Theo thông tin mới nhất, hệ điều hành của iPhone 6 sẽ có nhiều cải tiến như bổ sung thông tin về giao thông công cộng cho Apple Maps, thậm chí có thể tích hợp cả công nghệ AR (augmented reality) giống Google Glass.


{keywords}
iOS 8 sẽ tập trung cải tiến Apple Maps

Cho tới nay, hầu hết tin đồn liên quan đến sản phẩm đáng chú ý của Apple trong năm 2014 chỉ tập trung vào phần cứng của iPhone 6 mà quên mất rằng, hệ điều hành iOS cũng sẽ đón nhận một luồng gió mới. Thông tin duy nhất mà chúng ta nghe được về iOS 8 là nó có thể sẽ bổ sung thêm ứng dụng Healthbook - một sổ tay y tế để người dùng theo dõi chế độ dinh dưỡng, tập luyện thể thao của mình mà thôi.

Trang PhoneArena vừa tiết lộ thêm thông tin về các tính năng mới của iOS 8, và lần này trọng tâm chính là dịch vụ bản đồ số từng bị "ném đá tơi bời" của Apple cách đây gần 2 năm: Apple Maps.

Hẳn bạn còn nhớ, Apple Maps khi mới ra mắt đã gây phản ứng dữ dội từ phía người dùng vì dịch vụ này chưa hoàn thiện, lại hất cẳng một sản phẩm đã quá quen thuộc là Google Maps. Cũng chính vì Apple Maps mà Tổng giám đốc Tim Cook phải lần đầu tiên công khai xin lỗi người dùng iOS, thậm chí còn muối mặt khuyến nghị người dùng chuyển sang sử dụng các dịch vụ đối thủ.

Tuy nhiên theo thời gian, Apple Maps đã được chỉnh sửa và trở nên hoàn thiện hơn nhiều. Sự "gầm gừ" từ phía người dùng đã dịu đi phần lớn, nhưng điều đó không có nghĩa là Apple ngừng không cải tiến dịch vụ này nữa.

Nếu như tin đồn từ PhoneArena là đáng tin thì cơ sở dữ liệu của Maps đã được cải tiến "mạnh mẽ" ở iOS 8, trở nên chi tiết, chính xác và đầy đủ hơn. Giao diện người dùng cũng được chỉnh sửa để gọn gàng, sáng sủa, dễ nhìn và người dùng có thể dễ dàng quan sát đường phố hơn. Ngoài ra, còn có một số lựa chọn về địa điểm yêu thích/quan tâm mới, giúp bạn dễ dàng tìm được những nơi như sân bay, công viên, nhà ga, trạm xe buýt, đường cao tốc v...v...Song sự bổ sung đáng chú ý nhất sẽ là việc chỉ đường thông qua các phương tiện công cộng.

Tại thời điểm này, người dùng vẫn phải sử dụng các ứng dụng của bên thứ ba nếu muốn tìm đường di chuyển trên các phương tiện công cộng, song Apple được cho là sẽ tích hợp tính năng này vào iOS 8. Không may là chúng ta không biết sự "chỉ đường" này sẽ cụ thể và có quy mô đến mức nào chừng nào mà iOS 8 chưa ra mắt. Nguồn tin của PhoneArena cho hay ban đầu, thông tin sẽ chỉ cung cấp ở một số thành phố lớn của Mỹ, sau đó mới mở rộng ra toàn nước Mỹ và các nước khác.

Tin đồn cuối cùng là về một công nghệ có thể chưa xuất hiện ở iOS 8 nhưng Apple đang theo đuổi là một phiên bản Apple Maps tương lai, được tích hợp công nghệ AR (hiển thị thông tin ảo bên trên các vật thể của thế giới thực - giống như cơ chế hoạt động của Google Glass). Trên thực tế Apple đã đạt được bằng sáng chế liên quan đến AR từ năm 2011 nhưng nói chung, công nghệ này vẫn chưa thực sự cất cánh.

Y Lam