí ẩn, tương tự như nhóm hacker Anonymous đã tấn công vào các website của Israel hồi tháng Tư. Cục an ninh mạng quốc gia của Israel, cơ quan sẽ báo cáo công việc trực tiếp lên Thủ tướng Israel, đã điều tra vụ việc này. Tuy nhiên, họ từ chối bình luận về vụ việc. Trong khi đó, Carmelton, công ty giám sát con đường hầm Carmel Tunnels lại đổ lỗi cho "một trục trặc trong liên lạc" đã gây ra sự cố trên.

Israel là mục tiêu thường xuyên của tin tặc, vụ tấn công vào đường hầm Carmel Tunnels là dấu mốc quan trọng. Đó là đại lộ chính của thành phố lớn thứ ba ở Israel, thậm chí thành phố đang tìm cách biến đường hầm thành một nơi trú ẩn công cộng trong các trường hợp khẩn cấp, cho thấy tầm quan trọng của con đường hầm này.

Vụ tấn công đã diễn ra chính xác như những gì tướng Gantz đã mô tả trong bài phát biểu gần đây. Ông cho biết, tương lai Israel sẽ phải chiến đấu với "một cuộc tấn công lên các website cung cấp các dịch vụ hàng ngày cho các công dân Isreal. Đèn giao thông có thể ngừng hoạt động, các ngân hàng có thể phải đóng cửa".

Đã từng có các vụ tấn công tương tự nhằm vào hệ thống giao thông diễn ra trước đây. Năm 2005, Mỹ đã cấm sử dụng trái phép các thiết bị ghi đè thay đổi tín hiệu đèn giao thông được cài đặt trong rất nhiều xe cảnh sát và xe cứu thương sau khi có nhiều lái xe sử dụng chúng để chuyển đèn từ màu đỏ sang màu xanh lá cây. Trong năm 2008, hai kỹ sư giao thông Los Angeles đã bị buộc tội đột nhập vào hệ thống tín hiệu của thành phố và cố tình gây ra tình trạng giao thông hỗn loạn.

{keywords} 

Oren David, một giám sát của hãng bảo mật quốc tế RSA, nói rằng tấn công giao thông "là một dạng tấn công trong kỷ nguyên mới". "Hầu hết các hệ thống này đều tự động, vấn đề an ninh đặc biệt được quan tâm. Hệ thống giao thông tự động và được điều khiển từ xa, qua internet hoặc qua một cách nào đó, vì thế chúng rất dễ bị tấn công", ông nói. Isreal là "một trong những quốc gia hàng đầu bị hacker nhắm tới".

Hồi tháng Sáu, Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã nói Iran và hai lực lượng Hezbollah và Hamas đã nhắm atới "các hệ thống thiết yếu" của Israel, bao gồm hệ thống điện, nước, tàu hoả và ngân hàng.

Trong khi đó, Ofir Ben Avi, người đứng đầu bộ phận website của chính phủ, nói rằng các website của chính phủ Israel đều nhận được hàng trăm và đôi khi hàng ngàn vụ tấn công mạng. Công ty điện lực Israel Electric Corp nói rằng, các máy chủ của họ ghi nhận khoảng 6.000 cuộc tấn công máy tính diễn ra trong mỗi giây.

Các chuyên gia an ninh mạng của Israel nhận định, Iran và các nước thù địch đã tấn công thành công vào các máy chủ của Israel trong năm nay và Israel đã phải âm thầm chấp nhận các cuộc tấn công đó để theo dõi dấu vết hacker.

Israel cũng được cho là đã tung ra các cuộc tấn công máy tính tinh vi vào kẻ thù, trong đó có sâu Stuxnet gây thiệt hại nặng nề cho chương trình hạt nhân của Iran.

(Theo VnReview)