Nokia sẽ giới thiệu chiếc smartphone giá rẻ chạy Android tại Triển lãm MWC diễn ra cuối tháng này tại Tây Ban Nha, thông tin trên tờ The Wall Street Journal cho hay.

Chiếc điện thoại chạy trên nền tảng Android của Google sẽ là chiếc điện thoại nhắm vào các thị trường đang phát triển với giá thành rẻ và cấu hình không cao.

{keywords}
Những hình ảnh được cho là của thiết bị Nokia X sắp ra mắt.

Theo nhiều nguồn tin, mặc dù chạy Android, song thiết bị của Nokia sẽ không thể truy cập vào kho ứng dụng Google Play như những máy Android khác. Ngược lại, máy sẽ chạy trên các dịch vụ do Nokia và Microsoft phát triển, bao gồm bản đồ Here và Mix Radio giống như các máy Windows Phone hiện nay.

Nokia cũng sẽ cung cấp một kho ứng dụng riêng cho thiết bị để có thể sử dụng những ứng dụng phổ biến trên Android như Skype, Facebook, Twtter và nhiều ứng dụng khác mà không cần phải truy cập chợ ứng dụng của Google.

Cách làm của Nokia được cho là tương tự với cách làm mà Amazon đã thực hiện trên dòng máy tính bảng Kindle Fire của hãng này.

Chiếc điện thoại có tên mã là Normandy và có thể được ra mắt dưới tên gọi Nokia X. Theo các nguồn tin, Nokia X sẽ được trang bị vi xử lý Snapdragon lõi kép 1GHz, màn hình 4 inch và bộ nhớ RAM 512MB, bộ nhớ trong 4GB và có khả năng hỗ trợ thẻ nhớ.

Nokia X dự đoán sẽ có 6 màu sắc khác nhau để người dùng lựa chọn cùng với camera 5MP, pin dung lượng 1.500mAh và hỗ trợ 2SIM.

Theo thông tin trên The Wall Street Journal, Nokia đã có kế hoạch giới thiệu chiếc điện thoại mới của mình tại triễn lãm MWC diễn ra vào ngày 24/2 tới đây.

Chiến lược khôn ngoan

Lâu  nay, bên cạnh những chiếc điện thoại cao cấp chạy Windows Phone, Nokia vẫn phát triển dòng điện thoại Asha giá rẻ nhắm đến thị trường đang phát triển. Tuy nhiên, những nỗ lực của Nokia không nhằm nhò gì so với cơn bão thiết bị Android giá rẻ trên thị trường.

Mặc dù Nokia đã phát triển một số thiết bị Lumia giá rẻ và có những thành công nhất định (như với Lumia 520), song điều đó vẫn là chưa đủ để tạo ra sức ảnh hưởng đối với các thị trường này. Do vậy, việc cho ra mắt dòng điện thoại giá rẻ trên Android có thể coi là một bước đi khôn ngoan của Nokia nhằm tăng sức cạnh tranh của hãng tại các thị trường này.

Mặc dù vậy, với bản hợp đồng “bán mình” trị giá 7 tỷ USD dự kiến sẽ hoàn thành trong nửa đầu năm nay, khó có thể nói chiến lược sản xuất thiết bị Android của Nokia sẽ kéo dài được bao lâu. Bởi lẽ, Micrsoft và Google hiện đang là đối thủ cạnh tranh của nhau trên mọi mặt.

Lê Văn (Theo CNET)