Hãng nghiên cứu uy tín IDC vừa đưa ra một dự đoán khiến giới công nghệ… sửng sốt: Doanh số tiêu thụ của Windows Phone 7 sẽ nhảy vọt và cho iPhone hít khói để trở thành hệ điều hành smartphone ăn khách thứ hai trên thị trường vào năm 2015.


Cụ thể, theo báo cáo mới nhất của IDC, smartphone cài đặt WP7 sẽ có sự đột phá thần tốc, tăng từ 5,5% lên 20,9% thị phần vào năm 2011. Trong khi đó, hệ điều hành iOS sẽ giảm nhẹ trong giai đoạn 2011 – 2015: từ 15,7% xuống còn 15,3%.

Hệ điều hành Quán quân, không ai khác, chính là nền tảng nguồn mở Android của Google. Thị phần của Android sẽ tăng từ 39,5% trong năm 2011 lên 44,5% vào năm 2015.

Top 5 cũng chứng kiến sự tuột dốc của hệ điều hành BlackBerry (Giảm từ 14,9% trong năm 2011 xuống còn 13,7%) và sự xóa sổ của Symbian khỏi thị trường (từ 20,9% trong năm nay xuống còn vẻn vẹn 0,2%).

Theo IDC, sở dĩ lượng tiêu thụ của WP7 tăng vọt là nhờ thương vụ hợp tác mới đây giữa Microsoft với Nokia. “Cho tới trước thời điểm phát hành WP7 hồi năm ngoái, Microsoft đã mất đáng kể thị phần trong khi các hệ điều hành đối thủ mang đến cho người dùng nhiều trải nghiệm mới mẻ, hấp dẫn. Tuy nhiên liên minh hùng mạnh Microsoft – Nokia sẽ kết hợp sức mạnh phần cứng của Nokia và nền tảng khác biệt của Microsoft. Chúng tôi dự đoán loạt sản phẩm đầu tiên sẽ ra mắt vào năm 2012”, IDC phân tích.

Mặc dù vậy, khá nhiều chuyên gia tỏ ra hoài nghi về tính thực tế trong nhận định của IDC. Họ cho rằng phải mất tới 2 năm thì quá trình chuyển đổi từ Symbian sang WP7 của Nokia mới hoàn tất. Hơn nữa, một nhà cung cấp phần cứng duy nhất cũng khó lòng mang lại cho WP7 một thị phần đáng kể được. Ngoài Nokia, các hãng sản xuất điện thoại khác đều tỏ ra lạnh nhạt, hờ hững với WP7. Lấy thí dụ, đại diện Motorola từng bình luận rằng “có rất nhiều thứ người ta kỳ vọng ở Microsoft nhưng họ không làm được, chủ yếu là về tính năng”.

Ngoài ra, để thành công, vWP7 còn cần có sự hậu thuẫn đắc lực của các nhà mạng. Nhưng cho tới thời điểm này, chưa một mạng di động nào trở thành fan hâm mộ của Microsoft cả. Thậm chí Giám đốc Công nghệ Tony Melone của Verizon còn tuyên bố thẳng thừng: “Verizon không cần tới vụ hợp tác Microsoft – Nokia. Hiện tại, chúng tôi chỉ lựa chọn 3 hệ điều hành cho mạng của mình là Android, Apple và RIM.

Y Lam (Theo PCWorld)