Theo bài báo đăng tải trên Spiegel mới đây, cơ quan tình báo NSA của Mỹ đã xâm nhập vào máy chủ của Huawei để theo dõi nhiều nhân vật cấp cao cũng như doanh nghiệp lớn của Trung Quốc. Không có gì bất ngờ khi chính phủ Trung Quốc muốn được biết lý do của hành động này, nếu thông tin trong bài là đúng sự thật.

{keywords}

Một bài viết đăng tải trên báo chí Trung Quốc chiều nay tuyên bố nước này hoàn toàn "không bằng lòng với phía Mỹ", sau lời cáo buộc tình báo Mỹ có thể đã nhắm Huawei làm mục tiêu và xâm nhập thành công mạng lưới Tập đoàn Trung Quốc quan trọng này.

Trả lời các phóng viên về vụ việc, người phát ngôn của Bộ ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nhấn mạnh Huawei đã nhiều lần bị phía Mỹ phàn nàn, cáo buộc về tội nghe lén và do thám dữ liệu, nên giờ đây Tập đoàn này yêu cầu phải có "một lời giải thích rõ ràng" về diễn tiến mới nhất từ phía Mỹ.

Trước đó, hôm thứ Bảy tuần trước, cả Spiegel lẫn New York Times đều gây sốc khi tiết lộ nhiều tài liệu mật của NSA, được cho là do cựu nhân viên Edward Snowden của tổ chức này cung cấp. Trong tài liệu nói rõ Mỹ đã hack vào máy chủ của Huawei đặt tại trụ sở chính Thâm Quyến và thông qua đó để theo dõi các hoạt động của Huawei cũng như Chính phủ Trung Quốc.

Trong danh sách các email mật mà NSA có được từ Huawei có cả email của Chủ tịch nước Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, nhiều ngân hàng, doanh nghiệp lớn khác.

Giới quan sát quốc tế cho rằng sự giận dữ của Trung Quốc có lẽ sẽ được làm quá lên bởi đây là cơ hội để nước này công khai "đá lại" những lời cáo buộc từ phương Tây. Từ lâu, Mỹ và Trung Quốc vẫn luôn cảnh báo về nguy cơ chiến tranh mạng và cả hai bên đều không ngần ngại buộc tội, hoài nghi lẫn nhau khi tuyên bố máy chủ của mình đã bị đối phương xâm nhập trái phép.

Việc Mỹ tấn công Huawei, nếu đúng, vì vậy cũng chẳng có gì là quá bất ngờ. Thế nhưng Trung Quốc vẫn muốn có câu trả lời, trong khi phía Mỹ vẫn lặng như tờ và chưa đưa ra bất cứ lời bình luận nào.

Y Lam