CNET đánh giá siêu phẩm mới nhất của Samsung "xuất sắc ở mọi phương diện quan trọng", trong khi Business Insider thì mô tả ngắn gọn "Thuộc tốp xuất sắc nhất".

{keywords}

Trong loạt đánh giá thực tiễn mới nhất của các trang công nghệ lớn về Galaxy S5, CNET đã có bài review đặc biệt công phu, trong đó hệ điều hành Android 4.4 KitKat, màn hình tươi sáng rực rỡ, vi xử lý lõi tứ mới nhất, trải nghiệm camera tuyệt vời là những điểm cộng nổi trội khiến tờ này bị ấn tượng mạnh.

Dù hơi thất vọng vì S5 chỉ là sự nâng cấp vừa phải so với S4, máy quét vân tay hơi khó dùng và tính năng theo dõi nhịp tim chỉ phục vụ đối tượng người dùng hẹp nhưng xét một cách tổng thể, CNET vẫn nhìn nhận Galaxy S5 là một sản phẩm trau chuốt, một siêu điện thoại ưu việt "đạt đến mọi chuẩn mực" ngoại trừ thiết kế.

"Dưới đây là những lý do vì sao mà Galaxy S5 ngay lập tức thu hút bạn: hiệu suất cao, chạy nuột, có mọi thứ bạn cần và phục vụ gần như mọi phương diện của bạn. Nhưng cũng giống như một ứng cử viên tái tranh cử, GS5 đặt cược vào kinh nghiệm và sự khôn ngoan hơn là những tính năng hào nhoáng hay sự sáng tạo đột phá", CNET mở đầu.

{keywords}
Thiết kế là điểm không gây ấn tượng nhất ở S5

Ngoại trừ một số sự bổ sung không thực-sự-trọng-yếu cả về phần cứng lẫn phần mềm (như máy quét vân tay, máy đo nhịp tim), S5 không khác mấy so với con dế S4 mà Samsung đã tung ra hồi năm ngoái. Nói cách khác, nếu có gọi S5 là S4 + thì cũng chẳng sai.

"Con dế 5.1 inch, vi xử lý lõi tứ và trang bị camera 16MP này rất đáng mua, cả với mức giá 200 USD có trợ giá lẫn 650 USD cho bản quốc tế tại Mỹ. Nhưng nó không phải là gương mặt duy nhất đáng chú ý. HTC One M8 sở hữu một thiết kế toàn kim loại sành điệu và tỉ mỉ hơn nhiều, loa ngon hơn, bộ nhớ trong lớn hơn ở cùng tầm giá (32GB so với 16GB của S5). Bạn tự hỏi có nên mua GS5 không? Nếu bạn muốn kê cao gối ngủ mà chắc chắn là mình đã sở hữu trong tay con dế mạnh mẽ, đa năng nhất hiện nay thì câu trả lời là Có".

{keywords}
Màn hình S5 được đánh giá xuất sắc

Nhưng thiết kế vẫn là bài ca "hát đi hát lại" của các chuyên gia review, khi hầu hết đều thống nhất rằng Samsung đã không quá cố gắng trong việc đi tìm cảm hứng. Dù Samsung đã có vài điều chỉnh nho nhỏ như các góc tròn hơn, phần ốp lưng dập lỗ và tăng thêm màu cho S5 nhưng mẫu smartphone đầu bảng của họ vẫn đem đến cảm giác nguyên vẹn như xưa: Giống đồ nhựa. Tất nhiên điều đó cũng không hẳn là xấu, nhưng nếu như Samsung cũng tham vọng về thiết kế y như cách mà họ tham vọng về cấu hình và marketing thì có lẽ câu chuyện đã khác.

Về phương diện ứng dụng, rõ ràng là Samsung đã lắng nghe những lời chỉ trích hơn khi cắt giảm mạnh tay các ứng dụng tự phát triển và cài sẵn trong điện thoại (như trường hợp của S4). Tất nhiên, bạn vẫn có thể tải chúng về thông qua shortcut Samsung Apps trong khay ứng dụng hoặc thông qua Galaxy Essentials. Tại đó, bạn sẽ tìm thấy những ứng dụng như S Note, S Translator, phần mềm biên tập video, Samsung Smart Switch, phần mềm quản lý họ thiết bị Gear gồm Gear Fit, Gear 2, Gear 2 Neo.

{keywords}
Tính năng đo nhịp tim ở S5

Có 2 tính năng ở S5 được quảng cáo rầm rĩ tại lễ ra mắt là bảo mật bằng quệt vân tay và cảm biến nhịp tim. Cả hai tính năng này đều chạy ổn đúng như quảng cáo, miễn là bạn triển khai chúng đúng cách, nhưng suy cho cùng, không một ứng dụng nào đủ ấn tượng tới mức khiến bạn phải trầm trồ.

Ngược lại, chính camera mới là tính năng tốt đến ngỡ ngàng. Luôn đứng ở tiền tuyến trong cuộc đua camera, Samsung đã nâng cấp độ phân giải của S5 từ 13 lên 16. Những hình ảnh được chụp bằng chế độ tự động có màu sắc rõ ràng, nước ảnh trong, nhất là khi chụp ở điều kiện ánh sáng phù hợp. Vi xử lý hình ảnh mới và cảm biến Isocell của Samsung đã kết hợp với nhau để cho phép máy ảnh chụp nhanh hơn, bắt sáng tốt hơn....

{keywords}

Khả năng lấy nét tự động của camera cũng nhanh trong nháy mắt (0.3 giây), đúng như tuyên bố của Samsung. Trong quá khứ, chụp ảnh yếu sáng luôn là điểm yếu của smartphone Samsung, nhưng dường như S5 đã cải thiện đáng kể được điều này khi giảm được độ nhiễu, vỡ cho ảnh chụp.

Video clip được quay ở độ phân giải 1080p rất đẹp và mịn. Màu sắc nổi bật, tái hiện trung thực chuyển động và bối cảnh quay. Quá đủ cho những gì bạn cần từ một đoạn clip điện thoại.

Để kết luận, có thể mượn lời của trang Business Insider như sau: "Galaxy S5 là sự trau chuốt lại trải nghiệm người dùng, tập trung vào những tính năng mà người dùng quan tâm nhất như kích cỡ màn hình, camera và thời lượng pin. Có thể S5 không được đẹp như các đối thủ HTC One M8 và iPhone 5S, nhưng nó thân thiện với người dùng hơn nhiều, mời gọi hơn nhiều so với các phiên bản Samsung tiền nhiệm. Và xét về một số mặt thì nó tỏ ra nổi trội hơn các đối thủ, như màn hình và máy ảnh chẳng hạn".

T.C