Cục Quản lý Cạnh tranh cho biết đang thu thập tài liệu, xác minh cấu thành giá cước 3G của các doanh nghiệp viễn thông. Đây là vụ việc phức tạp nên không thể làm xong trong một, hai ngày.

Khẳng định này được ông Nguyễn Phương Nam – Phó Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) đưa ra tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Công thương diễn ra chiều 4/11.

{keywords}
Giá cước 3G đồng loạt được các nhà mạng tăng từ 16/10 gây bức xúc cho người dùng. Ảnh: Internet.

Theo ông Nam, từ ngày 16/10 các doanh nghiệp (DN) viễn thông lớn trong nước là Viettel, VinaPhone, MobiFone đồng loạt thông báo tăng giá cước 3G với giá cước điều chỉnh theo dung lượng truy cập.

Ngay khi cả 3 “ông lớn” công bố tăng giá, dư luận đã đặt rất nhiều câu hỏi: Liệu 3 DN có vi phạm luật cạnh tranh, hay cấu kết, bắt tay nhau thỏa thuận tăng giá cước 3G hay không khi có những gói cước tăng tới 40%? 3 DN lớn có hành vi lạm dụng vị trí thống lĩnh gây thiệt hại cho khách hàng hay không?...

Trả lời thắc mắc về việc liệu các mạng di động có "bắt tay" tăng cước, ông Nguyễn Phương Nam cho hay, Cục Quản lý Cạnh tranh đã có văn bản yêu cầu 3 DN viễn thông lớn báo cáo giải trình, cung cấp toàn bộ thông tin về việc đồng loạt tăng giá cước 3G.

“Xét thấy đây là vụ việc phức tạp nên Cục Quản lý Cạnh tranh rất thận trọng trong quá trình xác minh thông tin. Hiện chúng tôi đang trong quá trình thu lượm thông tin, xác minh cấu thành xây dựng giá cước 3G, khi nào hoàn tất sẽ báo cáo chính thức với Chính phủ về việc này”- ông Nam nói.

Vị lãnh đạo Cục Quản lý Cạnh tranh còn nhấn mạnh, “vụ việc này rất phức tạp, không thể kiểm tra một lúc là xong được, mà cần có thời gian để rà soát cẩn thận.

Tại buổi giao lưu “Vì sao tăng giá cước 3G” do Báo điện tử Infonet tổ chức, đại diện Cục Quản lý cạnh tranh cũng cho hay, qua xác minh nếu xác định được vi phạm sẽ mức phạt tối đa là 10% tổng doanh thu năm tài chính trước năm thực hiện hành vi.

Tuy nhiên các nhà mạng đều khẳng định họ không hề thỏa thuận trước với nhau về thời điểm cũng như giá cước mà chỉ làm theo chu kỳ và đã "tính toán để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng", song đợt tăng giá cước này khiến nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ 3G tỏ ra rất bức xúc khi cho rằng các nhà mạng đã lợi dụng sự độc quyền để "bắt tay nhau" cùng tăng cước phí. Theo người sử dụng dịch vụ 3G đây đã lần tăng cước phí 3G lần thứ 2 trong năm (trước đó vào tháng 4/2013), với mức tăng rất cao khi có gói cước tăng tới 40%.

Ngày 22/10, Văn phòng Chính phủ cũng có công văn yêu cầu Bộ Công thương làm rõ việc các nhà mạng có dấu hiệu "bắt tay nhau" lợi dụng vị trí thống lĩnh trên thị trường để đồng loạt tăng giá cước 3G hay không? Nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật về cạnh tranh thì tiến hành điều tra, xử lý theo đúng quy định của pháp luật; báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện.

Về phía cơ quan quản lý, Thứ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Lê Nam Thắng cho biết, sau khi làm việc với Bộ Công Thương và báo cáo gửi tới Chính phủ về việc điều chỉnh cước,  trong tuần tới Bộ sẽ công khai mọi thông tin liên quan tới giá cước 3G.

Theo Infonet