HTC vừa đưa ra dự án “Power to Give” tập trung sức mạnh xử lý “nhàn rỗi” của hàng triệu smartphone cho các siêu máy tính nghiên cứu các vấn đề: ung thư, biến đổi khí hậu... Tất cả việc người dùng cần làm là cắm sạc pin, bật wifi, tắt màn hình.

Góp quỹ từ năng lượng thừa của smartphone

Bạn có biết sức mạnh xử lý của điện thoại sẽ dễ dàng được tận dụng khi bạn cắm sạc, bật wifi và tắt màn hình?

Theo HTC, các smartphone ngày nay đã trở nên quá mạnh mẽ và đôi lúc, chúng sẽ có những năng lượng bị thừa ra, không cần dùng đến - ý của HTC là trong trường hợp bạn cắm sạc smartmobile đi ngủ, lúc này số lượng năng lượng "vô ích" trở nên rất nhiều.

Nhận thấy được điều này, HTC muốn tận dụng số năng lượng thừa này để...giúp các hoạt động từ thiện, các quỹ chống ung thư, AIDS, giúp trẻ em nghèo, các quốc gia thiếu nước sạch.

{keywords}
Nếu đang sử dụng HTC One hoặc HTC Butterfly, HTC Butterfly S, bạn đã có thể sử dụng HTC Power To Give ngay hôm nay.


Để hiểu đúng và đầy đủ ý nghĩa của mục tiêu “thay đổi thế giới”, chúng ta cần biết đa số các vấn đề mà con người hiện đại đang gặp phải: bệnh tật, môi trường, an sinh xã hội… đều đang được giải quyết bằng điện toán. Điều này có nghĩa là mỗi ngày, hàng chục triệu người trên toàn thế giới đang phải đối mặt với căn bệnh ung thư, AIDS, bệnh mất trí nhớ Alzheimer’s, cuộc chạy đua để bảo đảm tất cả trẻ em đều được uống nước sạch… Và ngay cả cuộc tìm kiếm sự sống ngoài trái đất đều đang được tiếp cận và thực hiện bằng những nền tảng điện toán tự nguyện.

Một smartphone “làm chẳng nên non” nhưng hàng triệu chiếc smartphone góp lại những năng lượng thừa sẽ mang lại sức mạnh lớn lao và ý nghĩa chỉ với một thao tác cực kỳ đơn giản - cài đặt ứng dụng HTC Power To Give miễn phí từ chợ ứng dụng Google Play.

Theo nghiên cứu của HTC, một triệu chiếc smartphone HTC cùng làm việc cho một dự án qua ứng dụng HTC Power To Give có thể tạo ra sức mạnh xử lý ngang tầm với một trong 30 siêu máy tính thế giới (1 PetaFLOP).

Việc này có thể rút ngắn một cách đáng kể (hàng tuần, hàng tháng, hàng năm, thậm chí hàng thập kỉ) quá trình mà các tổ chức hiện nay phải tiêu tốn nhiều năm trời để xử lý cùng một lượng dữ liệu tương đương, từ đó có thể tạo ra những khám phá quan trọng trong các lĩnh vực mang tính sống còn.

Như vậy trung bình khoảng hơn 1 triệu chiếc One cùng tham gia vào "Power To Give", sức mạnh của năng lực xử lý nhàn rỗi quyên góp được sẽ đủ sức tạo nên một siêu máy tính - giúp cho việc thực hiện các nghiên cứu điều trị bệnh hay cứu trợ, an sinh trở nên nhanh chóng hơn.

Bước đầu, ứng dụng HTC Power To Give sẽ chỉ tương tích với các dòng điện thoại HTC One, HTC Butterfly và HTC Butterfly S.

HTC dự định sẽ phát triển ứng dụng này cho các dòng điện thoại Android khác trong 6 tháng tới sau khi phiên bản thử nghiệm được hoàn thiện.

{keywords}
Hàng triệu chiếc smartphone HTC chạy Power To Give sẽ cho sức mạnh ngang bằng 1 siêu máy tính


Thay đổi thế giới nhờ hành động nhỏ

Hiện vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm, HTC Power To Give đặt ra mục tiêu khuyến khích người dùng smartphone cho phép các nhà nghiên cứu sử dụng sức mạnh xử lý lúc nhàn rỗi của điện thoại nhằm giúp trả lời cho những vấn đề hàng đầu nói trên của xã hội.

Rất dễ dàng, bạn chỉ cần tải ứng dụng Power To Give (trên Google Play) về smartphone của mình, đăng ký tài khoản, chọn dự án mà bạn muốn tham gia hỗ trợ. Sau đó, chỉ cần bạn cắm sạc, bật WiFi và tắt màn hình thì ứng dụng sẽ tự động kích hoạt và tham gia vào dự án đã được đăng ký.  

{keywords}
Trong lúc bạn ngủ, Power To Give sẽ tận dụng năng lực xử lý nhàn rỗi khi smartphone được cắm sạc thông qua kết nối WiFi


Nhiêm vụ còn lại là của HTC.  Khi dung lượng pin của điện thoại đã sạc được 90% và trong điều kiện WiFi đang mở, màn hình tắt, Power To Give sẽ tự động kích hoạt, tải một số dữ liệu từ quỹ/dự án/tổ chức mà bạn đã chọn trước đó, tiếp tục quá trình xử lý nhỏ, sau đó upload lên lại server máy chủ.

Cụ thể, đây là quá trình mà ứng dụng Power To Give “gom” các năng lượng và sức mạnh xử lý nhàn rỗi từ chiếc smartphone của bạn lên server. Những năng lượng này sẽ góp sức vào các nền tảng điện toán với mục tiêu nghiên cứu, ứng dụng thực tế, cải tiến và giải quyết những vấn đề của thế giới ở nhiều lĩnh vực như môi trường, y tế..
.

Mới đây, HTC liên tục đón nhận tin mừng khi chiếc smartphone HTC One nổi tiếng với thiết kế không gờ nối độc đáo và những tính năng tiện ích như HTC BlinkFeed, HTC Zoe, camera UltraPixels, Video Highlights tiếp tục được bình chọn là smartphone tốt nhất thế giới 2014 tại MWC 2014 cũng như giành giải vàng danh giá về thiết kế iF Award 2014.

Điều này cho thấy HTC đang lựa chọn mục tiêu phát triển đúng đắn: không chỉ tiên phong trong việc cho ra đời những sản phẩm dẫn đầu về công nghệ và thiết kế mà còn luôn đưa ra những sáng kiến phục vụ đời sống cộng đồng bắt nguồn từ những nhu cầu và thói quen hàng ngày của người dùng.
Tấn Tài