Thật không ngoa khi ví chiếc máy tính bàn Mac Pro phiên bản mới là một “siêu máy tính” - vừa “khủng” về cấu hình phần cứng, vừa “khủng” về giá cả.

Đây cũng là thế hệ Mac Pro đầu tiên được sản xuất và lắp đặt hoàn toàn tại Mỹ. Nếu vẫn chưa hài lòng với cấu hình có sẵn của máy thì dưới đây là những lựa chọn nâng cấp mà bạn có thể cân nhắc miễn là bản thân dư dả về khả năng tài chính.

Với những phụ kiện cao cấp sau thì Mac Pro mới không khác gì “hổ mọc thêm cánh”. Tất nhiên, tiền cũng là vấn đề rất quan trọng, bởi không phải ai cũng có khả năng chi trả hóa đơn khổng lồ khi tối đa tất cả các lựa chọn của Mac Pro mới và các phụ kiện “siêu cấp” đi kèm.

{keywords}

Đầu tiên là việc nâng cấp RAM. Hiện đang có một số lựa chọn cao cấp từ một vài nhà sản xuất RAM chuyên dụng. Trong số này có lẽ cần nhắc tới Other World Computing (OWC), một trong những hãng chuyên sản xuất phần cứng nâng cấp cho máy Mac. Hiện OWC đang có RAM nâng cấp 64GB (4 thanh, mỗi thanh 16GB) với giá 849USD, rẻ hơn nhiều so với dung lượng nâng cấp tương tự của Apple (1.300USD). OWC cũng tiết lộ rằng và cuối tháng 3 này sẽ có bộ RAM dung lượng lên tới 128GB với giá chưa được tiết lộ.

Đầu tháng vừa rồi, Transcend cũng công bố bộ RAM 128GB có giá bán lên tới 2.480USD. OWC cho biết bộ RAM có dung lượng tương tự của họ sẽ thấp hơn mức giá của đối thủ Transcend.

Ngoài RAM, OWC cũng được cho là đã triển khai chương trình nâng cấp vi xử lý cho Mac Pro. Chương trình này được khởi động từ tháng giêng đầu năm và chi tiết cụ thể sẽ được công bố trong vòng một hoặc hai tuần tới.

{keywords}

Chưa hết, OWC còn cung cấp giải pháp mở rộng kết nối Mercury Helios 2 PCIe Thunderbolt 2 ở mức chuyên nghiệp. Thiết bị dạng hộp có giá 480USD này cung cấp rất nhiều khe cắm card mở rộng theo chuẩn PCIe dành cho Mac Pro mới, đặc biệt là các khe cắm tốc độ cao Thunderbolt 2.

Nâng cấp ổ lưu trữ ngoài

{keywords}

Hiện LaCie đang bán ra thị trường dòng ổ cứng ngoài Little Big Disk Thunderbolt 2 với vô số lựa chọn kết hợp để tăng dung lượng cũng như tốc độ đọc dữ liệu. Một chiếc ổ cứng ngoài dạng SSD 500 GB PCIe của LaCie vận hành theo cấu hình RAID-0 được bán với giá 1.300USD. Tốc độ đọc dữ liệu của ổ cứng đạt 1.375MB/s và khi kết hợp tổng cộng 6 ổ cứng này lại với nhau theo một chuỗi, chúng sẽ cho tốc độ truyền dữ liệu lên tới 2.600MB/s.

Cáp cắm và trạm nối

Tùy theo tính chất công việc mà không phải lúc nào chiếc Mac Pro cũng có thể đặt ngay sát màn hình hoặc các phụ kiện kèm theo. Chẳng hạn với các kỹ sư âm thanh – họ cần phải đặt máy tính và các phụ kiện trong phòng cách âm xa với màn hình và bàn phím nhập liệu. Với những nhu cầu chuyên biệt này, hãng Corning cung cấp cáp Thunderbolt 2 có độ dài từ 10-30m sử dụng công nghệ quang học đặc biệt. Tuy nhiên, giá của cáp này lại khá “chát” – dao động từ 330 – 660USD. Đổi lại, cáp của Corning lại rất bền, có thể gập xoắn thoải mái mà không ảnh hưởng gì.

{keywords}

Một trong những trạm nối sáng giá nhất dành cho Mac Pro mới là Echo 15 Thunderbolt Dock của hãng Sonnet. Thiết bị này có sẵn đầu ghi Blu-ray, khe ổ cứng trong, và rất nhiều cổng cắm chuyên dụng khác nhau. Người mua vào thời điểm này sẽ phải đặt trước và hàng sẽ được chuyển vào mùa hè tới đây. Giá của thiết bị này là 400USD.

Lựa chọn nâng cấp của Apple

Tất cả các mẫu Mac Pro mới đều có chung các thông số sau: 4 cổng USB 3.0, 6 cổng Thunderbolt 2, 2 cổng Gigabit Ethernet, 1 cổng HDMI 1.4 để kết nối với màn hình “UltraHD” 4K, 1 ngõ xuất audio quang, khe cắm headphone, kết nối mạng 802.11ac Wi-Fi và Bluetooth 4.0. Các phần cứng còn lại như vi xử lý, RAM, card đồ họa, ổ cứng…. đều có thể nâng cấp được tùy theo nhu cầu của người dùng.

Mac Pr mới có 2 cấu hình cơ bản. Cấu hình đầu tiên sẽ có giá 2.299USD, bao gồm: vi xử lý Intel Xeon E5 lõi tứ 3.7 GHz - 10 MB of L3 cache, 12GB RAM, hai card đồ họa AMD FirePro D300 và ổ lưu trữ flash 256GB. Nếu chi thêm 1.000USD nữa, bạn sẽ có thêm cấu hình thứ hai bao gồm: vi xử lý Intel Xeon E5 6 lõi với cache L3 12MB, 16GB RAM, hai card đồ họa AMD FirePro D500 và ổ lưu trữ flash 256GB. Cần chú ý là mức giá này chưa bao gồm màn hình, bàn phím và chuột – những phụ kiện vốn cũng rất đắt đỏ nếu là hàng của Apple.

Nếu cần nâng cấp vi xử lý lên nữa, bạn sẽ phải chi ra một khoảng tương đối lớn. Nếu dùng chip 8 lõi 3.0, bạn sẽ phải bỏ thêm 1.500USD. Còn chip 12 lõi 2.7GHz thì mức chi thêm sẽ là 3.000USD.

Về card đồ họa, ngoài lựa chọn AMD FirePro D300 như trong cấu hình tiêu chuẩn trên, bạn còn có thể nâng cấp lên D500 và D700. Nếu nâng cấp lên 2 card đồ họa FirePro D500 (trong đó mỗi thanh có 3GB VRAM dành riêng) thì sẽ phải bỏ thêm ra 3.999USD. Còn nếu nâng cấp hẳn lên hai thanh FirePro D700 (mỗi thanh có 6GB VRAM) thì tiền phụ trội sẽ là 6.000USD.

Về RAM, so với cấu hình tiêu chuẩn 12GB, nếu nâng cấp lên 16GB thì sẽ phải bỏ thêm ra 100USD. Nếu nâng lên 32GB hoặc 64GB thì số tiền bỏ thêm ra sẽ lần lượt là 500USD và 1.300USD.

Trong khi đó, nếu nâng cấp ổ lưu trữ flash lên 512GB thì người dùng sẽ phải bỏ ra 300USD, còn nếu là 1TB thì sẽ đội lên 800USD.

Với màn hình 4K, có vẻ như bạn sẽ phải chọn của hãng thứ ba bởi Apple chưa có loại màn hình chất lượng cao này. Trong số này có thể kể đến màn hình LED Ultra HD (3,840 x 2,160 pixel) 32-inch của Sharp tích hợp sẵn khe cắm DisplayPort và 2 kết nối HDMI. Giá của màn hình là 3.595USD.

Hiện Mac Pro mới chỉ cho đặt trước và sẽ tới tay người dùng trong tháng tới. Hồi đầu tháng vừa rồi, một chiếc Mac Pro mới cũng xuất hiện tại Việt Nam dưới dạng hàng xách tay với giá 160 triệu đồng. 

(Theo VnMedia)