Bộ TT&TT vừa quyết định thu hồi giấy phép cung cấp dịch vụ viễn thông của Công ty CP phát triển đầu tư Công nghệ Somonet Việt Nam, Công ty CP hệ thống Sao Việt, Công ty CP viễn thông VIT Việt Nam và Công ty CP phát triển phần mềm Chiến Thắng.

Bộ TT&TT cho biết, 4 doanh nghiệp nêu trên đều được cấp giấy phép cung cấp dịch vụ viễn thông từ năm 2009. Cụ thể, giấy phép số 715/GP-BTTTT của Công ty CP phát triển đầu tư Công nghệ Somonet Việt Nam (Somonet) được cấp ngày 1/6/2009; giấy phép số 794/GP-BTTTT của Công ty CP hệ thống Sao Việt (Sao Việt) được cấp ngày 12/6/2009; giấy phép số 991/GP-BTTTT của Công ty Công ty CP phát triển phần mềm Chiến Thắng (Chiến Thắng) được cấp ngày 7/7/2009; và giấy phép số 1188/GP-BTTTT đã được Bộ TT&TT cấp cho Công ty CP viễn thông VIT Việt Nam (VIT Telecom) vào ngày 24/8/2009.

{keywords}

Website của Công ty CP viễn thông VIT Việt Nam - VIT Telecom, một trong 4 doanh nghiệp bị thu hồi giấy phép cung cấp dịch vụ viễn thông từ ngày 29/11/2013. 

Bộ TT&TT quyết định thu hồi giấy phép cung cấp dịch vụ viễn thông của các Công ty: Somonet, Sao Việt, Chiến Thắng và VIT Telecom từ ngày 29/11/2013. Lý do chung khiến cho 4 doanh nghiệp này bị Bộ TT&TT thu hồi giấy phép viễn thông là do đã có hành vi vi phạm: chưa triển khai trên thực tế nội dung quy định trong giấy phép viễn thông được cấp sau thời hạn hai năm kể từ ngày được cấp phép, theo quy định tại điểm d Khoản 1 Điều 39 của Luật Viễn thông.

Khoản 1 Điềm 39 của Luật Viễn thông, được Quốc hội thông qua ngày 23/11/2009 và chính thức có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2010 quy định rõ, tổ chức bị thu hồi giấy phép viễn thông nếu thuộc một trong các trường hợp sau: quy định tại khoản 1 Điều 12 của Luật này (a); có hành vi gian dối hoặc cung cấp thông tin giả mạo để được cấp giấy phép viễn thông (b); hoạt động không phù hợp với nội dung giấy phép viễn thông được cấp, gây hậu quả nghiêm trọng đến quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác (c); không triển khai trên thực tế nội dung quy định trong giấy phép viễn thông được cấp sau thời hạn hai năm, kể từ ngày được cấp giấy phép (d); và không thông báo cho Bộ TT&TT khi ngừng cung cấp các dịch vụ viễn thông theo giấy phép viễn thông được cấp một năm liên tục (đ).

Trước đó, vào đầu tháng 10/2013, Bộ TT&TT cũng đã ban hành quyết định thu hồi giấy phép cung cấp dịch vụ viễn thông của  Công ty CP công nghệ mạng (QTNET) vì doanh nghiệp này đã có hành vi vi phạm: không thông báo cho Bộ TT&TT khi ngừng cung cấp các dịch vụ viễn thông, theo điểm đ Khoản 1 Điều 39 của Luật Viễn thông.

Theo ICTnews