Mạng xã hội đông người dùng nhất thế giới không ngần ngại vung cả chục tỷ đô, gồm cả tiền mặt lẫn cổ phiếu, để mua lại ứng dụng nhắn tin miễn phí có quy mô bằng 1/3 Facebook.

{keywords}

Sáng nay, Facebook thông báo đã đồng ý mua lại WhatsApp với giá 16 tỷ USD trong hồ sơ gửi lên Ủy ban Hối đoái và Chứng khoán Mỹ (SEC).

Hợp đồng này bao gồm hơn 183.000 cổ phiếu Facebook, trị giá khoảng 12 tỷ USD, cùng với 4 tỷ USD tiền mặt. Một khi thương vụ khép lại, Facebook hứa hẹn sẽ tặng gần 46 triệu cổ phiếu giới hạn (RSU) cho nhà sáng lập và nhân viên của WhatsApp, tương đương với 3 tỷ USD nữa. Sau 4 năm kể từ khi thương vụ hoàn tất, số RSU này mới được chuyển về tài khoản người nhận.

Bản thân Zuckerberg cũng tuyên bố trên mạng của mình rằng "rất phấn khích khi mua lại WhatsApp". Toàn bộ nhân viên của ứng dụng nhắn tin miễn phí này sẽ đầu quân cho Facebook trong thời gian tới, và sứ mệnh chung của hai bên là "giúp thế giới cởi mở hơn, kết nối hơn". "Chúng tôi thực hiện sứ mệnh này bằng cách xây dựng nên những dịch vụ giúp mọi người chia sẻ mọi dạng nội dung với bất cứ nhóm người dùng nào mà họ mong muốn. WhatsApp sẽ giúp chúng tôi bằng cách tiếp tục phát triển một dịch vụ mà người dùng khắp thế giới muốn sử dụng mỗi ngày", Zuckerberg nhấn mạnh.

Theo ước tính, WhatsApp hiện có hơn 450 triệu người dùng thường xuyên, với hơn 70% trong số đó sử dụng dịch vụ hàng ngày. Ứng dụng này cũng đang tăng trưởng cực nhanh khi bổ sung thêm một triệu người dùng mới đăng ký mỗi ngày. Giống với Instagram, WhatsApp sẽ vẫn hoạt động tương đối độc lập với công ty mẹ mới.

Mức giá khủng mà Facebook chi cho WhatsApp một lần nữa minh chứng cho việc Facebook "rốt ráo" và quyết liệt đến mức nào trong việc thâu tóm những kẻ thách thức mình, ít nhất là về nền tảng người dùng. Dù cho chỉ tập trung vào việc cung cấp tin nhắn miễn phí cho người dùng nhưng ứng dụng 5 năm tuổi WhatsApp đã phình to bằng 1/3 quy mô hiện tại của Facebook.

Facebook hy vọng WhatsApp sẽ giúp họ chinh phục phần còn lại của thế giới và duy trì tỷ lệ gắn kết cao nơi người dùng, nhưng WhatsApp sẽ không bị khai thác làm kênh quảng cáo - như lời khẳng định của nhà sáng lập kiêm CEO Jan Koum, người sẽ sớm gia nhập ban giám đốc của Facebook.

"Bạn sẽ có thể tiếp tục sử dụng WhatsApp tại bất cứ nơi nào trên thế giới, không phân biệt thương hiệu smartphone. Và cũng sẽ không có quảng cáo nào chen ngang việc liên lạc của bạn. Sẽ không có bất cứ sự hợp tác nào giữa hai bên nếu như chúng tôi phải hy sinh những nguyên tắc cốt lõi của mình, những nguyên tắc làm nên WhatsApp, tầm nhìn và sản phẩm của chúng tôi", Jan Koum trấn an khách hàng.

Y Lam (Theo CNET)