Đúng 10h đêm 25/3 (giờ VN), HTC đã trình làng mẫu smartphone đầu bảng mới nhất của hãng với thân máy kim loại nguyên khối đặc trưng, màn hình lớn và thiết kế cong nhẹ đẹp mắt.

{keywords}

Sau những lời đồn đoán và thông tin rò rỉ nhiều không đếm xuể, cuối cùng thì The All New HTC One (M8) cũng đã chính thức lộ diện. Tính năng đinh của nó chính là camera kép "Duo" mà giới thạo tin đã tiết lộ từ trước, cùng với vi xử lý Qualcomm mới nhất và thân máy đậm đặc kim loại hơn.

Đồng thời, HTC cũng sửa đổi giao diện Sense cho tươi mới hơn, tích hợp khe cắm thẻ nhớ microSD và tin vui nhất cho bất cứ ai cảm thấy hứng thú với con dế này, đó là One 2014 sẽ được khởi bán online ngay sau lễ ra mắt.

Thiết kế và màn hình

HTC One 2014 vẫn bảo tồn thiết kế nhôm liền khối siêu nhẹ mà nhiều chuyên gia đã đánh giá là "tuyệt phẩm" của One đời đầu, nhưng lần này, hãng sử dụng tới 90% chất liệu kim loại ở vỏ máy, thay vì chỉ 70% như One. One 2014 sẽ có 3 tông màu sành điệu để người dùng lựa chọn là ghi (Gunmetal gray), bạc (Glacial Silver) và vàng (Amber Gold). Nói chung, thiết kế của nó gần như giống hệt One đời đầu, trừ một vài thay đổi nhỏ như case máy kim loại giờ đây đã trùm sang cả hai bên viền (One 2013 sử dụng thiết kế viền plastic hai bên), hay dải nhựa mỏng ở trên đầu điện thoại giúp cải thiện khả năng thu tín hiệu sóng cho thiết bị.

{keywords}

Về kích cỡ, One 2014 lớn hơn và nặng hơn một chút so với model tiền nhiệm. Máy cũng dài hơn và rộng ngang hơn, và với trọng lượng 160gr, One 2014 đã lọt vào nhóm những smartphone 5-inch nặng nhất hiện nay.

Màn hình của One mới có kích cỡ 5-inch với độ phân giải 1080 x 1920p. Đúng như lời đồn, HTC đã từ bỏ các nút bấm điều khiển vật lý để thay vào đó bằng nút bấm ảo. Dàn loa mặt trước được khẳng định là mạnh mẽ hơn One đời đầu tới 25% và sử dụng công nghệ âm thanh độc quyền BoomSound. Đồng thời, máy còn trang bị cả một amplifier và phần mềm hoàn toàn mới để tạo ra âm thanh trong, rõ hơn nữa.

Camera kép

Điểm nhấn lớn nhất của HTC One mới chính là hệ thống camera kép được đặt ở mặt sau của điện thoại. Camera UltraPixel (4MP) giờ đây được đồng hành bởi một camera thứ hai nằm ngay trên nó với khả năng mà HTC mô tả là "nắm bắt chiều sâu". Việc chụp ảnh bằng camera Duo thực ra không khác gì so với các camera điện thoại hiện hành, nhưng bạn sẽ có vô số lựa chọn chỉnh sửa, biên tập ảnh sau đó.

{keywords}

Lấy thí dụ, camera kép sẽ cho phép bạn chèn hiệu ứng UFocus lên hình ảnh, mà về cơ bản là sử dụng dữ liệu chiều sâu do camera thứ hai cung cấp để điều chỉnh có chọn lọc tiêu cự trong bức ảnh, biến một hoặc nhiều chủ thể nào đó trong ảnh thành tiền cảnh hoặc hậu cảnh. Để làm việc này, bạn chỉ việc truy cập vào thư viện ảnh, chọn Effects và sau đó là UFocus, sau đó chạm vào bức ảnh mình muốn thay đổi tiêu cự.

Hệ thống camera kép sẽ thêm vào phần hậu cảnh mờ ảo cho những bức ảnh chụp chân dung mà thường chỉ có các camera với bộ cảm biến lớn như DSLR mới làm được. Ngoài hiệu ứng này, bạn còn có thể chuyển đổi một bức ảnh thành ảnh 3D nhờ tính năng thay đổi góc xem. Cuối cùng, bản thân camera còn có tốc độ chụp cực nhanh khi khóa lấy nét chỉ trong vòng 0.3 giây.

Ngoại trừ những điểm nói trên thì HTC One 2014 thực ra không quá khác biệt với các đối thủ về phương diện chụp ảnh. Camera chính vẫn có khả năng quay video 1080p với tính năng HDR tùy chọn. Camera phụ mặt trước 5MP với góc xem rộng, phù hợp để chụp ảnh tự sướng hoặc video conferencing. Giao diện camera đã được thiết kế lại với các nút bấm tròn, cỡ lớn để ấn được dễ dàng, tuy nhiên menu có nhiều "ngóc ngách" hơn, với nhiều lựa chọn cao cấp, phức tạp cho những tín đồ chụp ảnh.

Giao diện Sense 6.0

Giao diện của Sense 6.0 "phẳng hơn", gọn gàng hơn, phù hợp với các xu hướng thiết kế hiện hành.

{keywords}

Có lẽ tính năng mới quan trọng nhất của Sense 6.0 chính là cảm biến cử động (gesture) - với một loạt shortcut giúp người dùng tiết kiệm thời gian. Đầu tiên, bạn có thể chạm nhẹ 2 lần để mở khóa màn hình, hoặc mở BlinkFeed một cách nhanh chóng bằng thao tác "cầm và quệt phải" hoặc các widget khác (cầm và quệt trái) thẳng từ màn hình khóa. Một tính năng hữu ích khác là khởi động nhanh camera bằng việc giữ phím âm lượng trong khi điện thoại vẫn khóa và đang xoay ngang.

Ngoài ra, HTC BlinkFeed cũng được đánh giá là trực quan và dễ sử dụng hơn. Với các giao diện dựa trên ô động, BlinkFeed mang đến những thông tin cập nhật nhất từ mạng xã hội hoặc kênh tin tức mà bạn yêu thích.

Còn lại, các biểu tượng và màu sắc khác của Sense không thay đổi nhiều. Máy vẫn cài sẵn các ứng dụng truyền thống của Google và HTC.

Cấu hình

Về phương diện cấu hình, HTC One trang bị một trong những hệ thống chip mới nhất và mạnh mẽ nhất hiện nay: Vi xử lý lõi tứ Qualcomm Snapdragon 801, xung nhịp 2,3 GHz, với sự bổ trợ của RAM 2GB.

{keywords}

Máy có 3 dung lượng bộ nhớ tương ứng là 16GB, 32GB và 64GB, nhưng tin vui là sẽ có thêm khe cắm thẻ nhớ microSD để người dùng mở rộng khả năng lưu trữ. Điều này khác với One đời đầu.

Hơn nữa, pin của One 2014 cũng lớn hơn với dung lượng 2600 mAh, thay vì chỉ 2300 mAh như One 2013. Tuy nhiên, chưa chắc thời lượng pin đã lâu hơn vì màn hình One mới lớn hơn, chip khỏe hơn và nhiều tính năng hơn, song bạn có thể lựa chọn kích hoạt tự động chế độ tiết kiệm pin Extreme Power Saving khi điện thoại sắp cạn khô. Ở chế độ này, kết nối dữ liệu di động sẽ bị vô hiệu hóa và bạn sẽ có thể duy trì điện thoại thêm 15 tiếng nữa dù pin chỉ còn lại 5%.

Thời điểm lên kệ và giá bán

Tin tuyệt nhất là One 2014 sẽ được khởi bán tại nhiều thị trường ngay sau lễ ra mắt. Tại Anh, One lên kệ đúng 2 tiếng sau sự kiện chính thức. Giá bán của sản phẩm, dù vậy, chưa được tiết lộ.

Trọng Cầm