Ngày 24/2, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son đã làm việc với thành phố Hà Nội về Khu công nghệ thông tin tập trung Cầu Giấy.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son đánh giá cao Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã sớm đưa vào hoạt động Khu công nghệ thông tin tập trung - một trong ba khu ra đời sớm của cả nước.

Việc hình thành Khu công nghệ thông tin tập trung của Hà Nội là bước đi đúng hướng, đánh dấu bước ngoặt mới trong lĩnh vực phát triển công nghệ thông tin của Thủ đô.

{keywords}

Mô hình khu công nghiệp CNTT Cầu Giấy. (Nguồn: ict-hanoi.gov.vn) Mô hình khu công nghiệp CNTT Cầu Giấy. (Nguồn: ict-hanoi.gov.vn)

Theo Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, để Khu công nghệ thông tin tập trung phát triển mạnh, đóng góp lớn cho ngân sách, thành phố Hà Nội cần khẩn trương hoàn thiện các văn bản, thủ tục có liên quan theo hướng ưu đãi cho các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này.

Mặt khác, tiếp tục giải quyết kịp thời vướng mắc của nhà đầu tư; sớm hoàn thiện và đưa vào sử dụng các phân khu chức năng. Song song với đó, quan tâm đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền để kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến đầu tư.

Đây là mô hình mới, vì vậy thành phố Hà Nội nên tiến hành đánh giá cũng như bố trí sắp xếp mô hình, bộ máy quản lý một cách khoa học và đúng luật định, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nhấn mạnh.

Tại buổi làm việc, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin tại Khu công nghệ thông tin tập trung Cầu Giấy đã kiến nghị với Bộ Thông tin và Truyền thông một số vấn đề về cơ chế chính sách cho doanh nghiệp công nghệ thông tin; mô hình, bộ máy Khu công nghệ thông tin; giá thuê đất; ưu đãi thuế đối với doanh nghiệp công nghệ thông tin…

Theo bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, thành phố vừa quyết định đầu tư 30 tỷ đồng để nâng cấp, hoàn thiện hạ tầng Khu công nghệ thông tin tập trung Cầu Giấy.

Thành phố cũng đang yêu cầu các sở, ngành tập trung nghiên cứu các cơ chế chính sách, cũng như mô hình hợp lý đối với Khu công nghệ thông tin tập trung đầu tiên của Thủ đô.

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh từ thành công của Khu công nghệ thông tin tập trung Cầu Giấy, Thủ đô sẽ triển khai thêm ba khu công nghệ thông tin tập trung nữa tại một số quận.

Đến năm 2015, Hà Nội xác định sẽ đưa lĩnh vực công nghệ thông tin trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Thủ đô.

Ngày 28/8/2013, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đã quyết định công nhận cụm Tiểu thủ công nghiệp nhỏ Cầu Giấy thành Khu công nghệ thông tin tập trung Cầu Giấy-Hà Nội, với diện tích 8,5ha.

Hiện khu này đã có 306 doanh nghiệp đi vào hoạt động với 11.336 lao động; trong đó, có 27,8% số doanh nghiệp hàng đầu chuyên hoạt động về công nghệ thông tin như FPT, CMC, Viettel, Elcom…, đóng góp một phần cho ngân sách Thủ đô.

(Theo VietNamPlus)