Thành tích này của Xiaomi, một thương hiệu gần như chưa được ai biết tới bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc, thực sự đáng ngưỡng mộ cả với những đại gia di động như LG, HTC hay Motorola.

{keywords}
Tổng giám đốc của Xiaomi Lei Jun

Tính đến cuối Q1/2014, Xiaomi - hãng được báo chí Trung Quốc mệnh danh là "Apple Trung Quốc" đã bán được con số kỷ lục là 11 triệu smartphone, một doanh số cực kỳ ấn tượng dành cho một công ty công nghệ Trung Quốc mới vẻn vẹn 4 năm tuổi. Để so sánh, đại gia di động Samsung, với quy mô toàn cầu và ngân sách marketing cao như núi cũng chỉ bán được 30 triệu chiếc Galaxy S4 trong ba tháng. Điều đó có nghĩa là doanh số của Xiaomi thiếu chút nữa là bằng nửa Samsung, và rõ ràng, không phải vô duyên vô cớ mà Xiaomi được ví von với Apple (dù chỉ là ở Trung Quốc).

Nguyên nhân khiến Xiaomi có được sự tăng trưởng thần tốc và ngoạn mục như vậy là nhờ những dòng sản phẩm có giá bán cực rẻ, thiết kế đẹp na ná iPhone và cấu hình khá mạnh. Công thức kinh doanh này đã giúp Xiaomi dễ dàng chiều lòng người dùng trong nước và mới đây nhất, mẫu phablet Redmi Note của hãng này đã bán hết 100.000 chiếc đầu tiên chỉ trong vòng 34 phút, nhờ mức giá 2,6 triệu đồng không thể hấp dẫn hơn.

Thành công của Xiaomi khiến cho Tổng giám đốc Lei Jun càng thêm tự tin bội phần. Năm ngoái, tốc độ tăng trưởng của hãng này lên tới 160% so với năm 2012, còn doanh thu thì vọt lên 18,7 triệu USD. Năm nay, Jun nâng mục tiêu doanh số từ 40 triệu lên 60 triệu máy. Dư luận đang rất háo hức chờ xem Xiaomi có thể duy trì và tăng tốc guồng quay hiện có này để đạt đến mục tiêu đầy tham vọng đó hay không.

Ngoài việc bán smartphone chạy như tôm tươi, Xiaomi cũng đang lên kế hoạch mở rộng ra thị trường quốc tế một cách quyết liệt trong năm 2014 này. Hãng dự kiến sẽ xâm nhập vào các thị trường như Indonesia, Việt Nam, Malaysia và châu Âu. Phó chủ tịch cấp cao Hugo Barra, một cựu quan chức của Google, đã xác nhận rằng Redmi Note sẽ được bày bán rộng rãi trên thế giới từ tháng 5 tới. Đây được coi là một "quân bài tiên phong" đầy triển vọng của Xiaomi, giúp hãng khai phá các thị trường mới nhờ cấu hình tầm trung kết hợp với giá bán chỉ tương đương với một smartphone bình dân, sơ cấp.

Y Lam