Mặc dù đã có được bản hợp đồng phân phối iPhone 5S với nhà mạng lớn nhất Trung Quốc là China Mobile, song Apple sẽ phải đối mặt với việc sụt giảm nhu cầu smartphone tại quốc gia đông dân nhất thế giới.

{keywords}

Cuối cùng, sau nhiều đồn đoán, Apple cũng đã ký hợp đồng phân phối iPhone với nhà mạng lớn nhất thế giới. Với lượng khách hàng lên tới 760 triệu, bản hợp đồng này là một cơ hội lớn để Apple mở rộng thị phần của mình tại Trung Quốc. Các nhà phân tích kỳ vọng Apple sẽ bán được từ 15 – 30 triệu chiếc iPhone trong năm tới.

Tuy nhiên, tình hình thực tế lại không hoàn toàn suôn sẻ như kỳ vọng.

Trong khi bản hộp đồng với China Mobile cho phép Apple có được một lượng khách hàng tiềm năng khá lớn thì những số liệu mới nhất cho thấy, nhu cầu mua smartphone của người Trung Quốc đang giảm mạnh.

Theo số liệu của hãng Wedge Partners, trong quý 3 năm 2013, Trung Quốc bán được 17-18 triệu chiếc smartphone mới mỗi tháng. Tuy nhiên, con số này trong quý 4 giảm xuống chỉ còn 12,5-13 triệu chiếc mỗi tháng. Như vậy, số lượng smartphone mà người Trung Quốc mua trong quý 4 đã giảm từ 26-28% so với quý trước đó.

Ngoài ra, số liệu của Wedge Partners cũng cho thấy, số lượng smartphone được bán ra tại Trung Quốc đã giảm từ 26-30 triệu chiếc mỗi tháng trong tháng 8 và 9 xuống còn 20 triệu trong tháng 10 và chỉ còn 18-19 triệu trong tháng 11 vừa qua. Trong tháng 12 này, số lượng smartphone bán ra dự kiến cũng sẽ giảm xuống tới 25%.

Tại Trung quốc, iPhone của Apple là thương hiệu đứng ở vị trí số 5. Tuy nhiên, trước khi có bản hợp đồng với China Mobile, thị phần của iPhone đang bị sụt giảm khá mạnh tại thị trường này.

Chiếc điện thoại iPhone 5S cao cấp nhất của Apple từng là chiếc điện thoại phổ biến thứ 2 tại Trung Quốc đã bị tụt xuống vị trí thứ 3.

Trong khi đó, mẫu iPhone 5C giá rẻ vốn được cho là nhắm tới thị trường đang phát triển như Trung Quốc gần như không tìm thấy tên trong danh sách top 20.

Thương hiệu nội địa Xiaomi của Trung Quốc có tới 3 mẫu trong top 5 chiếc điện thoại phổ biến nhất tại Trung Quốc. Đó là còn chưa kể tới đối thủ nặng ký khác là Samsung.

Do vậy, liệu rằng bản hợp đồng với China Mobile có giúp Apple lật ngược thế cờ tại thị trường Trung Quốc hay không? Câu trả lời vẫn rất khó nói.

Lê Văn (Theo PhoneArena)