Chỉ vài ngày sau khi cựu nhân viên An ninh Mỹ Edward Snowden trả lời một cuộc phỏng vấn truyền hình từ xa tại SXSW - Hội nghị phim, âm nhạc và tương tác thường niên, những thông tin mới liên quan tới những tiết lộ ban đầu cho thấy An ninh Mỹ (NSA) đã triển khai một số các hoạt động theo dõi bằng cách giả mạo các server Facebook.

{keywords}

Ảnh: Paul Sakuma/AP

Thông tin này được The Intercept, trang thông tin được cựu nhà báo của Guardian, Glenn Greenwald, đồng sáng lập, người đã tiết lộ các văn bản Snowden tiết lộ đầu tiên, đăng tải cho biết NSA đã cấy mã độc vào các máy tính người sử dụng dưới một chương trình có tên TURBINE.

TURBINE, là một phần của một sáng kiến tình báo lớn hơn được gọi là "Owning the Net" được cho là có thể thâm nhập vào 85.000 đến 100.000 máy tính trên toàn thế giới. Theo các văn bản được trích dẫn trong báo cáo, sáng kiến này bao gồm một số các hoạt động mục tiêu với tên mã và các từ cấu tạo bằng những chữ đầu của một nhóm từ xuất phát từ một tiểu thuyết trinh thám giật gân. Nhưng nhóm từ gây sự chú ý nhất là QUANTUMHAND, được cho là sử dụng Facebook để thâm nhập các máy tính trên toàn cầu.

Trong thông tin đăng tải, The Intercept đã chi tiết những gì được gọi là các phương thức NSA đã sử dụng để tiến hành khai thác.

Khi một mục tiêu nỗ lực đăng nhập vào trang truyền thông xã hội Facebook, NSA sẽ truyền đi các gói dữ liệu độc hại để lừa đảo máy tính mục tiêu là các gói dữ liệu độc hại này được gửi từ Facebook thật. Bằng cách giấu mã độc trong trang Facebook, NSA có thể tấn công vào máy tính mục tiêu và ngầm lấy các dữ liệu khỏi ổ cứng.

Theo The Intercept, giai đoạn hoạt động này bắt đầu vào năm 2010.

Dĩ nhiên đối với một số người chỉ trích Facebook từ lâu, thông tin mới nhất này có thể giấy lên nghi ngờ xung quanh các liên quan được đồn đại của trang truyền thông xã hội này tới cộng đồng tình báo. Nhưng khi trả lời Mashable, trang mạng xã hội này cho rằng không liên quan tới những thông tin trong đăng tải.

“Chúng ta không có bằng chứng của hoạt động liên quan này. Trong bất cứ trường hợp nào, phương thức xâm nhập mạng sẽ không ảnh hưởng đối với các lưu lượng được truyền tải qua HTTPS, mà Facebook đã đã hoàn thành tích hợp ngầm định vào năm ngoái. Nếu các cơ quan chính phủ Mỹ có thêm nhập vào các nhà cung cấp dịch vụ mạng, bất cứ trang này chạy HTTP có thể có lưu lượng bị hướng sai”.

Facebook đã bị tình nghi cùng với các hãng công nghệ lớn trong năm qua liên quan tới việc trang mạng xã hội này giao tiếp với chính phủ Mỹ về thông tin của người sử dụng.

Gần đây, vào ngày 3/2, Facebook đã đăng tải một cập nhật cung cấp chi tiết hơn về báo cáo minh bạch chỉ ra tổng lượng và loại thông tin có trong các yêu càu an ninh quốc gia của chính phủ Mỹ.

(Theo ICTpress)