Chỉ còn 20 ngày nữa là đến năm mới 2014. Bộ phận nghiên cứu ConsumerLab của hãng thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới Ericsson cũng đã công bố kết quả về 10 xu hướng nổi bật của người dùng di động năm 2014.

{keywords}
10 xu hướng nổi bật của người dùng di động 2014.

Ông Michael Björn, Phụ trách Ericsson ConsumerLab cho biết: “Xu hướng mang tính chi phối nhất là nhu cầu rất lớn về việc sử dụng ứng dụng di động trong các ngành khác nhau. Điều này sẽ tạo nên sự thay đổi cơ bản trên phương diện xã hội và trong cuộc sống hàng ngày.”

Trong số 10 xu hướng sau đây, có 4 xu hướng gồm số 1, số 4, số 6 và số 8 được xem là có thể hữu ích đối với các nhà sản xuất smartphone và các nhà mạng tại Việt Nam.

1.    Ứng dụng di động làm thay đổi xã hội. Sự phổ biến của smartphone trên quy mô tòan cầu đang làm thay đổi hoàn toàn cách chúng ta kết nối và sử dụng Internet. Cách sử dụng smartphone ngày càng đa dạng, đặc biệt trong việc tìm kiếm các ứng dụng phục vụ cho các khía cạnh đời sống, xã hội: từ việc mua bán, sinh hoạt hàng ngày, tới việc kết nối với các tổ chức nhà nước, lĩnh vực giao thông. Ứng dụng trở nên quan trọng hơn cả chủng loại điện thọai sử dụng.

2.    Một phần cơ thể được dùng làm tính năng password. Các trang web ngày càng đòi hỏi password dài và phức tạp hơn với sự kết hợp của chữ, số và biểu tượng. Điều  này khiến người dùng rất khó nhớ. Do đó, người ta ngày càng quan tâm tới các giải pháp mang tính sinh trắc học. Ví dụ, 52% số người dùng smarphone muốn dùng vân tay thay thế cho password và 48% muốn dùng nhận diện qua ánh mắt để mở màn hình. 74% tin rằng các smartphone có tính năng sinh trắc học sẽ trở thành xu thế năm 2014

3.    Tự đo lường các chỉ số cá nhân. Huyết áp, đo mạch, đo bước chân là những ví dụ về việc con người muốn theo dõi cơ thể mình bằng các thiết bị di động. Chỉ cần khởi động một ứng dụng, người dùng có theo dõi các hoạt động để hiểu bản thân rõ hơn. 40% người sử dụng smarphone muốn dùng điện thoại để truy cập vào các hoạt động thể chất và 56% muốn theo dõi huyết áp và nhịp đập của mạch với một chiếc nhẫn

4.    Internet được kỳ vọng có ở khắp mọi nơi. Người dùng smartphones dần nhận thấy rằng sóng di động để thực hiện các dịch vụ thông thường như thoại, nhắn tin là chưa đủ. Họ cần được cung cấp kết nối Internet chất lượng từ điện thoại di động.

5.    Smartphones giúp giảm bớt sự chênh lệch về khả năng kết nối số. Không phải nơi nào trên tòan cầu, cũng được truy cập Internet như nhau. Việc ra đời các loại smarphone giá bình dân giúp người sử dụng không phải mua các máy tính đắt tiền để truy cập Internet. 51% số người được hỏi cho rằng điện thoại di động là một phần công nghệ quan trọng nhất và nó trở thành thiết bị cơ bản để truy cập Internet.

6.    Lợi ích của kết nối trực tuyến chiếm ưu thế so với những lo ngại. Vì Internet đang ngày càng trở thành một phần tất yếu của cuộc sống, rủi ro khi kết nối ngày càng đáng quan tâm hơn. 56% những người sử dụng Internet hàng ngày tỏ ra quan tâm tới những vấn đề mang tính bảo mật cá nhân. Tuy nhiên chỉ có 4% cho rằng họ sẽ dùng internet ít đi. Thay vào đó, người dùng xác định rõ hơn cần làm gì để giảm thiểu rủi ro. Họ quan tâm nhiều hơn tới việc thông tin cá nhân của họ được sử dụng như thế nào.

7.    Xem video theo yêu cầu. Mặc dù có nhiều lựa chọn về các kênh giải trí, người tiêu dùng thiên về lựa chọn xem theo nhu cầu. Việc quyết định xem gì ảnh hưởng nhiều bởi những người xung quanh và bạn bè. 38% người được hỏi cho rằng họ xem video do bạn của họ giới thiệu vài lần một tuần. Sự giới thiệu của bạn bè và người quen cũng ảnh hưởng tới thói quen đọc blog và nghe nhạc.

8.    Khả năng kiểm soát dữ liệu sử dụng. 48% người được hỏi sử dụng ứng dụng di động để kiểm soát lưu lượng dữ liệu họ sử dụng. 41% muốn biết họ dùng bao nhiêu, 33% muốn hiểu rõ hóa đơn của họ được tính thế nào và 31% không muốn vượt quá dung lương nhà mạng cung cấp. 37% người dùng smartphone thường sử dụng ứng dụng để đo lường tốc độ kết nối.

9.    Tính năng cảm biến trở nên phổ biến. Vì dịch vụ internet tương tác ngày càng phổ biến, người tiêu dùng mong muốn môi trường vật lý xung quanh họ cũng mang tính tương tác. Tới năm 2016, khoảng 60% người dùng tin rằng tính năng cảm biến sẽ xuất hiện trong các dịch vụ như chăm sóc sức khỏe, phương tiện công cộng, xe ô tô, nhà ở, môi trường làm việc.

10.    Xem, dừng và xem lại thuận tiện ở mọi nơi. Vì 19% thời gian xem nội dung truyền hình hay video trực tiếp từ internet qua điện thoại, máy tính bảng, người tiêu dùng vẫn muốn xem nội dung truyền hình phù hợp trong quá trình di chuyển tới nhiều địa điểm. Ví dụ, họ muốn bắt đầu xem nội dung nào đó ở nhà, tạm dừng lại và tiếp tục xem trong quá trình họ di chuyển tới nơi làm việc. Khi thay đổi địa điểm, họ cũng có thể chuyển thiết bị để theo dõi tiếp nội dung đó.

  • H.P.