Lợi nhuận quý IV của đại gia smartphone Hàn Quốc thấp hơn nhiều so với dự đoán của giới phân tích - một dấu hiệu cho thấy có vẻ như thời kỳ tăng trưởng nóng của Samsung đã sắp qua.


{keywords}
Samsung Galaxy S4

Cụ thể, lợi nhuận trong 3 tháng cuối năm của Samsung chỉ đạt 8,31 nghìn tỷ won, tương đương 7,7 tỷ USD, giảm tới 18% so với quý III. Nguyên nhân của sự trượt dốc này là do doanh số smartphone bán được thấp hơn và tiền thưởng trích ra cho các nhân viên.

Đây là lần đầu tiên trong vòng 2 năm qua, lợi nhuận quý của Samsung đi xuống. Doanh thu của hãng này trong quý đạt 59,3 nghìn tỷ won. Dù lợi nhuận 7,7 tỷ USD không thấp hơn dự đoán do chính Samsung đưa ra hồi đầu tháng, nhưng nó vẫn thấp hơn rất nhiều so với con số 10 nghìn tỷ won mà giới phân tích kỳ vọng.

Mảng di động của Samsung - luôn đóng góp tới 2/3 tổng lợi nhuận Tập đoàn, chỉ lãi 5,47 nghìn tỷ won trong quý, giảm 18% so với mức kỷ lục 6,7 nghìn tỷ won của quý III. Một tin buồn nữa là áp lực cạnh tranh tại thị trường trọng điểm Trung Quốc đang tăng mạnh, do Apple đã đạt được thỏa thuận với gã khổng lồ China Mobile về việc bắt đầu phân phối iPhone 5C và 5S từ tuần trước.

"Sự trỗi dậy mạnh mẽ của các đối thủ châu Á như Lenovo, cộng thêm các sản phẩm mới của Apple đang tạo ra sức ép khủng khiếp cho Samsung lúc này", chuyên gia phân tích cấp cao Neil Mawston của hãng Strategy Analytics nhận định. "Galaxy S5 có thể giúp ổn định lợi nhuận nhưng nó khó lòng giúp Samsung tăng trưởng trở lại trong một thị trường đất chật người đông thế này".

Theo các nguồn tin không chính thức, mẫu smartphone đầu bảng kế tiếp của Samsung có thể sẽ xuất xưởng trong tháng 3 hoặc tháng 4. S5 sẽ được phát hành đúng 1 năm sau S4, cùng với phiên bản hậu duệ của chiếc đồng hồ thông minh Gear - được quảng cáo là ít thô kệch hơn và trang bị nhiều tính năng tiên tiến hơn.

Ngoài di động thì mảng TV của Samsung cũng đang gặp khó. Lợi nhuận trong 3 tháng cuối năm của mảng này chỉ đạt 110 tỷ won, thay vì 1.11 nghìn tỷ won của cùng kỳ năm 2012.

Y Lam (Theo CNET)