Đại gia Trung Quốc Huawei vừa công bố tốc độ tăng trưởng doanh số và lãi ròng kỷ lục trong năm 2013, nhờ đóng góp rất lớn của mảng kinh doanh smartphone.
Theo trang PhoneArena, sức cầu dành cho smartphone Huawei trong thời gian qua đã "tăng lên mạnh mẽ", và bên cạnh việc sản xuất điện thoại thì Huawei còn nổi tiếng về thiết bị mạng. Hiện hãng này đang là nhà cung cấp thiết bị mạng lớn thứ hai thế giới và là hãng smartphone lớn thứ ba trên thị trường, chỉ sau Apple và Samsung, theo số liệu của IDG.
Cụ thể, doanh số bán hàng đạt 239 tỉ NDT (tương đương khoảng 39,46 tỉ USD), tăng 8,5% so với năm trước (nếu tính theo đồng USD thì tốc độ tăng trưởng đạt 11,6%), và lợi nhuận ròng đạt 21 tỷ NDT (tương đương khoảng 3,467 tỉ USD).
“Nhờ môi trường của ngành công nghiệp và môi trường kinh tế vĩ mô thuận lợi, cũng như hoạt động điều hành chiến lược của công ty đạt hiệu quả cao, Huawei cơ bản đã đạt được các mục tiêu kinh doanh mà tập đoàn đã đặt ra trong năm 2013”, ông Eric Xu, Tổng Giám đốc điều hành luân phiên của Huawei cho biết. Trong năm 2013, mảng kinh doanh hạ tầng viễn thông của Huawei đã đạt 166,5 tỉ NDTdoanh thu, tăng 4% so với năm trước. Doanh số của mảng kinh doanh giải pháp cho doanh nghiệp (enterprise) và sản phẩm, thiết bị tiêu dùng (consumer) cũng đều tăng trưởng rất mạnh mẽ trong năm 2013, tương ứng là 32,4% (15,2 tỉ NDT) và 17,8% (57 tỉ NDT). Trong năm 2013, 65% doanh số của Huawei đến từ các thị trường bên ngoài Trung Quốc, và tại thị trường nội địa, Huawei đã đạt 84 tỉ NDT doanh số bán hàng, tăng 14,2% so với năm trước.
Theo giới phân tích, kết quả kinh doanh mới nhất của Huawei đã được hưởng lợi đáng kể từ việc các nhà mạng Trung Quốc đang chuyển sang công nghệ 4G LTE. Bên cạnh đó, các hoạt động R&D tích cực của Huawei cũng có tác động không nhỏ. Trong năm 2013, hãng này đã đầu tư 30,7 tỉ NDT (tương đương khoảng 5,06 tỉ USD) cho các hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D), chiếm khoảng 12,8% doanh thu. Như vậy là tổng đầu tư cho R&D của Huawei trong 10 năm qua đã vượt mức 151 tỉ NDT.
Huawei cũng dự đoán doanh thu của hãng trong năm tài khóa 2014 sẽ tăng trưởng khoảng 10% và dự kiến đến năm 2018, doanh thu thường niên sẽ cán mốc 435 tỷ NDT, tức 70 tỷ USD.
T.C