Facebook đã có một quý kinh doanh thành công với doanh thu vượt qua kỳ vọng của các nhà phân tích nhờ vào sự phát triển nhanh chóng của người dùng từ di động.

Quảng cáo trên di động đã từng giúp Facebook có bước tăng trưởng đột phá trong Q2 năm 2013 với số lượng người dùng thường xuyên hàng tháng lên tới con số 1 tỷ.

{keywords}
Doanh thu từ quảng cáo di động chiếm tới 49% tổng doanh thu từ quảng cáo của Facebook.

Tăng trưởng Q3 của Facebook tiếp tục vượt qua sự kỳ vọng của các nhà phân tích khi mạng xã hội lớn nhất thế giới thu về 2,02 tỷ USD doanh thu tăng 60% so với cùng kì năm ngoái.

Trong khi đó, số người dùng thường xuyên hàng ngày trong tháng 9 này đã đạt mức 728 triệu, tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số người dùng thường xuyên hàng tháng cũng tăng lên mức 1,19 tỷ.

Điểm đáng lưu ý là số người dùng thường xuyên của Facebook từ thiết bị di động cũng đang tăng không ngừng. Theo sự ghi nhận của Facebook, có tới 874 triệu người dùng hàng tháng trên di động (tăng 45% so với năm trước) và 507 triệu người dùng thường xuyên hàng ngày.

Những con số này cho thấy số lượng người dùng thường xuyên trên di động đang tiến ngày càng gần hơn tới tổng số lượng người dùng thường xuyên của Facebook. Đây là kết quả của việc mạng xã hội này không ngừng cải tiến các ứng dụng của mình trên di động trong thời gian qua.

Doanh thu từ quảng trên di động chiếm 49% tổng doanh thu của Q3, tăng 41% so với năm ngoái. Nếu tiếp tục giữ đà tăng trưởng này, doanh thu từ di động trong Q4 của Facebook có thể chiếm tới hơn một nửa tổng doanh thu của hãng, đặc biệt là khi Facebook đưa quảng cáo vào mạng xã hội chia sẻ hình ảnh Instagram trong thời gian tới.

Tổng doanh thu từ quảng cáo của Facebook đạt 1,8 tỷ USD, tăng 66% so với cùng kỳ năm ngoái. Tốc độ tăng trưởng này được cho là nhờ sự thay đổi chiến lược quảng cáo của Facebook. Thay vì đặt quảng cáo ở các cột bên phải, Facebook đã thiết kế lại để đưa trực tiếp các quảng cáo vào phần cập nhật tin tức (News Feed) của người dùng.

Lợi nhuận ròng mà Facebook thu được cũng ngoài sức mong đợi. Theo báo cáo của Facebook, trong ba tháng vừa rồi lợi nhuận sau thuế mà hãng này thu được là 425 triệu USD, một kết quả rất khả quan so với khoản lỗ 59 triệu USD của cùng kì năm ngoái.

“Những kết quả mạnh mẽ mà chúng tôi có được trong quý này cho thấy rằng, chúng tôi đã chuẩn bị cho giai đoạn kế tiếp, khi chúng tôi đưa 5 tỷ người còn lại online và bước vào nền kinh tế tri thức”, Mark Zuckerberg, CEO của Facebook nói trong cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh Q3 của Facebook diễn ra ngày hôm qua.

Lê Văn (Theo Engadget)