Một báo cáo mới đây của chính phủ Mỹ vừa đưa ra cảnh báo người sử dụng xe có kết nối hệ thống định vị về nguy cơ bị lộ hoặc bán trái phép thông tin cá nhân.

Theo Văn phòng điều tra và quản lý việc tiếp nhận và chi trả công quỹ của Quốc hội Mỹ (GAO), phần lớn các nhà sản xuất xe đang lưu giữ những thông tin về các địa điểm đến và đi của người lái thông qua hệ thống dẫn đường trên xe một cách không minh bạch.

Cụ thể, thời gian lưu trữ những dữ liệu trên không được công khai và nhiều người sử dụng xe không thể yêu cầu các hãng xe xóa những dữ liệu trên. Theo GAO, điều này làm dấy lên những lo ngại về quyền riêng tư và bảo mật thông tin của những người sử dụng xe.

GAO cho biết họ đã liên hệ với phần lớn các nhà sản xuất xe tại Mỹ để hỏi về thời gian và lượng thông tin của người dùng mà những hãng xe này đã và đang lưu giữ. Tuy nhiên, câu trả lời về vấn đề này khá mông lung và không có hãng xe nào tiết lộ chính xác về thời gian họ lưu trữ dữ liệu.

{keywords}

Các chuyên gia vừa cảnh báo người sử dụng xe về nguy cơ lộ thông tin cá nhân khi dùng hệ thống định vị trên ôtô.

Trong khi đó, theo điều tra của GAO, những thông tin về người sử dụng cung cấp cho hệ thống kết nối của một số dòng xe như các địa điểm đến và đi, biển số xe hay các thông tin khác có thể được lưu giữ trong hơn 7 năm.

GAO cho biết, các hãng xe có thể tập hợp những dữ liệu về hành trình đi lại của người sử dụng như trạm xăng hay nhà hàng ở gần nhất, địa chỉ nhà… và sử dụng với những mục đích khác nhau mà người dùng có thể không biết.

“Các thông tin liên quan tới việc định vị người dùng có thể được sử dụng để ăn cắp danh tính, suy luận các thông tin nhạy cảm khác về cá nhân như tôn giáo hay hoạt động chính trị hoặc để theo dõi họ”, đại diện GAO nhận định.

Việc các hãng xe liên kết để phát triển hệ thống định vị dựa trên Google Maps cùng các hệ thống kết nối điện thoại thông minh có thể sẽ làm tăng nguy cơ lộ thông tin cá nhân của người sử dụng.

Do đó, GAO cho rằng cần phải có những chính sách để bảo vệ quyền riêng tư của người sử dụng xe cũng như ngăn chặn khả năng các nhà sản xuất xe bán thông tin cá nhân của người dùng cho các công ty tổ chức bên ngoài.

Ngoài hệ thống định vị, trên xe còn có nhiều hệ thống khác có thể cung cấp thông tin về người sử dụng như thiết bị lưu trữ dữ liệu có tên là hộp đen, hệ thống kết nối điện thoại rảnh tay Bluetooth cùng một số hệ thống kết nối thông minh khác.

Đại diện Hiệp hội các nhà sản xuất xe Mỹ khẳng định các hãng xe luôn cam kết và thực hiện nghiêm túc việc bảo đảm quyền riêng tư của người dùng.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy xe hơi càng hiện đại thì các nguy cơ liên quan tới bảo mật càng tăng. Trước đó, các chuyên gia cũng đã lên tiếng cảnh báo về khả năng các dòng xe hơi đời mới bị hacker ăn cắp hoặc điều khiển từ xa.

Theo CAND