Dù nói đến Apple, hầu hết mọi người đều nghĩ ngay đến iPhone nhưng chính iPad mới là câu chuyện thú vị, kịch tính và nhiều bước ngoặt hơn của Táo khuyết.

{keywords}

Theo dự báo của giới chuyên gia, nhiều khả năng Apple sẽ chỉ bán được 19,33 triệu iPad trong quý đầu tiên của năm 2014. Nếu con số này là chính xác thì tức là doanh số iPad sẽ giảm 0,7% so với năm ngoái.

Theo lý, iPad phải là trụ cột kinh doanh thứ hai của Apple, chỉ sau mỗi iPhone. Tất nhiên, lượng tiêu thụ và lợi nhuận mà iPad mang lại cho Apple vẫn là giấc mơ của gần như mọi công ty công nghệ, nhưng điều đó không thể thay đổi thực tế là mảng thị trường này đang tăng trưởng chậm dần. Sự chững lại này cũng đến sớm hơn so với vòng đời dự kiến của sản phẩm.

Câu hỏi đặt ra là vì sao iPad lại đụng tường sớm như vậy? Không ai dám chắc cả. Hy vọng rằng Tim Cook sẽ chia sẻ về vấn đề này trong cuộc họp báo công bố kết quả kinh doanh quý của Apple, điều mà quý gần nhất, ông đã từ chối bình luận và phớt lờ người hỏi.

Tuy nhiên vẫn có nhiều giả thiết được đặt ra trong lúc chờ đợi phát ngôn của Cook. Trước hết, giá bán là một yếu tố có sức ảnh hưởng rất lớn. Khi iPad mới phát hành, nó có giá 500 USD và các đối thủ của Apple đều không cách nào cạnh tranh được với mức giá này. Những tablet 9,7-inch có cùng cấu hình mà các hãng như Samsung, Motorola, HP... tung ra sau đó đều có giá bán không bằng cũng đắt hơn iPad, trong khi sức hấp dẫn thương hiệu và hệ sinh thái ứng dụng thua rõ rệt. Điều đó dẫn đến thất bại của hàng loạt thiết bị tự xưng là "sát thủ iPad".

Tuy nhiên, khá nhanh chóng, các hãng bắt đầu tìm ra cách hạ thấp giá bán sản phẩm. Amazon là hãng nổ phát súng đầu tiên khi bán Kindle Fire 7-inch với giá 199 USD hồi năm 2011. Phiên bản Kindle mới nhất hiện nay thậm chí còn rẻ hơn, chỉ 119 USD (Kindle Fire bản 8,9 inch có giá 339 USD). Tiếp đến, sự xuất hiện của Nexus 7, Nexus 10 đã khiến cho vị trí của iPad lung lay tương đối khi cấu hình mạnh hơn mà giá bán lại mềm hơn đáng kể.

Thứ hai, iPad vẫn được đánh giá là mẫu tablet tối ưu nhất để lướt web, sử dụng ứng dụng, chơi game... Nhưng các mẫu tablet giá rẻ hơn cũng đáp ứng được các nhu cầu đó ở mức chấp nhận được. Nói cách khác, xét về công dụng của máy tính bảng thì tablet giá rẻ vẫn tạm ổn.

Vòng đời: Khác với iPhone, dường như người dùng iPad không có xu hướng cũng như nhu cầu phải đổi máy mới sau mỗi hai năm. Hệ quả là tăng trưởng doanh số ngày một yếu đi. Hơn nữa, iPad đang bị coi là nạn nhân của chính sự tăng trưởng nóng của chính nó. Số lượng iPad bán được trong những ngày trứng nước là quá lớn nên tạo ra sự kỳ vọng quá cao cho tương lai. 

Trọng Cầm