- Đại diện MobiFone cho biết nhà mạng này đã rút ra được nhiều bài học sau lần tăng cước 3G hồi tháng 10 vừa qua. Trong năm 2014 tới, nếu phải điều chỉnh giá cước một lần nữa thì MobiFone sẽ phải cân đối nhiều vấn đề để tránh gây phản ứng, hiểu nhầm từ phía xã hội.

{keywords}

Chia sẻ tại Tọa đàm "Triển vọng Viễn thông Việt nam 2014" diễn ra chiều 30/12, ông Nguyễn Đình Chiến, Phó Tổng giám đốc MobiFone một lần nữa khẳng định giá bán cước 3G vẫn đang thấp hơn giá thành rất nhiều. Do đó, kể cả trường hợp giá thành cung cấp dịch vụ trong năm tới có giảm thì khả năng cước 3G tiếp tục bị điều chỉnh là khó tránh khỏi.

Mặc dù vậy, mạng này sẽ "cân nhắc" để sự điều chỉnh không gây xáo trộn lớn nơi người dùng. Một số hướng giải pháp đã được ông Chiến nêu ra như tiếp cận theo chất lượng: các gói cước có tốc độ cao hơn thì giá cước đắt hơn và ngược lại, hoặc nhà mạng có thể khuyến khích người dùng chuyển sang truy cập 3G về đêm - vốn là thời điểm ít người sử dụng nên tốc độ nhanh. Đồng thời, có tăng cước cũng phải "nhìn nhau để tăng", tức là tính đến giá cước của các mạng đối thủ. Những trường hợp khách hàng bị đội cước lên quá nhiều, MobiFone khuyến nghị người dùng nên cân nhắc kỹ, chọn lựa gói cước phù hợp bởi giá cước trong gói và ngoài gói có thể chênh nhau tới hàng chục lần.

Đối với đợt tăng cước hồi tháng 10, ông Chiến cho rằng, các thông tin phản ánh trên một số tờ báo là chưa thật đúng bản chất vấn đề và mức doanh thu mà MobiFone tăng được là "không đáng kể", chỉ khoảng 8-9% mà thôi. Riêng ý kiến cho rằng cước 3G tăng trong khi chất lượng dịch vụ lại sụt giảm, đại diện MobiFone giải thích việc đánh giá chất lượng là rất khó, cần những bài test chính thức, bài bản mới đưa ra được kết luận chính xác. Ông khẳng định chất lượng 3G của Việt Nam không hề thua kém các nước lân cận như Singapore, Hồng Kông hay thậm chí là Đức.

Đồng quan điểm với ông Chiến, bà Phạm Thanh Vân, Phó Tổng Giám đốc Viettel Telecom chia sẻ theo Luật Viễn thông, nhà mạng không được phép bán dưới giá thành dịch vụ, mà cước 3G sau lần tăng vừa qua vẫn còn thấp hơn giá thành. "Việc điều chỉnh cước trong năm sau sẽ phụ thuộc vào giá thành 2014 như thế nào".

Ông Nguyễn Hồng Hải, Cục trưởng Cục Viễn thông khẳng định thị trường viễn thông VN "chưa có sự độc quyền" và cơ quan quản lý chỉ chống bán phá giá chứ không áp giá trần. Doanh nghiệp "muốn tăng bao nhiêu cũng được", nhưng tăng quá cao thì sẽ tự động mất khách, ông Hải phân tích.

Trước đó, Bộ Công thương đã phát đi thông cáo của Cục Quản lý cạnh tranh về việc có hay không sự bắt tay ngầm giữa 3 nhà mạng lớn MobiFone, Vinaphone và Viettel trong đợt điều chỉnh giá cước 3G hồi tháng 10.

Thông cáo này xác nhận từng doanh nghiệp đã nộp hồ sơ đăng ký giá cước riêng với Cục Viễn thông, cũng như phê duyệt quyết định tăng cước ở những thời điểm khác nhau. Phương án điều chỉnh giá các gói cước (tăng, giảm hoặc giữ nguyên), phương án cung cấp các gói cước (ngừng cung cấp một số gói hoặc đưa ra một số gói mới) của 3 doanh nghiệp có nhiều điểm khác biệt. Những gói cước điều chỉnh tăng giống nhau đều là những gói cước thông dụng và đều được Cục Viễn thông phê duyệt. Do đó, Bộ công thương "chưa phát hiện thấy dấu hiệu bất thường" của sự cấu kết, bắt tay thỏa thuận của 3 nhà mạng.

Cũng trong quá trình điều tra, Cục Quản lý cạnh tranh kết luận chưa đủ cơ sở để coi đợt tăng giá 3G này là hành vi áp đặt giá bán hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý gây thiệt hại cho khách hàng theo quy định của pháp luật cạnh tranh.

Trọng Cầm