Con dế đầu bảng mới của Sony vẫn giữ được thiết kế viền nhôm siêu nhẹ, mặt tiền và ốp lưng kính thời thượng, màn hình Full HD, chip lõi tứ Snapdragon mạnh mẽ và camera ấn tượng 20.7 MP. Và cũng giống như model tiền nhiệm Z1, Z2 cũng chịu được nước và chống được bụi.


Vậy đâu là những điểm mới ở Z2?

{keywords}
Ông Matthew Lang (trái), Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc Sony ĐNÁ-Châu Đại dương và ông Jason Smith (phải), Giám đốc Marketing Sony ĐNÁ-Châu Đại dương chính thức ra mắt Z2 tại Jakarta (Indonesia). Ảnh: T.C

Trước hết, màn hình của máy hơi lớn hơn Z1 một chút (5.2 inch), đường viền máy mỏng hơn, vi xử lý nhanh hơn (xung nhịp 2.3 GHz). Ngoài ra, Z2 cài đặt hệ điều hành Android 4.4.2 KitKat mới nhất và camera có khả năng quay được video 4K.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng Sony ra mắt Z2 hơi sớm, bởi Z1 chỉ vừa mới phát hành hồi tháng 9 năm ngoái, tức là cách đây đúng nửa năm. Sony cũng chưa tiết lộ giá bán của Z2, nhưng nhiều khả năng đây sẽ là con dế đầu bảng, đắt tiền nhất của hãng với mức giá không dưới 17,5 triệu đồng tại thời điểm lên kệ vào cuối tháng 3 này.

Thiết kế

{keywords}
Đường viền kim loại chạy quanh máy được chế tác liền khối. Ảnh: T.C

Cảm quan khi đặt Z2 cạnh Z1 là hai con dế này có thiết kế rất giống nhau. Đường viền kim loại chạy vòng quanh máy không chỉ giúp máy trông sang trọng mà cảm giác khi cầm trên tay cũng rất thoải mái. Theo lời Sony thì đường viền này được chế tác liền khối, giúp điện thoại chịu được va đập cường độ nhẹ.

{keywords}
Z2 mỏng hơn iPhone 5S đáng kể. Ảnh: T.C

Toàn bộ thân máy đằng trước và sau đều bằng kính, tăng thêm độ nuột nà, thời thượng và sành điệu cho máy. Tất nhiên, đã là kính thì khả năng bị xước là không tránh khỏi, vì vậy nếu muốn bảo vệ điện thoại tối đa thì người dùng nên sử dụng case.

{keywords}
  Kích cỡ màn hình đã tăng nhẹ lên 5.2 inch. Ảnh: T.C

Kích cỡ màn hình đã được tăng nhẹ từ 5 inch lên 5.2 inch. Nhưng nhờ bo viền máy mảnh mai hơn mà thân máy không bị kích lên quá to. Tất nhiên thì Z2 vẫn là một smartphone khủng, nhất là khi đặt cạnh những con dế như iPhone 5S.

{keywords}
Z2 khi đặt cạnh iPhone 5S. Ảnh: T.C

Ở hai bên ria máy, bạn sẽ bắt gặp khe cắm thẻ nhớ microSD và cổng micro-USB - cả hai đều được giấu bên dưới ô lật chống nước. Người dùng cũng sẽ tìm thấy jack cắm tai nghe 3.5mm chuẩn và nút Power quen thuộc. Tuy nhiên đôi loa kép đã được bố trí theo kiểu mới, khá giống với loa BoomSound của HTC One khi chia ra nằm ở cả đáy lẫn đỉnh mới. Theo lời Sony thì cách bố trí này sẽ giúp âm thanh hướng trực diện đến người dùng chứ không bị tản ra xung quanh.

{keywords}
Hai bên ria máy là các nút bấm âm lượng, power quen thuộc, cùng khe cắm thẻ nhớ và cổng micro-USB. Ảnh: T.C

 

Chống nước

{keywords}
Người dùng vẫn có thể xem video, phim khi Z2 đang ngâm trong nước ở độ sâu tối đa 1,5m. Ảnh: T.C

Cũng giống như Z1, Z2 hoàn toàn chống nước khi chịu ngâm ở độ sâu 1,5 m trong thời gian tối đa 1 tiếng. Xét về khía cạnh này thì Z2 tỏ ra vượt trội so với đối thủ chính Galaxy S5, khi smartphone đầu bảng của Samsung chỉ chịu được độ sâu 1m trong thời gian tối đa nửa tiếng.

Cũng có nghĩa Z2 không những "bình an vô sự" khi bạn chẳng may làm rơi máy vào bồn nước mà còn có thể phục vụ việc chụp ảnh dưới nước cho những ai có nhu cầu. Màn hình sẽ không cảm ứng được khi bị ướt nhưng có nút chụp dành riêng cho camera ở bên cạnh máy cho những lúc như vậy.

Màn hình

{keywords}
Z2 sử dụng công nghệ Triluminous giống TV Bravia với khả năng hiển thị màu sắc sống động. Ảnh: T.C

Độ phân giải của Z2 vẫn là 1920 x 1080p giống Z1. Trên lý thuyết, do kích cỡ Z2 lớn hơn, mật độ điểm ảnh của nó sẽ thấp hơn Z1 một chút. Nhưng trong quan sát thực tế, chúng tôi không nhận thấy sự khác biệt nào đáng kể. Màn hình cực kỳ sắc nét, ký tự cỡ nhỏ của các trang web và đường viền biểu tượng trên màn hình homescreen hiện ra rất rõ ràng, "đanh mặt". Sony quảng cáo màn hình của Z2 sử dụng cùng công nghệ Triluminous giống dòng TV Bravia danh tiếng của hãng nên màu sắc hiển thị sống động như thật. Trong ít phút dùng thử máy, chúng tôi nhận thấy quảng cáo này không hề quá lời, màu sắc lên chuẩn, mịn và tươi sáng.

Phần mềm và vi xử lý

{keywords}
Giao diện của Z2 khá đơn giản, dễ truy cập, dễ lướt. Ảnh: T.C

Z2 cài đặt phiên bản mới nhất của hệ điều hành Android là KitKat 4.4.2. Menu ứng dụng của hãng đã được tùy biến lại, cho phép truy cập vào quầy game PlayStation Mobile của hãng một cách dễ dàng.

Bộ não của Z2 là vi xử lý Qualcomm Snapdragon mới nhất 801, với xung nhịp 2.3 GHz và RAM lên tới 3GB. Dù sức mạnh thực sự chỉ có thể đánh giá qua các bài test benchmark nhưng khi chạy thử đa nhiệm và các ứng dụng nặng như video, game trên Z2, Z2 đều thể hiện rất tốt, trơn tru, nuột và gần như không có độ trễ. Máy cũng có độ đáp ứng rất cao khi người dùng lướt giao diện.

Camera

{keywords}
Camera chính của Z2 có độ phân giải 20.7MP. Ảnh: T.C

Ở mặt sau của điện thoại là camera 20.7 MP mà Sony từng trang bị cho cả Z1 lẫn Z1 Compact trước đây. Khi chụp ảnh thực tế, màu sắc được tái hiện khá trung thực và chính xác.

So với các model tiền nhiệm, Z2 có ưu thế hơn ở khả năng quay video 4K, tức là độ phân giải cao gấp đôi so với video Full HD hiện hành.

Tuy nhiên, do màn hình của điện thoại không phải màn hình 4K nên bạn sẽ thấy tính năng này hơi "thừa" ở thời điểm này. Tất nhiên trong tương lai, khi giá TV 4K rẻ đi và trở nên vừa túi tiền hơn, người dùng sẽ được tận hưởng nhưng ưu điểm về hình ảnh, màu sắc của video 4K, nhưng chí ít thì cũng phải đợi thêm một vài năm nữa.

{keywords}
Hiệu ứng chèn thêm hình ảnh khủng long vào video clip hoặc ảnh chụp ở Z2. Ảnh: T.C

Chất lượng ảnh là vấn đề được rất nhiều người dùng quan tâm, bởi đôi khi số "chấm" không phản ánh đúng sức mạnh của một chiếc camera (điển hình là trường hợp iPhone 5S giờ vẫn dừng lại ở độ phân giải khiêm tốn 8MP nhưng luôn được đánh giá là một trong những smartphone chụp hình xuất sắc nhất thị trường). Và Z2 không khiến chúng tôi thất vọng. Các bức ảnh chụp vẫn rất ấn tượng y như ở Z1 nhưng khả năng yếu sáng đã được nâng cấp hơn.

{keywords}
Một bức ảnh đã được làm nhòe phông nền bằng hiệu ứng. Ảnh: T.C

Phần mềm bổ trợ cho tính năng chụp hình cũng được bổ sung nhiều tính năng mới như công cụ làm nhòe phông nền (background defocus), các hiệu ứng sáng tạo hơn, chế độ quay video slow-motion, khả năng quay video với hiệu ứng AR (augmented-reality). Về cơ bản thì bạn sẽ có thể chèn một con khủng long ảo lên trên đầu chủ thể/vật thể mà mình đang quay.

Phụ kiện

Sony đã cố gắng xây dựng một hệ phụ kiện đi kèm Z2 và Z2 Tablet rất phong phú và mang đậm tính thời trang, từ loa Bluetooth tích hợp công nghệ lọc nhiễu (noice-cancelling) đầu tiên dành cho smartphone cho tới các case bảo vệ cao cấp, nhẫn kiêm USB....

{keywords}
Vòng đeo tay thông minh (Smartband) tông màu chủ đạo của FiFA World Cup 2014. Ảnh: T.C

{keywords}
Nhẫn đeo tay kiêm ổ USB

{keywords}
Có rất nhiều case bảo vệ dành cho Z2. Ảnh: T.C

Triển vọng

{keywords}
Trải nghiệm lướt web nhanh, nuột, dễ dàng. Ảnh: T.C

Với thiết kế tương tự như Z1, camera giữ nguyên, Z2 không phải là sự lột xác so với Z1. Tuy nhiên, thiết kế máy và khả năng chống nước, cùng với chất lượng chụp hình mạnh giúp cho con dế này là một lựa chọn rất đáng quan tâm cho những ai tìm mua smartphone cao cấp.

Hơn nữa, nếu bạn không phải là fan hâm mộ của chất liệu nhựa plastic như Samsung Galaxy S5 thì Z2 đích thực là con dế dành cho bạn trong mùa xuân này. Nhưng nếu như bạn không có sở thích đặc biệt với những con dế cỡ khủng thì iPhone 5S vẫn là ứng viên số một.

Một số hình ảnh khác về Xperia Z2: 

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Trọng Cầm (Từ Jakarta, Indonesia)