Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) sẽ chính thức thu phí chuyển khoản nội mạng kể từ hôm nay, 15/1/2014, thay vì áp dụng miễn phí như thời gian qua.

{keywords}
Thông báo bất ngờ về việc thu phí chuyển khoản trực tuyến của Vietcombank

Việc ngân hàng miễn phí cho các giao dịch chuyển khoản nội mạng là một trong những biện pháp cần thiết để khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt trong dân, cũng như làm đòn bẩy để thúc đẩy cho thương mại điện tử tại Việt Nam. Tuy nhiên, ngay khi tỷ lệ người sử dụng dịch vụ eBanking bắt đầu tăng lên thì  ngân hàng cũng... tăng phí.

Điều đáng nói là thông tin này chỉ được Vietcombank thông báo đúng một ngày trước khi thực hiện. Rất nhiều người dùng khi thực hiện lệnh chuyển khoản sáng nay mới "ngã ngửa" rằng họ bị thu phí. Mức phí mới mà Vietcombank áp dụng cho các giao dịch chuyển tiền cho cá nhân là 3.300 đồng/giao dịch, phí chuyển tiền cho người hưởng tới các ngân hàng khác tại Việt Nam vẫn giữ nguyên là 11.000 đồng/giao dịch.

Chính sách mới nhất của Vietcombank ngay lập tức gây xôn xao trên các mạng xã hội và diễn đàn lớn như Facebook, lamchame.... Khá nhiều người dùng than phiền rằng, thông thường, khi sử dụng dịch vụ VCB - iBanking của ngân hàng này, họ vẫn nhận được thông tin tiếp thị đều đặn về các sản phẩm, dịch vụ, chương trình khuyến mãi qua email. Tuy nhiên, đến hết ngày hôm qua, 14/1, không có một email nào thông báo về chính sách phí mới tới người dùng.

"Đùng một cái là thu, không thấy thông báo gì cả", thành viên Mskaoru trên diễn đàn Lamchame phàn nàn. Ngay lập tức, topic về vấn đề Vietcombank thu phí chuyển khoản đã thu hút nhiều bình luận từ các người dùng khác, đa số đều than thở về việc "phí chồng phí" và "quá bất ngờ, trở tay không kịp".

"Biết thế này, tôi chuyển khoản từ hôm qua thì có phải tiết kiệm được mấy chục nghìn. Lại cứ định qua rằm thì thanh toán nợ nần với các nơi một thể", một thành viên chia sẻ.

Số khác thì đặt câu hỏi: "Còn loại phí nào mà VCB chưa thu?", bởi trong năm 2013, ngân hàng này đã tiến hành thu phí đối với giao dịch rút tiền nội mạng tại ATM. Hơn nữa, hàng tháng khách hàng đã phải nộp phí dịch vụ 8.800 đồng để nhận các tin nhắn mật khẩu phục vụ cho giao dịch chuyển khoản trực tuyến. Con số này nếu nhân lên với số người dùng của Vietcombank không hề nhỏ.

Hoang mang nhất chính là các tiểu thương kinh doanh trên một số diễn đàn như lamchame. Với mức phí 3300 đồng cho mỗi lần giao dịch, họ có thể mất thêm tới hàng chục nghìn/ngày, trong bối cảnh kinh doanh ngày càng khó khăn. "Áp Tết, sức mua đã kém, khách hàng lại còn phải chịu phí chồng phí, tôi chỉ ngại họ hạn chế mua sắm", một tiểu thương chuyên bán đồ thực phẩm tại diễn đàn này thở dài.

Khá nhiều thành viên Facebook sau khi phản ứng với chính sách mới đã nêu giải pháp "nhất định ra quầy giao dịch để chuyển khoản" chứ không mất phí cho ngân hàng. Một số thì tuyên bố "chuyển ngân hàng", bởi ngoại trừ Vietcombank thì chưa ngân hàng nào áp dụng quy định thu phí tương tự.

Về phần mình, trong thông báo trên website chính thức, Vietcombank viết rằng, "Với các thay đổi về mức phí và hạn mức giao dịch nói trên, Vietcombank rất hi vọng quý khách hàng sẽ cảm thấy thuận tiện hơn và có thêm nhiều sự lựa chọn để cảm nhận được ngày càng nhiều các tiện ích trong giao dịch ngân hàng điện tử”.

  • Y Lam