Với kết quả kinh doanh của quý tài khóa mới nhất khó thoát khỏi tình trạng "đèn đỏ", hãng smartphone HTC tiếp tục lo ngại về chiến lược định giá các dòng sản phẩm cao cấp hiện nay của hãng.


{keywords}
Năm 2013, HTC chỉ tập trung vào phân khúc cao cấp mà hoàn toàn ngó lơ mảng smartphone trung cấp, bình dân

Có thể nói trong năm 2013, HTC chỉ tập trung duy nhất vào các model cao cấp mà hoàn toàn bỏ mặc thị trường bình dân đến trung cấp. Thế nhưng thị trường cao cấp lại có dấu hiệu bão hòa và chững lại năm qua, cộng thêm sự cố về sản xuất khiến cho HTC One không thể đấu lại với các đối thủ đầu bảng khác như Galaxy S4 hay iPhone 5S về doanh số. Hậu quả là đà tăng trưởng của hãng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Đích thân đồng sáng lập kiêm chủ tịch Cher Wang của HTC đã thừa nhận sai lầm chiến lược này trong một cuộc phỏng vấn mới đây. Bà khẳng định để sửa sai, năm nay HTC sẽ đẩy mạnh việc bán các smartphone với tầm giá từ 150 - 300 USD ở cả thị trường phát triển lẫn mới nổi. Tuy nhiên, HTC sẽ không từ bỏ thị trường cao cấp mà sẽ vẫn tiếp tục phát triển các mẫu máy với giá trên 600 USD.

Đề cập đến siêu phẩm có tên mã M8 mà giới công nghệ đều cho là hậu duệ của bom tấn HTC One, bà Wang không trả lời trực tiếp mà chỉ úp mở rằng HTC sẽ sớm trình làng một model đầu bảng mới tới thị trường. Thư mời cho sự kiện này sẽ được gửi đi trong vòng 2 tuần tới. "Việc kết hợp phân khúc cao cấp với bình dân giống như hai cỗ pháo cùng khai hỏa mộc lúc", bà Wang so sánh, nhấn mạnh rằng với điện thoại giá rẻ, HTC chấp nhận lấy số lượng bù lợi nhuận.

Tuy nhiên, cuộc cạnh tranh sẽ không hề dễ dàng. Trong số 51 mẫu điện thoại đang niêm yết trên trang HTC Trung Quốc chỉ có 2 model có giá dưới 150 USD. 21 model có giá trên 500 USD. Trong khi đó, Huawei đang bán 8 model giá dưới 150 USD còn Xiaomi - hãng được ví von là Apple của Trung Quốc - đang đặt mục tiêu tăng gấp đôi doanh thu trong năm nay (tất cả các sản phẩm của Xiaomi đều có giá 130-400 USD).

Chuyên gia Richard Ko của hãng KGI Securities khẳng định xu hướng chủ đạo của năm nay sẽ là giá rẻ và cấu hình cao. Đó là một sự kết hợp mà hiện HTC đang thiếu vắng.

Bên cạnh đó, HTC còn có một điểm yếu chí mạng là tiếp thị. Việc mời tài tử Người sắt Robert Downey JR vào chức danh đại sứ khiến hãng tiêu tốn 12 triệu USD mà chẳng đạt được bất cứ kết quả nào. Hơn bao giờ hết, HTC cần một chiến dịch quảng bá rầm rộ, quyết liệt để các sản phẩm của hãng ghi được dấu ấn với đối tượng khách hàng trong độ tuổi 20-30 tuổi, nhóm khách hàng "vàng" của thương hiệu này.

Y Lam