Theo hãng nghiên cứu thị trường IHS iSuppli, sự gián đoạn nguồn cung do thảm họa động đất và sóng thần xảy ra ở Nhật Bản vào ngày 11/3 vừa qua đã đẩy giá chip nhớ tăng lên. Điều này khiến cho doanh thu của ngành chip được dự đoán tăng 7%.


Trước đây, IHS iSuppli dự đoán rằng, ngành công nghiệp sẽ chứng kiến tỷ lệ tăng trưởng 5,8% qua năm 2010. Và bây giờ iSuppli cho rằng, doanh thu toàn cầu từ ngành công nghiệp chip máy tính sẽ đạt khoảng 325,2 tỷ USD trong năm 2011, nhiều hơn so với dự đoán trước đây là 320,1 tỷ USD.

Yếu tố lớn nhất khiến doanh thu ngành chip tăng lên là nhờ doanh thu của phân khúc RAM động tăng. Hãng nghiên cứu này dự đoán rằng, ngành công nghiệp DRAM sẽ giảm 4% doanh thu trong năm, thấp hơn dự đoán trước, giảm tới 10,6%.

Sự thay đổi này là do mức giá bán trung bình bị đẩy lên trong quý 1/2011, và phần lớn là do sự gián đoạn nguồn cung gây nên bởi sự đình trệ nhiều nhà máy sản xuất chip nhớ ở Nhật Bản sau thảm họa.

Theo Mike Howard nhà phân tích iSuppli, có tới 1,1% lượng DRAM xuất ra toàn cầu giảm trong tháng 3 và tháng 4. Sự giảm sút nguồn cung cùng với các yếu tố khác đã góp phần duy giá hợp đồng DRAM trong tháng 3, trong khi trước đây dự đoán giảm giá 3%. Điều đó đã khiến cho giá thành được duy trì đáng kể trong giai đoạn này và sẽ góp phần đẩy doanh thu DRAM cả năm.

Như vậy, thảm họa Nhật Bản đã giúp ngành công nghiệp chip toàn cầu duy trì được doanh thu. Tuần trước, các nhà phân tích của iSuppli cho biết, không có thiên tai nào ảnh hưởng tới ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu như thảm họa Nhật Bản trong tháng trước.

Có thể phải mất tới từ 4 đến 6 tháng trước khi việc sản xất bán dẫn được khôi phục hoàn toàn ở Nhật Bản. Công việc kinh doanh công nghệ của Nhật Bản có sự gắn bó mật thiết với ngành công nghiệp Mỹ và trên toàn thế giới. Vì vậy, tác động của thảm họa tới việc kinh doanh được dự đoán có mức độ ảnh hưởng rộng rãi ra toàn thế giới. Các ngành công nghiệp bán dẫn tới các nhà sản xuất máy tính bảng, smartphone và thậm chí ngành công nghiệp ôtô cũng có thể bị ảnh hưởng trong vòng 6 tháng tới 1 năm tới.

Theo VnMedia