- Hội thảo “Bảo vệ thương hiệu Việt với tên miền .VN” được Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) cùng các Nhà đăng ký tên miền quốc gia Việt Nam phối hợp với Sở TTTT Tỉnh Quảng Ninh tổ chức tại Hội trường Thư viện tỉnh Quảng Ninh, thành phố Hạ Long, ngày 28/3/2014.

{keywords}

Đây là hội thảo lần thứ 3 trong chuỗi sự kiện cùng chủ đề “Bảo vệ thương hiệu Việt với tên miền .VN” đã được tổ chức trước đây tại Bình Dương và Cẩn Thơ trong năm 2013.

Với tốc độ phát triển mạnh mẽ của Internet tại Việt Nam trong những năm gần đây cùng với sự gia tăng của các hoạt động thương mại điện tử, các vấn đề về đăng ký sử dụng tên miền liên quan tới việc bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp trên mạng Internet ngày càng trở nên quan trọng, được nhiều doanh nghiệp quan tâm, nhất là tại những trung tâm kinh tế lớn của cả nước như Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Cần Thơ…

Phát biểu tại Hội thảo, ông Trần Minh Tân - Phó Giám đốc VNNIC nhấn mạnh: "Tên miền đóng vai trò rất quan trọng trong nhận diện thương hiệu và khả năng hoạt động doanh nghiệp, chúng cũng cung cấp những tiềm năng về quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường, khách hàng, đối tác, quảng bá thông tin rộng rãi và nhanh chóng, những cơ hội tiếp cận thị trường lớn… cho doanh nghiệp, và tên miền đã, đang và sẽ là nguyên nhân của sự thành công cũng như thất bại của nhiều doanh nghiệp trong nền kinh tế tri thức."

Tuy vậy, phần lớn doanh nghiệp trong nước chưa nhận thức hết tầm quan trọng của vấn đề tên miền liên quan tới thương hiệu trên mạng Internet. Điều đó có thể thấy được qua các vụ việc tranh chấp tên miền – sở hữu trí tuệ ngày một tăng.

"Việc đăng ký sử dụng tên miền .VN để bảo vệ các thương hiệu Việt cũng là một vấn đề ngày càng được nhiều doanh nghiệp quan tâm hơn để không bị thua thiệt ngay trên sân nhà.", ông Trần Minh Tân cho biết.

{keywords}
Hội thảo có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp cung cấp tên miền Internet tại VN.

 

Theo số liệu của VNNIC, hiện có khoảng 75.000 doanh nghiệp Việt Nam mới đăng ký gần 200.000 tên miền (bao gồm cả tên miền Việt Nam .VN và tên miền quốc tế), trong đó mỗi doanh nghiệp thường đăng ký nhiều hơn 1 tên miền. So sánh với số lượng trên 500.000 doanh nghiệp hoạt động thì có thể thấy tỉ lệ doanh nghiệp có tên miền hoặc Website mới chỉ khoảng 13%.

Riêng tại Quảng Ninh chỉ có hơn 1400 tên miền .VN và hơn 2000 tên miền quốc tế đã được các cơ quan, tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp trên địa bàn đăng ký. Trong khi đó, tính đến hết tháng 12/2013, tổng số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh là khoảng 11.800 doanh nghiệp.

"Tỷ lệ các doanh nghiệp trên địa bàn Quảng Ninh đăng ký tên miền như hiện nay là rất thấp. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro về tranh chấp tên miền liên quan tới tên, thương hiệu của doanh nghiệp khi mà TMĐT và các hoạt động quảng bá trên mạng Internet toàn cầu ngày càng tăng", ông Nguyễn Minh Hồng - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh trong bài phát biểu Khai mạc Hội thảo.

Được biết, chuỗi sự kiện cùng chủ đề “Bảo vệ thương hiệu Việt với tên miền .VN” sẽ được tổ chức các đợt tiếp theo tại các địa phương khác nhau trên cả nước.

P.V