Sau mảng máy tính cá nhân, Lenovo tiếp tục thâu tóm mảng kinh doanh máy chủ x86 của IBM với giá 2,3 tỷ USD.

Tin đồn về thương vụ này đã manh nha từ một năm trước. Giá 2,3 tỷ USD dưới mức kỳ vọng, dù IBM làm mọi cách để Lenovo tin rằng mảng máy chủ x86 có thể “tăng trưởng thành công trong dài hạn”.

Dù không có được tác động rộng lớn đến người tiêu dùng như vụ thâu tóm mảng máy tính cá nhân, thương hiệu ThinkPad, động thái cho thấy tham vọng của Lenovo ngày càng được mở rộng. Về phần mình, IBM cho biết thương vụ cho phép họ tập trung vào các tiến bộ phần mềm và hệ thống.

{keywords}

Lenovo mua lại mảng PC của IBM năm 2005

Công ty sẽ tiếp tục phát triển phần mềm Linux và Windows cho nền tảng x86 nhưng linh kiện phần cứng sớm được trao lại cho Lenovo, để đổi lấy 2 tỷ USD tiền mặt và cổ phần Lenovo. 7.500 nhân sự đang được IBM tuyển dụng sẽ về với Lenovo một khi giao dịch hoàn tất.

Mảng máy chủ x86 của IBM bị thua lỗ 7 quý liên tiếp do ngày càng nhiều khách hàng chuyển sang nền tảng đám mây thay vì cơ sở hạ tầng truyền thống. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định Lenovo có thể bán sản phẩm cho công ty Trung Quốc dễ dàng hơn, khi quốc gia này đang địa phương hóa các khoản mua bán liên quan đến lĩnh vực công nghệ thông tin do lo ngại chương trình do thám của Mỹ.

(Theo ICTnews)