Facebook đang dần suy giảm nghiêm trọng và có thể mất 80% người dùng vào năm 2015, các nhà nghiên cứu cảnh báo.

Nhóm nghiên cứu từ Princeton cho rằng mạng xã hội đang lây lan như một dịch bệnh truyền nhiễm.

Các dự đoán về “ngày tận thế” của trang mạng xã hội Facebook đã xuất hiện và người ta cho rằng điều đó sẽ nhanh chóng xảy ra.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích những thăng trầm của Myspace để chứng minh giả thuyết của họ có thể dự đoán chính xác sự xụp đổ của trang mạng xã hội này.

{keywords}

Sau khi phân tích tìm kiếm của Google với kết quả Facebook, họ nhận ra kết quả rất giống nhau. Các nhà nghiên cứu cho biết: “Bằng suy luận lôgic chúng tôi cho rằng Facebook sẽ trải qua một sự suy giảm nhanh chóng trong những năm tới và có thể mất khoảng 80% người dùng trong khoảng thời gian từ năm 2015 đến năm 2017.

“Trang mạng xã hội  này đã đạt tới đỉnh cao của “sự nổi tiếng” và đang bước vào giai đoạn suy giảm.”

Để giải thích lý do tại sao các mạng xã hội giống như các căn bệnh truyền nhiễm, nghiên cứu chỉ ra nghiên cứu tương tự được thực hiện với ý tưởng.

Các nhà nghiên cứu cho biết: “Ý tưởng giống như bệnh tật, chúng đã được chứng minh có khả năng truyền bá có sức lan tỏa giữa người với người trước khi chết đi, chúng cũng được mô tả thành công với mô hình dịch tễ học.”

“Ý tưởng cuối cùng cũng không còn hứng thú và không đủ hấp dẫn khi đó nó có thể được coi như đã đạt đến sự miễn dịch ý tưởng.”

{keywords}

Facebook hiện có 874 triệu người dùng trên toàn thế giới nhưng đang suy giảm nhanh.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng thừa nhận rằng nghiên cứu của họ chưa được coi là phản biện chuyên gia.

Facebook hiên nay có thể tự hào với con số 874 triệu người dùng trên toàn thế giới và được ví như một đại dịch virut.

Nhưng tháng 10 vừa qua công ty đã thừa nhận có tụt giảm lượng người dùng tuổi teen.

Đầu tuần các nhà phân tích công bố rằng hơn 11 triệu thanh thiếu niên và sinh viên đã bỏ Facebook từ năm 2011.

Tư vấn kỹ thuật iStrategy Labs đã phát hành một nghiên cứu từ việc sử dụng dữ liệu riêng từ quảng cáo xã hội của Facebook đến những con số gây sốc.

Các chuyên gia tin rằng, những người trẻ tuổi đang từ bỏ dần trang mạng xã hội này để quay về các ứng dụng như WhatsUp, Snapchat và các ứng dụng khác.

Theo iStrategy, Facebook hiện có 4.292.080 người sử dụng ở độ tuổi trung học và 6.948.848 người sử dụng ở độ tuổi đại học, con số này thấp hơn so với năm 2011.

Cuối năm ngoái, cổ phiếu Facebook đã “đi tàu lượn” siêu tốc 24 giờ sau khi giám đốc tài chính của công ty thừa nhận rằng thanh thiếu niên không còn quan tâm đến mạng xã hội.

Cổ phiếu của Facebook đã tăng khoảng 15% khoảng 57.58$ sau khi lợi nhuận hàng quý mới nhất của họ được công bố trước khi giảm đột ngột xuống 47.40$.

Theo David Ebersman- giám đốc tài chính của Facebook sự sụt giảm này là do sự suy giảm thanh thiếu niên sử dụng mạng xã hội.

Phát biểu trước các nhà phân tích trong một cuộc hội nghị, ông Ebersman cho biết: “Chúng tôi đã nhìn thấy sự suy giảm người dùng hàng ngày, đặc biệt là thanh thiếu niên trẻ tuổi.”ông cũng nói thêm rằng: “Phân tích của chúng tôi về các thanh thiếu niên ở Mỹ cho thấy rằng việc sử dụng Facebook trong giới thiếu niên Mỹ nói chung là ổn định.”

Facebook không công bố số liệu chính thức về số lượng người dùng hiện tại, số lượng thanh thiếu niên hay số lượng sụt giảm.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy, thanh thiếu niên đang dần từ bỏ Facebook vì sự chia sẻ bạn bè và sự quan tâm của cha mẹ có thể biết những gì họ đang làm.

Các chuyên gia nhận ra rằng số lượng người dùng đang chuyển sang Twitter và các dịch vụ như Snapchat đang ngày càng tăng, với các dịch vụ này họ có thể thoải mái chia sẻ thông tin cá nhân hơn bao giờ hết.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy sự gia tăng lớn về số lượng các bức ảnh “tự sướng” được đăng, kèm theo thông tin về trường học, thành phố và thậm chí cả số điện thoại di động của họ.

Thanh thiếu niên nói với các nhà nghiên cứu rằng có quá nhiều người lớn trên Facebook và quá nhiều chia sẻ của mọi người bao gồm những chi tiết ngớ ngẩn như việc một người ăn bữa tối.

Amanda Lenhart thuộc Trung tâm nghiên cứu Pew đồng thời là một trong những tác giả của nghiên cứu cho biết: “Họ vẫn có tài khoản Facebook nhưng họ dành ít thời gian với nó, thay vì đó họ chuyển dần sang Twitter, Instagram và Tumblr.”

(Theo LĐO)